Cá bớp nuôi chết không phải do ô nhiễm môi trường

09:10, 16/10/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Đó là khẳng định của các cơ quan chuyên môn huyện Bình Sơn trong buổi gặp mặt với các hộ dân nuôi cá bớp lồng vào chiều 16.10, để trả lời những vướng mắc cũng như công bố các kết quả xét nghiệm mẫu nước và mẫu cá bị chết trong mấy ngày vừa qua tại khu vực biển vịnh Dung Quất.
 
 
Cá chết do thay đổi môi trường nước đột ngột
 
Theo kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường, tất cả các mẫu nước khi được xét nghiệm đều không bị ô nhiễm và nằm trong qui chuẩn cho phép. Khu vực bè nuôi cá hai tầng mặt và tầng đáy không bị ô nhiễm. Nguyên nhân cá chết là do số hộ dân này đã di chuyển lồng nuôi từ vị trí này sang vị trí khác để tránh bão, lũ nên làm thay đổi môi trường nước đột ngột
 
Ông Nguyễn Tường Chuẩn- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn cho biết: Các mẫu nước này được lấy tại 2 tầng mặt và đáy cách khu vực bè nuôi 400m về hướng Bắc, khu vực đang hút cát gần bờ, cách bè nuôi 600m về hướng Tây Bắc, khu vực hút cát cách khu vực bè nuôi 500m về hướng Tây. Đây là các điểm có khả năng gây ảnh hưởng đến các lồng nuôi của người dân”. 
 
"Có thể cho thấy hoạt động hút cát chỉ gây xáo trộn cục bộ, không ảnh hưởng đến khu vực bè nuôi. Khu vực bè nuôi cũng không bị ô nhiễm, chỉ có tầng đáy nhiễm khuẩn coli biến thiên nhẹ do hoạt động nuôi cá gây nên. Như vậy, nguồn nước không bị ô nhiễm, mẫu cá cũng an toàn”- Ông Nguyễn Tường Chuẩn khẳng định.
 
Theo kết quả công bố của cơ quan chuyên môn thì cá bớp nuôi lồng chết không phải do ô nhiễm
Theo kết quả công bố của cơ quan chuyên môn thì cá bớp nuôi lồng chết do thay đổi môi trường nước đột ngột
 
Ngoài ra, sau khi Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ngãi lấy mẫu cá chết gửi Chi cục Thú y vùng IV phân tích, xét nghiệm Betanodavirus gây bệnh hoại tử thần kinh (VNN), đại diện ngành nông nghiệp tỉnh đã công bố kết quả phân tích mẫu cá chết này. Theo đó, mẫu cá âm tính với vi rút gây bệnh hoại tử thần kinh.
 
Theo khẳng định của cơ quan chuyên môn huyện Bình Sơn, các xét nghiệm bệnh được dựa vào kết quả kiểm tra lâm sàng như: trước khi cá chết đều nổi đầu lên mặt nước đớp bóng, bơi lờ đờ không định hướng, sau đó yếu dần rồi chết chìm xuống đáy lồng. Toàn thân cá chết không có dấu hiệu bệnh lý rõ ràng…để loại trừ dần các loại bệnh khác. Và tại vùng nuôi này cá thường hay mắc phải bệnh hoại tử thần kinh.
 
Sẽ hỗ trợ cho người nuôi cá
 
Sau khi nghe những kết luận từ phía cơ quan chức năng, nhiều hộ dân nuôi cá đã đồng tình với kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân cũng cho rằng các cấp cần quan tâm hỗ trợ cho người nuôi bị thiệt hại trong thời gian qua, đặc biệt là tiêu thụ số cá bị chết thời gian vừa qua đang được bảo quản cấp đông, bởi số cá trên chết không phải do bị bệnh.
 
Anh Nguyễn Nhật Nam- một trong những hộ nuôi cá tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn cho biết, thiệt hại của người nuôi cá bớp lồng vừa qua là quá lớn, nhiều hộ bị trắng tay, vì vậy mong muốn các cơ chức năng hỗ trợ tiêu thụ số cá còn lại để người nuôi cá có thể vớt vát lại ít nhiều.
 
Còn ông Nguyễn Lệ, một hộ nuôi cá bớp lồng cũng cho rằng, bản thân ông đồng tình với kết quả lấy mẫu của cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên, từ trước giờ người dân nuôi cá ở đây rất ít bị chết hàng loạt và thiệt hại nặng như lần này, vì vậy các cấp cũng cần quan tâm hỗ trợ cho người dân vượt qua khó khăn.
 
Người dân phát biểu ý kiên tại buổi
Người dân phát biểu ý kiến tại buổi công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước của cơ quan chuyên môn huyện Bình Sơn với các hộ dân vào chiều ngày 16.10
 
Bà Hà Thị Anh Thư- Bí thư Huyện ủy Bình Sơn đã chia sẽ những khó khăn mà người nuôi cá gặp phải khi cá bị chết hàng loạt. Đồng thời, khẳng định qua làm việc với doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn KKT Dung Quất thì các doanh nghiệp khẳng định sẽ hỗ trợ mua số cá đang được cấp đông cũng như số cá đang sống khỏe mạnh nếu bà con muốn bán với giá hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên bà Hà Thị Anh Thư cũng yêu cầu thời gian đến người dân không được nuôi cá tại khu vực này, bởi đây là khu vực quy hoạch phát triển công nghiệp không được nuôi thủy hải sản.
 
“Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất gửi văn bản cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí thiệt hại cho bà con do cá chết vừa qua, cũng như đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho bà con"- bà Hà Thị Anh Thư khẳng định.
 
Ông Lý Thọ- Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho rằng, khu vực Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận đều nằm trong quy hoạch phát triển công nghiệp và không cho nuôi trồng thủy sản; chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, vận động đồng thời đưa ra khuyến cáo nhưng người dân vẫn nuôi. Tuy nhiên, trước những thiệt hại của người dân, huyện cũng đã khẩn trương xây dựng các phương án hỗ trợ để hạn chế tối đa tổn thất cho người dân.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cũng chỉ đạo chính quyền xã Bình Thạnh và 2 xã Bình Đông, Bình Thuận cần khẩn trương thống kê cụ thể tổng số hộ nuôi cá trên biển ở từng địa phương. Số cá đã chết và còn lại trong các lồng bè là bao nhiêu...Trên cơ sở này huyện sẽ có đề xuất, trả lời cụ thể cách giải quyết cho từng hộ nuôi.
 
Trước đó, trong thời gian từ ngày 5 đến 9.10, khoảng trên 35 hộ dân nuôi cá bớp lồng bè ở 3 xã Bình Thạnh, Bình Đông và Bình Thuận, huyện Bình Sơn bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng do cá bất ngờ có hiện tượng bỏ ăn và chết hàng loạt.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.