Cập nhật lúc: 15:59, 12/10/2018 [GMT+7]
.

Anh nông dân cứu nguy cho cả đoàn tàu


(Báo Quảng Ngãi)- Vốn là một nông dân chân lấm tay bùn, ngày ngày lam lũ mưu sinh trên đồng ruộng, ấy vậy mà người nông dân ấy lại nhanh trí và có trách nhiệm đáng nể. Hành động của anh đã cứu cả nghìn hành khách trên chuyến tàu SE10 thoát khỏi tai nạn.

Nhắc về anh, dường như cả ngành đường sắt Việt Nam đều thán phục, bởi việc làm của anh tuy nhỏ, nhưng đã cứu được cả đoàn tàu. Người mà chúng tôi nhắc đến chính là anh Nguyễn Ngọ ở thôn Thạch Bi 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ). Đoàn tàu được người nông dân này cứu mang số hiệu SE10, khi đang trên đường từ TP.HCM ra Hà Nội, chở theo cả ngàn hành khách.

Bất chấp nguy hiểm

Nhắc lại chuyện này, anh Ngọ kể: Lúc đó ở Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh trời còn chưa tỏ sáng. Khi đang trên đường đi làm, lúc tôi đi ngang qua trạm gác chắn đường sắt tại Km989+859, đoạn qua xã Phổ Thạnh thì thấy có dấu hiệu bất thường trên đường ray khi xe chạy qua. Tôi quay lại kiểm tra thì nhìn thấy một đoạn đường ray bị gãy và rời khỏi vị trí. Ở vị trí gãy này, nếu mà có đoàn tàu đi qua chắc chắn sẽ bị lật, nên tôi hoảng quá vội báo với nhân viên của ga Sa Huỳnh.

 

Vị trí nơi nông dân Nguyễn Ngọ báo hiệu cho đoàn tàu SE10 dừng gấp tránh nạn.
Vị trí nơi nông dân Nguyễn Ngọ báo hiệu cho đoàn tàu SE10 dừng gấp tránh nạn.


Ngay khi anh Ngọ vừa báo sự cố gãy đường ray cho nhân viên đường sắt, thì phát hiện có đoàn tàu đang chạy tới. Trong sự lo lắng, người nông dân này nghĩ đủ mọi cách để làm sao báo hiệu cho người lái tàu biết, để dừng tàu.  

"Việc làm của nông dân Ngọ đã giúp cho ngành đường sắt tránh được một vụ tai nạn lớn. Trong trường hợp này, nếu không được anh Ngọ phát hiện và xử trí kịp thời thì thiệt hại về người và tài sản là không gì có thể bù đắp được”.        

         
Giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình
 CAO MINH HỶ

“Lúc đó, tôi quyết định chọn cách đứng giữa đường ray, tay cầm mũ quơ lên, quơ xuống liên hồi để cảnh báo cho lái tàu biết nguy hiểm ở phía trước. Tốc độ đoàn tàu lúc đó chạy rất nhanh, nhưng may mắn là người lái tàu đã phát hiện được tôi đang báo hiệu, nên đã thắng gấp trước cảnh báo khẩn cấp của tôi. Nhờ đó, khi tàu chạy đến trước đoạn đường ray bị gãy còn đúng chừng 3m thì dừng hẳn. Lúc đó tôi mừng lắm. Anh lái tàu ban đầu tỏ vẻ khó chịu trước hành động của tôi, nhưng khi tôi giải thích, anh ấy biết được sự việc thì mừng rỡ, cảm ơn tôi liên hồi”, anh Ngọ chia sẻ.

Biểu dương hành động cao đẹp

Ngay sau sự việc này, ngành đường sắt đã “truy” người nông dân ấy chỉ để cảm ơn và tặng thưởng trước nghĩa cử cao đẹp và đầy trách nhiệm. Cuối cùng ngành đường sắt cũng đã tìm ra “người hùng”. Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cùng Ban ATGT tỉnh đã về tận quê anh Ngọ để tặng thưởng về việc cứu đoàn tàu SE10 thoát khỏi tai nạn.

Giấy khen của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tặng cho anh Ngọ ghi rõ: Tặng ông Nguyễn Ngọ khi đã phát hiện sự cố gãy ray tại Km989+850 khu Sa Huỳnh – Thủy Thạch ngày 6.8.2018, kịp thời có biện pháp ngăn ngừa vụ tai nạn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Anh Nguyễn Ngọ (bên phải) nhận giấy khen của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Anh Nguyễn Ngọ (bên phải) nhận giấy khen của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.


Hôm nhận thưởng ấy, nhiều người vẫn cứ nhắc đi nhắc lại hành động đầy trách nhiệm của anh Ngọ. “Với nghĩa cử cao đẹp của anh Ngọ, tôi rất khâm phục”, Cung trưởng Cung cầu đường sắt Sa Huỳnh Ngô Văn Trường, nói vỏn vẹn một câu đầy sự nể phục nông dân Ngọ.

Giám đốc chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình Cao Minh Hỷ cho hay, hằng ngày, ngành đường sắt luôn có nhân viên tuần lưu, kiểm tra an toàn đường ray. Tuy nhiên, do đặc thù của tuyến đường sắt Việt Nam được xây dựng hàng trăm năm và đi qua nhiều khu dân cư, nên thường xảy ra những sự cố bất ngờ. Nếu không có sự phối hợp của chính quyền địa phương và người dân thì khó phát hiện hết những sự cố mất an toàn, để giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt.

“Qua quá trình kiểm tra bảo dưỡng, nhân viên không phát hiện sai sót có thể gây nguy hiểm cho đoàn tàu. Vì vậy, việc làm của nông dân Ngọ, đã giúp cho ngành đường sắt tránh được một vụ tai nạn lớn. Trong trường hợp này, nếu không được anh Ngọ phát hiện và xử trí kịp thời thì thiệt hại về người và tài sản là không gì có thể bù đắp được”, ông Hỷ nói.


Bài, ảnh: VÕ MINH HUY



 

.
.