Lý Sơn: Đảm bảo cấp điện an toàn mùa mưa bão

05:09, 14/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với đặc thù là vùng đất nằm giữa biển khơi, khi mưa bão về có thể sẽ bị cô lập hoàn toàn, nên huyện đảo Lý Sơn luôn chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, cấp điện an toàn, góp phần ổn định cuộc sống cho nhân dân trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN


Kể từ tháng 9.2014, thời điểm đưa vào vận hành điện cáp ngầm cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện đảo, Lý Sơn trở thành địa phương có lưới điện hiện đại nhất tỉnh. Ngoài hệ thống cáp được đầu tư hơn 650 tỷ đồng, Lý Sơn còn được đầu tư mới toàn bộ đường dây, công tơ điện tử và các thiết bị cấp điện khác. Kể từ khi đưa vào vận hành đến nay, hệ thống lưới điện ở đảo không xảy ra sự cố lớn, điện được cấp liên tục, an toàn, giá bán điện bằng với giá trong đất liền (bình quân khoảng 1.600 - 1.800 đồng/kWh).

Nhân viên Điện lực Lý Sơn thay thế các thiết bị điện trên địa bàn xã An Hải, nhằm đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa mưa bão.
Nhân viên Điện lực Lý Sơn thay thế các thiết bị điện trên địa bàn xã An Hải, nhằm đảm bảo an toàn cấp điện trong mùa mưa bão.


Tuy nhiên, để có thể vận hành thông suốt, hằng năm, Điện lực Lý Sơn thường xuyên tổ chức tu bổ, gia cố, sửa chữa, thay thế các thiết bị có dấu hiệu hư hỏng. Hiện tại, ngoài cấp điện cho nhân dân, hệ thống lưới điện này còn đáp ứng mọi nhu cầu dùng điện của khách du lịch ra đảo đang ngày một tăng cao. Việc cấp điện không chỉ người dân đảo hài lòng, mà khách du lịch cũng luôn đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, kể cả thời điểm mưa bão gây cô lập hoàn toàn với đất liền.
 

“Cán bộ, công nhân Điện lực Lý Sơn sẽ tập trung cao độ cho công tác cấp điện mùa mưa bão. Trong đó, ưu tiên việc tập trung khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại nhanh nhất".

Giám đốc Điện lực Lý Sơn ĐOÀN YÊN

Trước mùa mưa bão năm nay, Điện lực Lý Sơn đã rà soát lại toàn bộ các điểm xung yếu, để tổ chức khắc phục. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn và phòng tránh tai nạn điện, nhất là trong tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Điện lực Lý Sơn đã thực hiện chế độ kiểm tra định kỳ lưới điện, kịp thời phát hiện, phân tích và khắc phục các nguy cơ gây sự cố thiết bị; kiểm tra tình trạng cột điện, xà, dây néo, tiếp địa, phụ kiện đường dây... nhằm đảm bảo an toàn vận hành.

Từ đầu tháng 9.2018, Điện lực Lý Sơn tăng cường hướng dẫn người dân các biện pháp đảm bảo an toàn dùng điện trong mùa mưa bão. Đồng thời nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn.

Hiện tại, hệ thống điện cáp ngầm chỉ cấp điện cho 2/3 xã của huyện là An Hải và An Vĩnh. Còn xã đảo An Bình, việc cấp điện thực hiện theo phương án hỗn hợp kết hợp giữa điện tấm pin năng lượng mặt trời và điện diezel. Đối với xã đảo này, Điện lực Lý Sơn đã xây dựng phương án cấp điện khi có thiên tai bằng cách dự phòng nguồn nguyên liệu để chạy máy diezel phát điện cho nhân dân. Những ngày có nắng, việc cấp điện chuyển sang nguồn tấm pin năng lượng mặt trời.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.