Hàng chục lao động lao đao vì bị nợ lương

09:08, 02/08/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 2 tháng qua, hàng chục lao động thời vụ các nghề như thợ xây, phụ hồ … làm việc tại dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại Plaza và nhà phố Shophouse Quảng Ngãi (đường Lê Thánh Tôn, TP.Quảng Ngãi) rơi vào cảnh khó khăn, vì chưa được trả lương.
 
Anh Trương Văn Công, ngụ xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa bức xúc, anh được một người quen giới thiệu vào làm thợ xây cho ông Phạm Văn Huân – một đơn vị thầu thi công gói thầu tại dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại Plaza và nhà phố Shophouse Quảng Ngãi.
 
Lúc đầu mới làm, ông Huân trả lương tuần, sau đó 2 tuần mới trả lương, rồi tăng lên 3-4 tuần trả một lần. Trong gần 2 tháng qua, ông Huân không trả lương cho công nhân. Tôi nhiều lần hỏi, nhưng ông Huân cứ hứa mãi.
 
“Mấy ngày qua, ông Huân không lên công trường nữa, gọi điện thoại thì không nghe máy. Số tiền ông Huân nợ tôi lên tới 14 triệu đồng, giờ không biết vợ con tôi phải sống sao, tất cả nhờ vào tiền lương thợ hồ của tôi”- Anh Công nói!

 

Các lao động phản ánh vụ việc với phóng viên
Các lao động phản ánh vụ việc với phóng viên.
 
 
Còn anh Huỳnh Văn Độ, một trong những công nhân bị nợ lương bức xúc, hầu hết anh em làm công nhân ở đây đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Gia đình chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào đồng lương ít ỏi này, nếu bị “xù” lương thì cuộc sống gia đình chúng tôi không biết phải làm sao.  
 
Cũng theo anh Độ, ông Phạm Văn Huân là người của Công ty cổ phần xây dựng Central, là đơn vị thầu thi công dự án này, nếu ông Huân nợ tiền lương của chúng tôi thì Công ty Central cũng phải có trách nhiệm với chúng tôi, chứ không thể đứng ngoài được.
 
Theo phản ánh của công nhân thì, số lượng công nhân bị nợ lương do ông Huân không trả là hơn 30 người, với số tiền trên 200 triệu đồng. Trong đó, người bị nợ nhiều nhất là là 35 ngày công (khoảng 14 triệu đồng), người nợ ít nhất 1,5 triệu đồng.
 
Theo nhiều công nhân, sau khi ông Huân nợ lương và không lên công trường, nhiều công nhân tập trung yêu cầu nhà thầu chính – Công ty Cổ phần xây dựng Central phải có trách nhiệm, không tiếp tục chuyển tiền thanh toán hợp đồng cho ông Phạm Văn Huân. 
 
Về phía Công ty Cổ phần xây dựng Central cũng hứa trong vài ngày tới, nếu ông Huân không đến công trường thì sẽ giữ lại số tiền (chưa chuyển cho ông Huân) sau đó sẽ chuyển trả số tiền này cho người lao động. Tuy nhiên số tiền mà ông Huân nợ công nhân trước đó (công ty đã chuyển cho ông Huân rồi) thì Công ty Central không chịu trách nhiệm. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.