Đấu thầu thuốc tập trung: Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh

09:08, 29/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2017 đến nay, Quảng Ngãi tiến hành đấu thầu thuốc tập trung theo quy định của Bộ Y tế. Các hãng dược sẽ cùng đấu thầu một loại thuốc, nên các nhà thầu không những cạnh tranh về giá, mà còn phải cạnh tranh về chất lượng thuốc.

Việc đấu thầu thuốc tập trung bước đầu đã mang lại những tín hiệu tích cực và đối tượng được thụ hưởng chính là người bệnh.

Ổn định về giá thuốc

Năm 2017, Sở Y tế tổ chức đấu thầu thuốc trong 12 tháng. Riêng năm 2018, công tác đấu thầu thuốc tập trung có sự thay đổi. Theo đó, Sở Y tế tổ chức đấu thầu thuốc trong 24 tháng, sử dụng đến năm 2019.

Khám bệnh về mắt cho bệnh nhân.   ẢNH: KN
Khám bệnh về mắt cho bệnh nhân. ẢNH: KN


Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Báy, công tác đấu thầu thuốc đã hoàn thành đợt 1, với 1.100/1.300 mặt hàng thuốc, tổng trị giá 600 tỷ đồng. Trong năm nay, Sở Y tế sẽ tổ chức đấu thầu đợt 2, với khoảng 200 mặt hàng trong danh mục còn lại không trúng thầu, với kinh phí trên 100 tỷ đồng để cung ứng cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

“Theo quy định, đấu thầu tập trung là các hãng dược sẽ cùng đấu thầu một loại thuốc. Đơn vị dự thầu có mặt hàng với chất lượng tốt nhất, giá thành thấp nhất sẽ cung ứng cho các cơ sở điều trị bệnh có nhu cầu mua. Theo phương pháp đấu thầu này, với một loại thuốc cùng nhà sản xuất, cùng hoạt chất có mặt trên thị trường cả nước sẽ có chung một mức giá và sẽ không còn tình trạng chênh lệch giá thuốc khi đến tay người bệnh”, ông Báy nói.

Việc đấu thầu thuốc tập trung cũng tạo hành lang thông thoáng cho BHYT khi thanh toán phí khám chữa bệnh, người dân cũng được hưởng một mức giá vừa phải khi sử dụng thuốc trong quá trình điều trị.
 

Nhằm hạn chế tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng và giá thuốc “nhảy múa” như  trước đây, trong năm 2018 và 2019, Bộ Y tế đã hoàn thành đấu thầu tập trung 5 hoạt chất, với 22 loại thuốc để cung cấp cho các cơ sở y tế trong toàn quốc. Đây là những loại thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị, số lượng.

Vẫn còn khó khăn

Đấu thầu thuốc tập trung được xem là phương án tối ưu để giảm bớt những thủ tục rườm rà, đồng thời giảm giá thuốc. Tuy nhiên, công tác triển khai trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn. Việc đấu thầu thường không trúng 100%, vẫn còn khoảng 20-30% nhà thầu không tham gia, do một số mặt hàng giá trị thấp, dùng không nhiều, thì tỷ lệ không trúng thầu cao, gây khó khăn cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, trong 2 năm, thị trường thay đổi, giá thuốc nếu tăng, dù đã có cam kết với các nhà thuốc, nhưng cũng sẽ gây khó khăn cho đơn vị cung ứng. Ngoài ra, các đơn vị y tế phải dự trù kế hoạch sử dụng thuốc trong 2 năm, nên còn một số đơn vị dự trù không đúng thực tế...

“Việc dự trù kế hoạch của bệnh viện dựa vào những năm trước, nhưng nếu dịch bệnh tăng lên đột biến, thì có khả năng sẽ thiếu một số loại thuốc. Lúc này, việc mua thuốc theo quy định sẽ rất khó khăn. Do đó, cần có quy định phân cấp cho thủ trưởng đơn vị được quyết định những tình huống cấp bách, thuốc thiếu do không trúng thầu, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc cho các đơn vị”- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm Võ Thanh Tân chia sẻ.

“Trong quá trình triển khai công tác đấu thầu thuốc đều có sự tham gia của nhiều đơn vị liên quan và được giám sát công khai, minh bạch. Trong thời gian đến, trên cơ sở tiếp thu những phản hồi từ các đơn vị y tế, Sở Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ những khó khăn để đảm bảo cung ứng thuốc đúng thời gian quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh”, ông Lê Báy cho biết thêm.


KIM NGÂN

 


.