Nghĩa Hành: Điểm sáng của phong trào "3 sạch"

07:07, 08/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Sạch đường, sạch nhà, sạch ngõ” là một trong những phong trào lớn của huyện Nghĩa Hành trong năm 2018 và những năm đến. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng huyện nông thôn mới (NTM) theo tinh thần Chỉ thị 17 của Huyện ủy.

TIN LIÊN QUAN


Đã 86 tuổi, nhưng ngày nào ông Nguyễn Hoàng, ở thôn Hòa Thọ, xã Hành Phước cũng dành thời gian chăm sóc khóm hoa, cây xanh ở trước nhà. Ông Hoàng cho biết: "Có con đường bê tông kiên cố chạy trước nhà. Muốn đẹp nhà thì cái ngõ phải đẹp trước. Vì thế, tôi đã kêu gọi bà con tham gia trồng cây, trồng hoa trước nhà cho đẹp. Giờ tôi tự nhân giống, ai cần sẽ cho để trồng, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn".

 

 Người dân xã Hành Phước (Nghĩa Hành) nhiệt tình hưởng ứng phong trào
Người dân xã Hành Phước (Nghĩa Hành) nhiệt tình hưởng ứng phong trào "3 sạch".
Không chỉ ở thôn Hòa Thọ, mà từ nhiều tháng qua, người dân xã Hành Phước đã quen với khung cảnh những con đường được dệt bởi hoa mười giờ, hoa sam, hoa móng tay, xen lẫn với các loại cây xanh dọc hai bên đường. Có một điều đặc biệt là, từ ngày có tuyến đường hoa, đường cây, thì ý thức giữ gìn cảnh quan và môi trường của người dân được nâng lên, không còn cảnh vứt rác bừa bãi hai bên đường như trước đây.

Với phong trào mỗi nhà có một khóm hoa nhỏ, mỗi đoạn đường là một con đường hoa, chỉ sau 6 tháng triển khai, đến nay đã có 9 chi bộ thôn và 4 chi bộ trường học ở xã Hành Phước tham gia làm đường hoa, với chiều dài hơn 3.000m. Bí thư Đảng ủy xã Hành Phước Phạm Quốc Vương cho biết: Xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Phong trào “3 sạch” đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Hành Phước; giúp địa phương hoàn thành mục tiêu “xã 4 có” mà huyện yêu cầu (có một sản phẩm; có ít nhất một khu dân cư nông thôn kiểu mẫu; có một cổng chào và có một tuyến đường hoa, xanh sạch đẹp). Hiện nay, xã Hành Phước tiếp tục huy động các nguồn lực để mua cây xanh có đường kính lớn trồng trên các trục đường chính của xã.

Phong trào “3 sạch” ở Nghĩa Hành đã và đang góp phần nâng cao chất lượng xã NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Nghĩa Hành. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho biết: "Xây dựng NTM là một quá trình bền bỉ, lâu dài, không dừng lại ở việc công nhận xã, huyện đạt chuẩn NTM. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phải có quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Chỉ thị 17 về việc hoàn thành và nâng cao chất lượng huyện NTM ra đời cũng vì lý do đó".

Hiện nay, các xã, thị trấn ở Nghĩa Hành đều đang tập trung xây dựng đường hoa, cây xanh dọc hai bên đường, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương phát huy nội lực, đẩy mạnh việc hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM; triển khai thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trọng tâm là phát triển sản xuất, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường...


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.