Ngày "môi trường" ở Nghĩa Lâm

04:07, 20/07/2018
.

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày 10 hằng tháng, nhân dân xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) lại tự giác làm sạch những con đường thôn, ngõ xóm. Ngày này được người dân gọi là ngày “môi trường” và việc làm này đã trở thành nét đẹp trong xây dựng đời sống văn hóa của người dân xã Nghĩa Lâm từ nhiều năm nay.

TIN LIÊN QUAN

Để tránh cái nắng oi bức của ngày hè, ngay từ sáng sớm, ông Trần Văn Sơn cùng hàng chục người dân ở thôn 2 bắt tay làm sạch các tuyến đường giao thông. Người nhổ cổ, người quét rác, người trồng lại hoa... Công việc của ngày “môi trường” chỉ kéo dài hơn một giờ đồng hồ và dù bất kể nắng, mưa, người dân vẫn không quên nhiệm vụ.

Người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Người dân thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.


Không chỉ làm cho môi trường sáng - xanh – sạch, ngày “môi trường” ở Nghĩa Lâm còn huy động người dân tự ý thức chỉnh trang cổng ngõ, cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả... nhằm tạo cảnh quan nông thôn. Ở thôn 2 có 175 hộ, với hơn 650 nhân khẩu. Đây là thôn được huyện Tư Nghĩa chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Trương Quang Nhân, Trưởng thôn 2 cho biết: Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong việc giữ và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nên đã nâng cao được ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường ở các khu dân cư, tích cực tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trồng cây xanh ở khu công cộng. Ngoài ngày 10 làm vệ sinh môi trường theo quy định, thì người dân cũng thường xuyên dọn dẹp ngay tại nơi ở, không để rác thải ra đường làm mất cảnh quan.

Nghĩa Lâm là xã đầu tiên của huyện Tư Nghĩa về đích nông thôn mới vào năm 2015. Để duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, xã Nghĩa Lâm xác định người dân vẫn là chủ thể. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm Tôn Long Cần cho biết: Mặc dù đã đạt các tiêu chí nông thôn mới từ năm 2015, nhưng ý thức của người dân trong việc thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” chưa cao; đường làng, ngõ xóm chưa đẹp; môi trường, vườn và nhà ở của nhân dân chưa được quan tâm chỉnh trang. Từ thực trạng này, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các thôn phải có cách làm sáng tạo để cải thiện cảnh quan môi trường và đáng mừng là người dân đều đồng thuận.

Ngày “môi trường” ở Nghĩa Lâm đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân theo hướng tích cực, đồng thời phát huy trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các địa phương, năng lực tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Đây cũng là nền tảng để xã thực hiện xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn 2 thành công trong thời gian đến.


Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 


.