Dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính TP.Quảng Ngãi: Còn nhiều vướng mắc

09:07, 12/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 3 năm triển khai, Dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn TP.Quảng Ngãi (gọi tắt là Dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính) sẽ kết thúc vào cuối năm 2018. Thế nhưng đến thời điểm này, dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ

Gần 600m2 đất nông nghiệp của bà Hồ Thị Lại, đội 6, thôn Tăng Long, xã Tịnh Long dù nằm ở vị trí thửa đất số 819, tờ bản đồ số 14; nhưng GCNQSDĐ của bà lại ghi nhầm thành thửa đất số 619, tờ bản đồ số 14. Tương tự, dù thửa đất nông nghiệp số 119, tờ bản đồ số 23 với diện tích gần 1.500m2 ở đội 7, thôn An Lộc, xã Tịnh Long chỉ có một thửa, nhưng lại có đến 6 GCNQSDĐ được cấp chung.

Những sai sót, bất cập của GCNQSDĐ đã cấp trước đây như cấp sai vị trí (sai số thửa, tờ bản đồ); cấp sai tên chủ; cấp trùng số thửa trên cùng 1 tờ bản đồ; cấp sai thông tin chủ sử dụng đất; cấp nhầm đất công ích... không chỉ xảy ra ở xã Tịnh Long, mà đây là thực trạng chung của toàn thành phố.

Hơn 400 GCNQSDĐ cấp trùng số thửa, tờ bản đồ ở Tịnh Long đều là các thửa đất nông nghiệp được địa phương cấp chung thửa.                                                       Ảnh: ĐÔNG YÊN
Hơn 400 GCNQSDĐ cấp trùng số thửa, tờ bản đồ ở Tịnh Long đều là các thửa đất nông nghiệp được địa phương cấp chung thửa. Ảnh: ĐÔNG YÊN


Theo rà soát của Sở TN&MT, TP.Quảng Ngãi có đến gần 1.300 trường hợp sai sót trong việc cấp GCNQSDĐ, dẫn đến các cơ quan chức năng, đơn vị thực hiện dự án phải mất thêm nhiều thời gian kiểm tra, xác thực và cấp đổi, hoặc thu hồi theo đúng thẩm quyền, làm cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.

Ngoài phát sinh sai sót của GCNQSDĐ, trong quá trình thực hiện, dự án gặp thêm các vướng mắc khác. Chẳng hạn như, tại 2 xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng trước đây có nhiều trường hợp người dân tự nguyện hiến đất để xây dựng kênh mương thủy lợi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, do không phục vụ tưới tiêu tại khu vực, nên người dân đã trở lại xây dựng nhà ở.

Hoặc một số trường hợp trước đây UBND thành phố cấp giấy chứng nhận, cho phép chuyển mục đích hay tách thửa đất đã yêu cầu người dân tự nguyện chừa phần diện tích đang sử dụng đối với một số tuyến đường nội bộ, nhưng trong thực tế, tại thời điểm đó, trên đất đã có công trình xây dựng của người dân, dẫn đến sự không đồng bộ trong sử dụng đất của người dân trong cùng tuyến đường.

Vì vậy, địa phương và đơn vị thi công phải chờ UBND thành phố chỉ đạo UBND xã, phường rà soát để xử lý thống nhất, đồng bộ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đất đai. Việc kiểm tra, rà soát, xử lý này cũng mất rất nhiều thời gian...

Tăng tốc để kịp về đích

Triển khai thực hiện từ năm 2016, đến nay, Dự án đo đạc, lập bản đồ địa chính TP.Quảng Ngãi đã hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính tỷ lệ 1/500, 1/1000, 1/2000 trên địa bàn 20 xã, phường, với diện tích khoảng 13.500ha (trừ Nghĩa An, Nghĩa Phú và Nghĩa Hà đã thực hiện Dự án VLAP).

Còn việc đăng ký đất đai, cấp đổi, cấp mới GCNQSDĐ, TP.Quảng Ngãi vẫn còn đến 30.600 hồ sơ chưa kê khai đăng ký. Nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) địa chính 216.912 thửa và tích hợp CSDL địa chính 20 xã, phường vào CSDL thành phố, tích hợp CSDL thành phố vào CSDL địa chính cấp tỉnh vẫn chưa hoàn thành.

Để dự án thực hiện đúng tiến độ đề ra, hiện Sở TN&MT đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đến tháng 12.2018, hoàn thành xong việc tổ chức phát GCNQSDĐ cho nhân dân trên địa bàn 20 xã, phường và thực hiện xây dựng CSDL địa chính.

để hoàn thành được các mục tiêu này, theo Phó trưởng phòng Đo đạc, Bản đồ và Viễn thám (Sở TN&MT) Trần Ngọc Huy, Sở TN&MT cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của UBND thành phố và UBND các xã, phường để rút ngắn thời gian giải quyết các vướng mắc, sai sót.

Đồng thời, đối với 30.600 hồ sơ chưa kê khai đăng ký, đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Bởi sau khi dự án kết thúc, người dân trên địa bàn khi thực hiện đăng ký đất đai, cấp đổi, cấp mới GCNQSDĐ sẽ không được Nhà nước hỗ trợ kinh phí.


ĐÔNG YÊN

 


.