Cái gì có lợi cho dân thì mình làm

10:07, 01/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chia sẻ của lão nông Phạm Văn Nghút (63 tuổi) ở thôn Gò Păng, xã Ba Chùa (Ba Tơ). Ông được mọi người trong thôn tin yêu, quý trọng, bởi đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó; có tấm lòng nhân hậu, hòa nhã với xóm làng...

Sinh ra và lớn lên ở xã Ba Chùa (Ba Tơ), một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nên ông Phạm Văn Nghút luôn tiên phong, gương mẫu trong việc thực hiện các chủ trương,  chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì thế, khi được chính quyền triển khai tuyên truyền xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Nghút không những tích cực tham gia, mà còn vận động người dân trong thôn cùng hưởng ứng.

 Ông Phạm Văn Nghút vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở thôn Gò Păng, xã Ba Chùa.
Ông Phạm Văn Nghút vận động người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn ở thôn Gò Păng, xã Ba Chùa.

Để lời nói của mình được đồng bào nghe và làm theo, ông Nghút tự nguyện chặt bỏ một số cây, hoa màu và hiến đất để xây dựng Nhà văn hóa thôn Gò Păng, với diện tích hơn 725m2 đất. Đây là điểm sinh hoạt và là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho người dân trong thôn. Ông Nghút tâm sự: “Mỗi lần họp, sinh hoạt, người dân không có chỗ để ngồi, nên mình bàn với gia đình hiến thửa đất này cho xã làm nhà văn hóa. Cái gì có lợi cho dân, cho làng thì mình làm thôi”.

Từ tấm gương của ông Nghút, nhiều người dân ở xã Ba Chùa cũng đã tham gia hiến đất để xây dựng NTM, như anh Phạm Văn Huy, ở thôn 2 - Đồng Chùa hiến 300m2 đất để bê tông tuyến đường liên thôn; bà Phạm Thị Nho, ở thôn 1, Nước Trinh hiến diện tích 700m2 đất trồng keo để nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn... Ông Phạm Văn Nghút cho rằng, khi vận động dân, người tuyên truyền phải nói cho dân hiểu đó là công việc chung của địa phương thì đồng bào sẽ nghe và làm theo.

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM ở địa phương, ông Nghút thường xuyên đi vận động, kêu gọi người dân trong thôn tham gia làm các tuyến đường trong xóm để bà con đi lại dễ dàng và thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa. Ông còn tích cực vận động người dân thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần đẩy lùi, bãi bỏ một số phong tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, nghi kỵ đồ độc xảy ra tại thôn.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong những năm qua, ông Nghút cùng hội viên nông dân xã Ba Chùa đã đồng thuận, nhất trí cao trong việc đóng góp tiền, ngày công để xây dựng NTM. Trong năm 2016 và 2017, toàn xã có hơn 60 hộ dân tự nguyện hiến trên 3.770m2 đất để xây dựng 10 tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã.

Hiện nay, nhiều con đường giao thông liên thôn đã được bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Trong năm 2017, ông cùng các đồng chí trong chi bộ và mặt trận thôn trực tiếp hòa giải thành công 4 vụ bất hòa, tranh chấp trong hội viên nông dân. Mới đây, ông đã vận động, hòa giải thành công 1 cặp vợ chồng có mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình.

Với những việc làm tích cực đó, ông Nghút luôn được người dân ở địa phương tin tưởng, quý mến. Trong năm 2017, ông Nghút vinh dự được Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Bài, ảnh: Đồng Xuân

 


.