Trào lưu làm mẹ đơn thân: Nỗi thiệt thòi cho con trẻ

02:06, 07/06/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Làm mẹ đơn thân hay còn gọi là “single mom” là việc một người phụ nữ tự mình “xây tổ ấm” mà không có người đàn ông bên cạnh. Xu hướng làm mẹ đơn thân đang được không ít phụ nữ lựa chọn, có cả những bạn trẻ.

TIN LIÊN QUAN

Một vai hai gánh
 
Mỗi chiều, đón con từ trường mầm non, nếu không bận, tôi bao giờ cũng cho con chơi ở sân trường. Chiếc ghế đá đơn trong góc khuất sân trường thường xuyên dành cho tôi và một cô gái tuổi chừng 30. Như chiều nay, cô gái ấy vẫn ngồi đó, lặng im.
 
Cô gái ấy bảo rằng mình tên H, quê ở xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Cô rụt rè mở đầu câu chuyện làm mẹ đơn thân của mình. Năm 23 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học, H quen với bạn trai lớn hơn 2 tuổi. Chỉ vài tháng sau, bạn trai H quyết định đi xuất khẩu lao động. 
 
Tuổi trẻ bồng bột, yêu đương mù quáng, nghĩ rằng yêu một lần rồi chết còn hơn, H thả “dính bầu” để níu giữ bạn trai quay về sau thời gian làm việc ở xứ người. H tự tin với tấm bằng đại học của mình không khó tìm được một công việc có thu nhập đủ nuôi sống hai mẹ con.
 
Vấp phải sự phản đối của người thân trong gia đình, H bụng mang dạ chửa vào tận Đắk Lắk nương nhờ nhà chị gái. Sinh con xong được 1 tuổi, H đứt liên lạc với bạn trai.
 
H rơi vào trầm cảm tưởng chừng có lúc quyên sinh. Không thể ăn nhờ ở đậu gia đình chị gái được nữa, H khăn gói về lại quê, thuê nhà trọ ở TP.Quảng Ngãi ở, gửi con đi nhà trẻ, xin làm công nhân ở khu công nghiệp Tịnh Phong. 
 
 
Mẹ đơn thân. Ảnh: Internet.
Mẹ đơn thân. Ảnh: Internet.
 
Với đồng lương công nhân ít ỏi, H “bấm bụng” gửi con vào ngôi trường mầm non tư thực có mức học phí xấp xỉ 2 triệu đồng. Số tiền ít ỏi còn lại, H buộc phải xoay như chong chóng với công việc kiếm thêm để đủ trang trải cuộc sống cho hai mẹ con. Buổi tối, H bán hàng online. Đêm nào bán không được món nào người H căng như dây đàn. 
 
H nghẹn ngào: “Đêm nào em cũng thao thức vì một gánh hai vai, hận người đàn ông phụ bạc. Một mình nuôi con đã là gánh vác nặng nề với nỗi lo cơm, áo, gạo tiền cùng nỗi cô đơn, buồn tủi vô tận”.
 
Sáu năm trốn chạy quá khứ đã không phai nhòa được nỗi đau trong H. H luôn thấy mình chông chênh. H như “con chim sợ cành cong”, không dám mở lòng với bất kì người đàn ông nào, sợ người đàn ông đến sau coi thường vì lầm lỡ trong quá khứ, lo cảnh con anh, con em, con của chúng ta, lo bị phụ bạc. 
 
“Bản thân em chưa một lần kêu than, càng không dám nhờ bố mẹ chỉ vì không muốn bố mẹ buồn phiền, hàng xóm dị nghị, nhưng thực sự đã quá sức. Giá như em đừng mù quáng, cố chấp giữ chân một người đàn ông, giờ đây mình có thể cho con một cuộc sống tốt hơn” - H tâm sự. 
 
Có nên cổ súy “single mom"?
 
Theo một giảng viên tâm lý học, Trường ĐH Phạm Văn Đồng, ngày xuất hiện càng nhiều phụ nữ chọn “single mom” và nó trở thành một trào lưu trong xã hội hiện đại. Nó phá vỡ mô hình gia đình truyền thống, rộ lên những trăn trở, ẩn chứa nhiều nỗi niềm lo lắng về tâm sinh lý của đứa trẻ khi thiếu vắng bóng người cha. 
 
 

Chia sẻ của một người mẹ đơn thân trên 1 fanpage.

 
Đứa trẻ sinh ra không có cha đã thiệt thòi hơn những đứa trẻ khác. Khi lớn lên, đến trường sẽ mặc cảm với bạn bè. Đó là chưa kể đến những khó khăn, vất vã mà người mẹ gặp phải. Tất cả những điều đó chị em cần lường đến trước khi quyết định làm mẹ đơn thân.
 
Câu chuyện về những bà mẹ đơn thân đã không còn xa lạ với chúng ta ngày nay khi ngày càng có nhiều phụ nữ tự mình xây tổ ấm. Chỉ cần gõ “Hội những bà mẹ đơn thân”, cho kết quả hàng trăm fanpage. Có những fanpage lên đến vài triệu thành viên.
 
Lướt một vòng các fanpage, vô vàn những bài viết của những phụ nữ có học thức, có nhan sắc… Không khó để họ tìm được người bạn đời cùng họ xây tổ ấm, nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà họ chọn việc làm mẹ đơn thân. 
 
Không ít phụ nữ, có cả những bạn gái có tuổi đời còn trẻ, đang độ tuổi đẹp nhất của đời người lại chọn “single mom” vì muốn không ràng buộc cảnh mẹ chồng nàng dâu, tự tin nuôi dạy con một mình hay mất niềm tin vào tình yêu, hôn nhân. Nhiều người còn cổ súy cho trào lưu này. 
 
“Với những mẹ đơn thân, hãy dành cho họ sự cảm thông và tôn trọng, nhưng không nên cổ súy cho trào lưu này. Nếu như bạn trẻ cảm thấy việc bạn làm “single mom” để chứng tỏ cái tôi, để trả thù một người đàn ông thì hoàn toàn không nên. Đứa trẻ, người mẹ sẽ gánh phần thiệt thòi, những thách thức, khó khăn không lường trước được” - một giảng viên tâm lý học chia sẻ.
 
 
C.P
 

.