Tranh chấp khai thác cát ở Đức Nhuận (Mộ Đức): Cần tổ chức đối thoại

02:06, 11/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xung đột lợi ích về khai thác cát giữa 40 hộ dân ở thôn 3, thôn 4, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) với Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Nguyên nhân là do người dân cho rằng, nếu doanh nghiệp (DN) vào khai thác, người dân sẽ mất nguồn sinh kế, cuộc sống sẽ khó khăn. Còn DN, mặc dù đã đấu giá thành công, nhưng không thể hoạt động, vì xảy ra tranh chấp. Do đó, để không gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, một cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương, người dân và DN lúc này là hết sức cần thiết.

Dân mất nguồn sinh kế

Ngày 17.5, Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên cho xe cơ giới vào khai thác bãi cát tại thôn 3, thôn 4, xã Đức Nhuận, thì bị hàng chục hộ dân đứng ra ngăn cản. Trong quá trình xảy ra cãi vã, xô xát, cụ bà Nguyễn Thị Lài (70 tuổi), ở thôn 3, bị thương, phải nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mộ Đức.
 

 

Khu vực bãi cát xảy ra tranh chấp giữa người dân và doanh nghiệp.
Khu vực bãi cát xảy ra tranh chấp giữa người dân và doanh nghiệp.

Người dân ở đây cho biết, đầu năm 2017, bãi cát này được UBND huyện Mộ Đức cấp giấy phép cho 40 hộ dân khai thác bằng phương pháp thủ công. Tuy nhiên, vào tháng 6.2017, chính quyền yêu cầu người dân dừng khai thác cát, dẫn đến nguồn sinh kế, cuộc sống của người dân lâm vào cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Thị Bằng, ở tổ khai thác cát tại đây cho biết, khai thác cát thủ công là nguồn thu nhập chính của 40 hộ dân suốt hàng chục năm nay, dù mỗi năm chúng tôi cũng chỉ khai thác vào những tháng mùa nắng, khoảng 5-6 tháng.   

Cần sớm có giải pháp

Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận Huỳnh Văn Ảnh cho biết, bãi cát ở thôn 3, thôn 4, xã Đức Nhuận được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cho Công ty CP Sản xuất thương mại và dịch vụ Đại Nguyên vào ngày 4.4.2018. Giá trúng thầu gần 3,2 tỷ đồng, thời gian khai thác 3 năm, diện tích khai thác 8,2ha. Tuy nhiên, vừa qua khi xảy ra xô xát giữa người dân và DN, nên huyện đã yêu cầu dừng khai thác chờ cơ quan chức năng xử lý. Chúng tôi biết người dân lo sợ khi DN đưa phương tiện cơ giới vào khai thác, năng suất khai thác sẽ cao hơn nhiều so với khai thác thủ công, dẫn đến người dân thất thế, rồi mất việc. Xã đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm xử lý dứt điểm vụ việc, trên tinh thần đảm bảo lợi ích hài hòa cho người dân và DN.

Về vấn đề này, đại diện UBND huyện Mộ Đức cho hay, việc định vị mỏ cát trên khi cấp giấy phép khai thác là chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn trong việc quản lý cũng như thực thi trách nhiệm của UBND huyện Mộ Đức. Hiện nay UBND huyện đang chờ điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác khoáng sản số 25/GP-UBND ngày 4.4.2018 của UBND tỉnh, trong đó thể hiện cụ thể vị trí mỏ cát thuộc địa bàn thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) và xã Đức Nhuận (Mộ Đức), chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, tìm giải pháp đảm bảo lợi ích của người dân, cũng như của DN.


 Bài, ảnh: NGỌC VIÊN


 


.