Sông Trà Bồng: Sạt lở nghiêm trọng đoạn qua xã Bình Minh

07:06, 16/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ trong thời gian ngắn, sông Trà Bồng (đoạn qua xã Bình Minh, huyện Bình Sơn) đã xâm thực vào đất sản xuất của người dân khoảng 20m, khiến người dân ở đây rất lo lắng.  
Khu vực sạt lở nặng nhất thuộc thôn Tân Phước, xã Bình Minh, với chiều dài dọc bờ sông khoảng 100m, với nhiều vết sạt lở mới, vực cao thẳng đứng chừng 6-7m. Đứng trên mảnh vườn trồng keo vừa mới khai thác, ông Võ Đức Bữu thở dài: "Vườn keo mới được 3 năm tuổi nhưng tôi phải bán non, vì với đà sạt lở hiện nay, thì mùa mưa năm nay số keo này sẽ trôi hết xuống sông. Khu đất này trước đây là 5 sào, giờ chỉ còn khoảng hơn 2 sào".

Sạt lở bờ sông Trà Bồng (đoạn qua đội 14, thôn Tân Phước), xã Bình Minh, huyện Bình Sơn.
Sạt lở bờ sông Trà Bồng (đoạn qua đội 14, thôn Tân Phước), xã Bình Minh, huyện Bình Sơn.


Dọc bờ sông, diện tích trồng rau màu của người dân cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Cách 10m bên kia dòng nước là cồn cát lớn với những đám cây mai dương um tùm, khiến con nước xoáy ngược vào khu vực đất sản xuất của dân.

Chủ tịch UBND xã Bình Minh Võ Đức Diên cho biết, từ sau cơn lũ cuối năm 2017, tình trạng bồi tụ phía bờ nam và sạt lở bờ bắc của sông Trà Bồng đoạn qua địa bàn xã Bình Minh diễn ra ngày càng nhiều, khiến người dân lo lắng. Diện tích đất sản xuất bị cuốn ra sông khoảng 3.000m2.

Hiện nay, mỗi ngày dòng nước vẫn tiếp tục "gặm" từ 5- 10m2 đất sản xuất. Nguyên nhân, sau mùa lũ 2017, đã hình thành nhiều cồn cát, sạn chắn lấp giữa lòng sông, làm thay đổi dòng chảy cục bộ của sông. Chính quyền địa phương đã báo cáo lên UBND huyện để có hướng chỉ đạo khắc phục.

 Cồn cát giữa lòng sông Trà Bồng, gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng lớn đến an toàn công trình xi phông Thạch nham
Cồn cát giữa lòng sông Trà Bồng, gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng lớn đến an toàn công trình xi phông Thạch nham


Cách điểm sạt lở tại đội 14, thôn Tân Phước khoảng 1km về phía hạ lưu, là công trình xi phông dẫn nước Thạch Nham qua sông Trà Bồng. Tại đây, một cồn đất hình thành từ nhiều năm, chắn đến 1/2 chiều dài xi phông, gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến an toàn của công trình.

Mới đây, Sở NN&PTNT đã đi khảo sát thực tế tình trạng bồi lấp và sạt lở sông Trà Bồng đoạn qua xã Bình Minh (bờ bắc) và xã Bình Chương (bờ nam). Để đảm bảo an toàn cho xi phông và xử lý tình trạng bồi tụ, sạt lở tại khu vực này, Sở NN&PTNT đã kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan cho xử lý bãi bồi tụ dưới chân xi phông để tăng cường khả năng thoát lũ, hạn chế tình trạng sạt lở tại bờ bắc.


 Bài, ảnh: X.THIÊN



 


.