Phụ nữ Lý Sơn: Chung tay bảo vệ môi trường

07:06, 01/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác vệ sinh môi trường (VSMT) trên đảo Lý Sơn những năm gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trong huyện.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Lý Sơn Trần Thị Thanh Tuyền cho biết, trong những năm gần đây, du lịch Lý Sơn phát triển rất mạnh, nên vấn đề đảm bảo VSMT cũng đặt ra nhiều thách thức cho địa phương.

Chi hội phụ nữ thôn Tây, xã An Vĩnh tuyên truyền, vận động hội viên hạn chế sử dụng túi ni lông.
Chi hội phụ nữ thôn Tây, xã An Vĩnh tuyên truyền, vận động hội viên hạn chế sử dụng túi ni lông.

Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, đầu năm 2018, Hội LHPN huyện đã tổ chức phát động phong trào hạn chế sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hằng ngày. Hội đã hướng dẫn các cơ sở hội triển khai thực hiện và đặt mua túi thân thiện với môi trường để bán tại các chợ; tổ chức cho hội viên ký cam kết hạn chế sử dụng túi ni lông. Tham mưu cho UBND xã phối hợp với BQL cảng Lý Sơn ký kết chương trình phối hợp để hạn chế việc vận chuyển túi ni lông qua xã An Bình và sẽ hình thành điểm bán túi vải thân thiện tại cầu cảng.
 

 "Nhằm giúp chị em nhận thức thực trạng vấn đề VSMT và vai trò của môi trường đối với sức khỏe và sự phát triển của địa phương, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức Hội nghị phổ biến công tác bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Tại hội nghị, các chị được hướng dẫn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về VSMT gắn với các tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Qua đó giúp các chị thay đổi hành vi từ những việc làm cụ thể".


Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh
NGUYỄN THỊ VIỆT HIỂN

Mặc dù mới triển khai, nhưng chị em đã có ý thức cao trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông. Chị Nguyễn Thị Dìa, ở thôn Đông, xã An Vĩnh nói: Sau khi Hội LHPN huyện phát động, Hội LHPN xã đã triển khai xuống địa bàn khu dân cư. Qua đó, bản thân chị cũng hiểu thêm về tác hại của việc sử dụng túi ni lông nên đã sử dụng giỏ nhựa để đi chợ. Trong gia đình, chị giáo dục các con ý thức giữ gìn vệ sinh chung...

Còn bà Đặng Thị Mị, ở thôn Tây thì cho rằng, Lý Sơn đang phát triển mạnh về du lịch nên cần phải đảm bảo vấn đề VSMT. Vì vậy, bà Mị và các thành viên trong gia đình đã hạn chế việc sử dụng túi ni lông và vận động phụ nữ trong khu dân cư cùng thực hiện.

Chi hội trưởng phụ nữ thôn Tây Trần Thị Mỹ Lan cho biết, chi hội đã tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường và phát túi tự hủy cho một số hội viên, cộng tác viên sử dụng. Nhờ vậy, các chị đã dần hạn chế sử dụng túi ni lông, thay vào đó là các giỏ nhựa, hộp nhựa hay túi thân thiện với môi trường.

“Để thay đổi thói quen này, đòi hỏi phải trải qua quá trình tuyên truyền, vận động và thực hiện. Các cấp hội chỉ phát động hạn chế sử dụng túi ni lông chứ không thể bắt buộc các chị chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng”, chị Lan cho biết.

Ngoài việc vận động chị em hạn chế sử dụng túi ni lông, các cơ sở hội còn tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh chung, như bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh theo tiêu chí "sạch nhà - sạch bếp - sạch ngõ". Hằng tháng, các cấp hội còn tổ chức ra quân dọn VSMT ở các đoạn đường tự quản, góp phần làm sạch, đẹp Lý Sơn.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.