Khát nước giữa lòng đô thị

05:06, 26/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 20 năm qua, hàng chục hộ dân ở tổ 7, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), vẫn phải dùng nước giếng nhiễm phèn để sinh hoạt hằng ngày, trong khi đường ống nước sạch chỉ cách đúng một con đường.

TIN LIÊN QUAN

Một ngày cuối tháng 6, nắng như đổ lửa, ngay đầu hẻm 77, đường Nguyễn Bá Loan, phường Trần Hưng Đạo, một chiếc xe ba gác chở bồn nước chạy vào trong hẻm. Người dân trong xóm thay nhau mang can nhựa ra hứng nước và trả tiền.

Dù sức khỏe không tốt nhưng ông Lê Trà và người thân trong gia đình vẫn phải sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm phèn.
Dù sức khỏe không tốt nhưng ông Lê Trà và người thân trong gia đình vẫn phải sử dụng nước giếng khoan bị nhiễm phèn.

 

Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Đặng Ngọc Thanh cho biết: Phường đã tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân 2 lần (năm 2004 và 2010). Nhưng bên Công ty CP cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi yêu cầu mỗi hộ dân nộp 1 triệu đồng để doanh nghiệp kéo đường ống vào tận nhà. Tuy nhiên, đa phần người dân là hộ nghèo, cận nghèo, không có tiền để nộp, nên từ đó đến nay chưa có nước máy để sử dụng.

“Mỗi tuần mua nước như vậy hai lần, ai có tiền thì mua nước đóng bình 20 lít, ai không có thì mua nước máy người ta bán dạo, còn không thì xài nước giếng khoan. Hơn 10 năm qua, bà con trong xóm phải mua nước sử dụng, tắm giặt thì dùng nước giếng khoan. Người không có tiền thì dùng nước giếng để nấu ăn”, ông Tạ Văn Hào kể.

Đang cặm cụi sửa lại chiếc máy bơm bị hỏng, ông Lê Trà cho biết, hơn 20 năm qua gia đình ông sử dụng nguồn nước ngầm để sinh hoạt, ban đầu nguồn nước rất tốt, nhưng về sau thì bị nhiễm phèn. “Trước đây, bà con trong hẻm sử dụng nguồn nước đồng hồ công cộng ở đầu hẻm. Đường ống dẫn nước quá lâu, gây thất thoát dẫn đến giá thành quá cao, người dân không trả nổi nên ngừng sử dụng, chuyển sang dùng giếng khoan. Biết dùng sẽ mang bệnh tật, nhưng làm sao được...”, ông Trà nói trong lo lắng.

Sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, nên người thân của 20 hộ dân ở đây có sức khỏe không tốt. Trong hai năm 2016 - 2017, cả xóm có đến 8 trường hợp tử vong do bệnh ung thư.  “Hơn 10 năm qua, bà con đã có đơn kiến nghị lên tổ dân phố, lên phường, nhưng rồi mọi việc vẫn im lặng”, bà Tạ Thị Thu Loan kiến nghị.

Tổ trưởng tổ dân phố 7, ông Trần Quang Tuân kể: Tôi làm tổ trưởng trước năm 2010 và đã có ít nhất hai lần thay mặt bà con khu dân cư gửi đơn lên phường kiến nghị sớm kéo nước sạch về cho người dân sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.