Thông tin tiếp về việc Công ty CP Tổng hợp Việt Phú chiếm tiền của công nhân

04:05, 22/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Tổng hợp Việt Phú Phan Tấn Tiến cho biết, hiện công ty còn 90 công nhân, lao động (CNLĐ). Công ty nợ lương của CNLĐ từ tháng 3.2018 đến nay khoảng 900 triệu đồng.

Về khoản tiền đóng BHXH, BHTN, từ năm 2013 đến nay công ty nợ hơn 9,12 tỷ đồng của 300 công nhân; nợ hơn 400 triệu đồng tiền chế độ nghỉ việc của 24 người và 152 trường hợp bị ốm đau, thai sản chưa được thanh toán. Ngoài ra, công ty còn nợ các ngân hàng hàng chục tỷ đồng. "Tôi đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp để giải quyết quyền lợi cho CNLĐ", ông Tiến đề nghị.

TIN LIÊN QUAN


Tại buổi tiếp xúc với CNLĐ Công ty CP Tổng hợp Việt Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chỉ đạo và được lãnh đạo công ty cam kết sẽ trả lương cho NLĐ, nhưng trả theo lộ trình, vì công ty đang gặp khó khăn. Lãnh đạo công ty cũng cam kết không phát sinh thêm việc nợ BHXH của NLĐ; tiến hành khoanh vùng để nộp tiền BHXH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, công ty trừ tiền lương tháng của CNLĐ nhưng không đóng BHXH, BHTN là vi phạm pháp luật. Do đó, trước ngày 30.5.2018, công ty phải nộp ngay cho BHXH tỉnh số tiền mà CNLĐ đã trích tiền lương đóng trong 5 năm qua; ưu tiên giải quyết BHXH cho những người đủ điều kiện nghỉ hưu hoặc xin nghỉ việc một lần. Đối với khoản nợ tiền đóng bảo hiểm còn lại, công ty phải có cam kết lộ trình trả nợ,  không để phát sinh nợ bảo hiểm mới; có kế hoạch trả lương, không để kéo dài, gây bức xúc cho NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa cho biết, LĐLĐ tỉnh đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Tổng hợp Việt Phú để yêu cầu công ty giải quyết việc nợ lương, BHXH, BHYT... nhưng công ty không thực hiện. LĐLĐ tỉnh giao Công đoàn công ty tiến hành khởi kiện ra tòa và LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ về mặt pháp lý. LĐLĐ tỉnh cũng sẽ có văn bản báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh về việc công ty chiếm dụng tiền của NLĐ...

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Quảng Ngãi Phạm Văn Khánh, trong các bản án có hiệu lực của tòa án thì không thấy điều khoản nào nói đến việc thi hành án phải trích một phần tiền để giải quyết các khoản nợ của công ty với công nhân. Do đó, tất cả các tài sản thi hành án theo bản án hiện có hiệu lực đều chuyển hết cho các ngân hàng (chủ nợ).   

                  BÁ SƠN
 


.