Doanh nghiệp nợ BHXH sẽ bị xử lý hình sự

07:05, 27/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018, nếu chủ doanh nghiệp (DN) trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ) thì có thể bị xử lý hình sự...

TIN LIÊN QUAN

Theo quy định của pháp luật, trích nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ là nghĩa vụ của chủ sử dụng lao động. Tuy nhiên, trong thực tế thì nhiều DN vẫn không chấp hành, để nợ đọng BHXH kéo dài, dẫn đến quyền lợi của NLĐ bị xâm phạm.
 

Đến tháng 4.2018, toàn tỉnh có 22/23 DN có tổ chức công đoàn trả nợ và có cam kết trả nợ BHXH, BHYT, BHTN của NLĐ, với số tiền 8,9/22 tỷ đồng. DN nợ số tiền lớn và kéo dài là Công ty CP Tổng hợp Việt Phú nợ BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2013 đến nay của 300 CNLĐ là 9,12 tỷ đồng.

Anh Bùi Phụ Vinh, công nhân làm việc cho một DN ở KCN Quảng Phú cho biết: Việc trừ lương NLĐ hằng tháng để đóng BHXH, BHYT, BHTN, nhưng chủ DN không trích nộp, hoặc chậm đóng là hành vi trốn tránh trách nhiệm. Do vậy, tôi ủng hộ việc cơ quan BHXH chuyển hồ sơ DN nợ BHXH sang cơ quan công an để đề nghị khởi tố hình sự theo quy định của pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi của NLĐ". Nhiều người lao động cho rằng, cơ quan BHXH, các cấp công đoàn cần có giải pháp quản lý chặt chẽ vấn đề thu nợ BHXH. Chẳng hạn, nếu DN nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên thì khuyến cáo, hoặc buộc DN phải khắc phục ngay, không để kéo dài.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đồng cho biết: Trước đây, việc xử lý các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính. Việc khởi kiện DN nợ BHXH của tổ chức công đoàn cũng gặp nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, từ năm 2018 trở đi, nếu đơn vị nào bị xử phạt nhưng vẫn còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự theo Bộ luật Hình sự năm 2015, có hiệu lực từ 1.1.2018.

Cụ thể, theo Điều 214, Điều 215, hành vi gian lận BHXH, BHYT, tùy vào số tiền chiếm đoạt, gây thiệt hại và trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc phạt tù; mức cao nhất phạt tiền là 500 triệu đồng, mức phạt tù cao nhất đến 10 năm. Theo Điều 216, hành vi không đóng hoặc đóng BHXH, BHYT không đầy đủ theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính hoặc phạt tù, cao nhất lên tới 7 năm. Mức phạt tiền đối với pháp nhân là doanh nghiệp có thể lên tới 3 tỷ đồng.


SÔNG THƯƠNG

 


.