Tư vấn chế độ bảo hiểm

04:04, 08/04/2018
.

Bà Phan Thị Hoa (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) hỏi: Tôi năm nay 37 tuổi, đã tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 7 năm, tôi đã nghỉ công ty cũ hơn 1 năm. Hiện tại, tôi đang làm việc ở công ty mới và tiếp tục đóng BHXH, nay tôi muốn rút tiền BHXH một lần với thời gian tham gia BHXH ở công ty cũ có được không?   

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật về BHXH, trường hợp bà có 7 năm đóng BHXH tại công ty cũ, sau đó chuyển sang công ty mới thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, thì thời gian đã đóng BHXH 7 năm tại công ty cũ được cộng với thời gian tham gia BHXH tại công ty mới, để hưởng các chế độ BHXH sau này.

Theo quy định tại Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về việc thực hiện hưởng chính sách BHXH một lần đối với người lao động: Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu, thì được nhận BHXH một lần;

Trường hợp bà nghỉ việc tại công ty cũ sau 1 năm, nay đang làm việc và có tham gia BHXH bắt buộc, đối chiếu theo nội dung nêu trên, bà không đủ điều kiện hưởng BHXH một lần.

Bà đưa sổ BHXH đã xác nhận thời gian công tác tại công ty cũ cho công ty mới, để cộng vào thời gian tham gia BHXH sau này, cố gắng tích lũy thời gian tham gia BHXH, để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

THU HẰNG
 

.