Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1: Khẩn trương giải quyết tồn tại về mặt bằng

07:04, 12/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn huyện Bình Sơn vẫn chưa thể hoàn thành. Để đảm bảo tiến độ dự án cũng như công tác giải ngân vốn, mới đây UBND tỉnh thống nhất gia hạn mốc thời gian cuối cùng hoàn thành công tác GPMB đến 30.6.2018.

Vẫn còn điểm nghẽn

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến nay công tác GPMB toàn tuyến đạt khoảng 90% khối lượng. Trong đó, hoàn thành 100% việc kiểm kê, với 1.550 hộ dân, phê duyệt phương án bồi thường cho 1.526/1.550 hộ và đang hoàn thiện hai phương án còn lại. Về công tác chi trả tiền bồi thường, đến nay đạt 90%, với 1.358/1.526 hộ (89%). Tính đến nay, toàn tuyến (Sơn Tịnh và Bình Sơn) đã bàn giao mặt bằng gần 24/25,59km (91%).

Mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Sơn) vẫn chưa xong.
Mặt bằng dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Sơn) vẫn chưa xong.


Chủ tịch UBND xã Bình Long Hồ Văn Thái cho rằng, phức tạp nhất hiện nay trong công tác GPMB qua địa bàn xã là kiến nghị của người dân về đất tái định cư (TĐC), nếu có đất thì người dân mới đồng ý giao mặt bằng cho dự án. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn so sánh về đơn giá đền bù. Một số trường hợp không đồng ý nhận suất đất TĐC ở địa phương khác.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trần Trung Tín, nhiều trường hợp đã ký biên bản đồng ý bàn giao mặt bằng, nhưng khi nhà thầu triển khai thi công lại đứng ra ngăn cản. Có trường hợp diện tích đất TĐC tương đương với diện tích đất thu hồi, nhưng vẫn đòi hỏi suất TĐC. Ngoài ra, có trường hợp nhiều hộ dân mua chung một lô đất có diện tích lớn, nhưng diện tích đất ở từ 100m2 trở lại, nên không đủ cơ sở để bố trí TĐC... Những tồn tại này khiến cho công tác GPMB dự án gặp hết sức khó khăn.

Đến 30.6 phải giải quyết dứt điểm

Tiến độ GPMB của dự án gặp nhiều vướng mắc, dẫn đến tiến độ thi công của các nhà thầu cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều nhà thầu cho rằng, với tổng khối lượng thi công của toàn tuyến nếu có mặt bằng sạch 100%, các nhà thầu chỉ cần khoảng 3 tháng là hoàn thành dứt điểm. Tuy nhiên, với mặt bằng như hiện nay, muốn làm nhanh cũng không được. “Thi công kiểu này vừa tốn kém, vừa ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đơn cử, nếu chiều dài mặt bằng tuyến có mặt bằng sạch tầm 300m trở lên, quá trình lu lèn và đầm nền sẽ hiệu quả hơn, tính kết nối của công trình lớn hơn”, đại diện một nhà thầu chia sẻ.

Để đảm bảo tiến độ dự án như cam kết với Bộ GTVT, cũng như kế hoạch giải ngân vốn dự án, mới đây Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã đi thị sát công trường và làm việc với các đơn vị liên quan. “Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cần tập trung phê duyệt các phương án bồi thường còn lại. Đối với huyện Bình Sơn cần kiên trì vận động, giải thích trên nguyên tắc không vượt quá quy định bồi thường.

Đối với những yêu cầu về bố trí đất TĐC thuộc diện chưa đủ điều kiện mà có thể thực hiện được, thì tiến hành giao đất TĐC có thu tiền sử dụng đất. Riêng với những người cố tình vi phạm thì bảo vệ thi công, thậm chí cưỡng chế, để đến 30.6 phải hoàn thành công tác GPMB dự án”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chỉ đạo.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.