Đạp xe bán dừa nuôi con vào đại học

02:04, 15/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khuôn mặt rám nắng, dáng người gầy gò, nhưng hằng ngày ông vẫn gồng mình đạp xe ba gác đi khắp phố để bán dừa mưu sinh. Ông tên là Nguyễn Tấn Thành (50 tuổi), ở thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi).

Ông Thành nhoẻn miệng cười, kể với niềm tự hào: “Tôi bán dừa từ khi con gái mới học lớp 5, nay nó là giáo viên rồi”. Nghe câu chuyện về ông khiến nhiều người cảm thấy nể phục, yêu mến, bởi sự hy sinh và tình thương vô bờ bến mà ông dành cho những đứa con của mình.

Đôi chân không mỏi

Để có dừa bán, ông Thành đi xe máy đến các xã vùng ven  để mua dừa. Sau đó, ông chở dừa về chất trên chiếc xe ba gác rồi chở đi bán. Có ngày ông đạp xe ba gác chở khoảng 6 tạ dừa. Lúc trẻ, ông Thành đi bộ đội ở Campuchia, được bốn năm thì xuất ngũ, trở về quê, ông lập gia đình. Sau đó, lần lượt những đứa con ra đời, khiến cuộc sống gia đình đầy khó khăn. Lúc đó, ông Thành làm nghề chạy xe thồ, sau này ông mới mua chiếc xe ba gác để đi bán dừa.

“Hồi đó, tôi là người đầu tiên đạp xe đi bán dừa ở góc đường Lê Trung Đình (TP.Quảng Ngãi). Nhiều người đi chợ hay ghé vào mua dừa. Dừa lúc đó có giá 1.500 đồng/trái, rồi lên 2.000 đồng/trái. Có buổi sáng, tôi bán đến 120 trái dừa”, ông Thành kể.

Ông Thành gắn bó với nghề bán dừa hơn 15 năm qua để nuôi con ăn học.
Ông Thành gắn bó với nghề bán dừa hơn 15 năm qua để nuôi con ăn học.


Hơn 15 năm làm nghề, đôi chân ông Thành đã quen thuộc với khắp nẻo đường trên phố. Niềm vui của ông không chỉ là những trái dừa tươi ngon mang đến cho khách hàng, mà còn được chứng kiến những đổi thay của phố phường.

Vợ ông Thành làm nông, nên hầu như mọi chi phí trang trải cuộc sống, ăn học của các con đều nhờ vào xe dừa của ông. Mỗi ngày, cùng với chiếc xe ba gác chất dừa nặng trĩu, ông Thành còn mang theo cái liềm, tranh thủ sau khi bán xong dừa thì đi cắt cỏ làm thức ăn cho bò, đến tối mịt mới về đến nhà.

Nuôi ước mơ cho con

Tết năm đầu tiên đi bán dừa, ông Thành dẫn theo đứa con gái lớn mới học lớp 5 để phụ cha. Hình ảnh đứa con gái lúp xúp chạy theo vẫn còn in đậm trong tâm trí của ông. Bao nhiêu khó khăn, vất vả, ông đều gánh lấy để nuôi con ăn học nên người. “Quả ngọt” ông Thành gặt hái đến nay là cô con gái đầu đã trở thành giáo viên. Con gái nhỏ hiện là sinh viên tại Đà Nẵng, sắp trở thành y tá trong tương lai.

Khi nhắc về con, đôi mắt ông Thành ánh lên niềm tự hào và hy vọng. Vui với sự trưởng thành của hai cô con gái, nhưng ông Thành vẫn còn những nỗi niềm giấu kín trong lòng. Đứa con trai út của ông không may bị ảnh hưởng của chất độc da cam, nên đi lại khó khăn, phải có người đưa đón đi học.

Bây giờ có điện thoại di động, nên khách mua dừa của ông Thành chỉ cần gọi là ông đưa đến ngay. Ông Thành nói, ông chỉ chọn mua dừa ở vùng ven biển, vì nước dừa có vị ngọt hơn những nơi khác. Giờ đây, việc mua bán có phần khó khăn hơn, vì giá mua đầu vào cao và có nhiều người bán dừa nên thu nhập cũng giảm theo.

Bà Võ Thị Tuyết, vợ ông Thành bộc bạch: “Từ hai bàn tay trắng, hai vợ chồng mua miếng đất rồi xây căn nhà nhỏ, nuôi con ăn học cũng từ xe dừa mà nên”. Nhiều người ở thôn Bình Đẳng, khi nhắc về ông Thành, vẫn dành tình cảm yêu mến và sự nể phục, bởi sự tảo tần của người cha đã hơn 15 năm đạp xe đi bán dừa để nuôi con ăn học nên người.


Bài, ảnh: BẢO HÒA


 


.