Các dự án định canh, định cư: Liệu có về đích đúng hẹn

10:04, 04/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 3 năm được bố trí vốn đầu tư, đến nay, 5 dự án định canh, định cư do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thành.

Trong khi đó, nguồn vốn thực hiện năm 2018 phân khai chậm, nên không biết dự án có về đích đúng như chỉ đạo của UBND tỉnh.

Mệt mỏi với dự án chậm tiến độ

Để đảm bảo công tác di dời những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm ở các huyện miền núi về nơi ở mới an toàn, năm 2015, UBND tỉnh phân bổ 60 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương (theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ) để xây dựng các khu định canh, định cư và giao cho Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2017, chủ đầu tư mới khởi công 5/8 dự án, dù UBND tỉnh đã nhiều lần có văn bản đốc thúc, cũng như tổ chức các đợt kiểm tra.
 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (thứ hai, từ trái qua) kiểm tra công tác thi công dự án khu tái định canh, định cư Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (thứ hai, từ trái qua) kiểm tra công tác thi công dự án khu tái định canh, định cư Nước Y, xã Ba Vinh (Ba Tơ).

Do tiến độ dự án chậm, nên nhiều hộ dân nằm trong diện di dời tỏ ra mệt mỏi, vì vừa lo sạt lở núi có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, vừa chưa biết đến khi nào mới được di dời về nơi ở mới. Không chỉ người dân mà chính quyền địa phương cũng rất lo vì dự án thực hiện quá chậm, nhất là các dự án ở 3 xã Sơn Lập (Sơn Tây), Long Mai (Minh Long) và Ba Vinh (Ba Tơ).

Chủ tịch UBND xã Ba Vinh Cao Văn Hải cho rằng, tiến độ dự án quá chậm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chủ đầu tư cần chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án để địa phương phối hợp cùng chủ đầu tư đưa 39 hộ dân vào làm nhà ở, ổn định cuộc sống trước khi mùa mưa đến.

Liệu có hoàn thành trước ngày 30.5

Trong số 5 dự án đang triển khai thi công trên địa bàn 5 huyện miền núi, thì 2 dự án Nà Kpác (thôn Gỗ, xã Trà Thanh, Tây Trà) và Nà Tà Kót (thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, Trà Bồng) có khối lượng thi công đạt trên 90% và có khả năng hoàn thành trước 30.5.2018. Đối với 3 dự án: Bà Nót (thôn Măng Trẩy, xã Sơn Lập, Sơn Tây), Nước Y (xã Ba Vinh, Ba Tơ) và Đồng Tranh (thôn Mai Lãnh Hạ, xã Long Mai, Minh Long) khó về đích đúng hẹn, nếu chủ đầu tư, nhà thầu không quyết liệt, bởi khối lượng còn lại  rất lớn.

Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nguyễn Vinh (đơn vị được Ban Dân tộc thuê để quản lý dự án - PV) cho biết, đến nay, dự án tái định canh, định cư tập trung thôn Nước Y, xã Ba Vinh chỉ đạt khoảng 60% khối lượng so với hợp đồng. Còn lại là đường bê tông xi măng dài 900m, gia cố mái ta-luy và bậc cấp dài 200m, rãnh thoát nước dọc, 9 giếng khơi, các hạng mục cấp điện...

Đối với khu định canh, định cư tại xã Long Mai, tiến độ cũng chỉ đạt 60%, dù có đến 3 nhà thầu liên doanh thi công. Hiện khối lượng đất chưa san nền của dự án này lên đến 8.000m3, ngoài ra là các hạng mục đường bê tông xi măng, giếng khơi, điện chiếu sáng. “Chúng tôi liên tục kiểm tra và đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, do vốn dành cho dự án trong năm 2018 chưa được bố trí, nên các nhà thầu thi công cầm chừng. Để hoàn thành các dự án, nhất là 3 dự án có nguy cơ chậm tiến độ, Ban đã chỉ đạo các nhà thầu lập tiến độ thi công và báo cáo khối lượng hằng tuần, tập trung vật tư thiết bị máy móc trên công trường đảm bảo, để thi công và bắt các nhà thầu ký cam kết hoàn thành dự án trước 15.5.2018”, ông Vinh cho biết.

Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nguyễn Thế Nhân cho biết thêm, nguồn vốn còn lại của dự án đã điều chuyển sang các dự án khác trong năm 2017 hơn 10,6 tỷ đồng, đến nay tỉnh vẫn chưa chuyển lại cho Ban Dân tộc, nên chủ đầu tư cũng gặp một số khó khăn nhất định. “Ban đã kiến nghị UBND tỉnh, sớm chuyển tiền để thanh toán khối lượng cho các nhà thầu đã thi công. Đối với nguồn vốn bố trí cho dự án, đến nay đã giải ngân được hơn 51 tỷ đồng. Để hoàn thành dự án đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban sẽ đốc thúc BQL Dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, cũng như các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ. Với thời tiết hiện nay và năng lực của các nhà thầu, tôi tin dự án sẽ về đích đúng thời gian theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh”, ông Nhân khẳng định.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.