Bất cập hạ tầng giao thông giữa lòng đô thị

02:04, 09/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sống ở TP.Quảng Ngãi, nhưng nhiều người dân ở phường Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nghĩa Lộ... vẫn phải đi lại trên những con đường đất chật hẹp và bùn lầy mỗi khi có mưa.

Hơn 15 năm sinh sống tại đây, nhưng người dân ở dọc theo tuyến đường Trần Cao Vân (tổ 16 và 17, phường Trần Phú) vẫn chưa nghĩ đây là tuyến đường đô thị, bởi mỗi khi mưa họ phải đi trên những con đường ngập nước, đầy bùn đất. Dọc theo tuyến đường dài khoảng 800m, là những ổ gà gồ ghề, nền đường hư hỏng nặng. Hai bên đường, đoạn thì người dân rào lưới B40, đoạn thì hàng rào cây.

Đường Trần Cao Vân chưa được đầu tư nên người dân đi lại khó khăn.
Đường Trần Cao Vân chưa được đầu tư nên người dân đi lại khó khăn.


Anh Liêm có nhà mặt tiền tuyến đường này cho biết, trước đây anh mua đất ở khu vực này để làm nhà ở vì nghĩ ở thành phố thì trước sau gì tuyến đường này cũng được bê tông hoặc trải nhựa. Nhưng rồi, nhiều năm qua tuyến đường này vẫn không có gì thay đổi, ngoại trừ việc người dân tự bỏ tiền ra mua dây, bóng đèn thắp sáng đoạn đường để đêm xuống không nguy hiểm cho người đi đường.

“Trước Tết, UBND thành phố cho đổ đá cấp phối khắc phục tạm thời, nhưng nay cũng đã hỏng; nắng thì bụi bay mù mịt, còn mưa thì lầy lội. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sớm đầu tư tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại, nhưng vẫn chưa được triển khai”, anh Liêm cho biết.

Tuyến đường Nguyễn Bá Loan nối dài (tổ 4, phường Lê Hồng Phong), gần trung tâm thành phố, nhiều năm qua cũng vẫn là đường đất. Người dân sống hai bên đường luôn chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn. Ban đêm, cả khu vực tối om vì chưa có đèn đường. Do hạ tầng giao thông chưa được đầu tư, nên đời sống các hộ dân cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân muốn nâng cấp nhà, đầu tư kinh doanh... nhưng chưa biết khi nào con đường mới được làm nên đành phải chờ.

Tuyến đường này được TP.Quảng Ngãi đưa vào diện chỉnh trang đô thị đã 17 năm nay nhưng vẫn chưa thực hiện. Hiện nay, ngoài cảnh đường xuống cấp, người dân còn sống trong cảnh ô nhiễm môi trường. “Ở phía bên kia hồ điều hòa là đô thị thật sự, còn trong này như ở nhà quê”, anh Tuấn, một hộ dân ở đây chia sẻ.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết, thành phố đã thấy những bất cập của hạ tầng giao thông, nhưng để có vốn đầu tư hết những tuyến đường là không thể, bởi nguồn lực có hạn. Đối với tuyến đường Trần Cao Vân, do vốn giải phóng mặt bằng quá lớn và 6 hộ dân tại nút giao với đường Hai Bà Trưng yêu cầu bố trí đất tái định cư phải bằng nơi họ đang ở nên chưa thể triển khai.

Còn tuyến đường Nguyễn Bá Loan nối dài, sẽ kiến nghị UBND thành phố cho chủ trương mời gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Năm 2019 và những năm tới, thành phố sẽ tập trung chỉnh trang đô thị, trong đó tập trung giải quyết những bất cập trên.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.