Sớm khai quật tàu cổ tại Dung Quất

06:03, 28/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi (Công ty Hào Hưng) đã nhiều lần kiến nghị sớm khai quật tàu cổ để thực hiện dự án của mình; UBND  tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị lên Bộ VH-TT&DL, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án và thời gian khai quật tàu cổ.

TIN LIÊN QUAN

 

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Dung Quất tuần tra, bảo vệ khu vực tàu cổ từ khi phát hiện đến nay. ẢNH: X.THIÊN
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Dung Quất tuần tra, bảo vệ khu vực tàu cổ từ khi phát hiện đến nay. ẢNH: X.THIÊN

Sau khi phát hiện tàu cổ đắm trong vịnh Dung Quất, đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ nghiêm ngặt khu vực có tàu đắm. Đây là nhiệm vụ phát sinh, nên suốt nhiều tháng qua, đơn vị phải phân công cán bộ và phương tiện thường trực 24/24 giờ bảo vệ hiện trường. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm khai quật tàu để đơn vị đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ khác”.
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Dung Quất, thượng tá NGUYỄN VĂN HÀNH
Sau khi Công ty Hào Hưng phát hiện tàu cổ tại Dung Quất, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo bảo vệ, thăm dò, khai quật khẩn cấp con tàu và cổ vật, hoàn trả mặt bằng cho đơn vị tiếp tục thực hiện dự án.
 
Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa (Sở VHTT&DL) Phan Đình Độ cho biết: Sau đề nghị của tỉnh, mới đây Bộ VHTT&DL có làm việc với tỉnh và đang trình góp ý phương án và thời gian khai quật cụ thể. Chính phủ giao cho Bộ VHTT&DL việc khai quật tàu cổ, còn tỉnh chỉ có vai trò phối hợp. Quan điểm của tỉnh là đề nghị sớm khai quật tàu cổ để giao mặt bằng cho doanh nghiệp triển khai dự án, đồng thời cũng giảm các chi phí phát sinh khác.

Do chưa thể khai quật tàu cổ để bàn giao mặt bằng thi công dự án, Công ty Hào Hưng đã kiến nghị bồi thường 20 tỷ đồng, do vướng mặt bằng thi công thời gian qua.

Được biết, tàu cổ đắm tại Dung Quất phát hiện vào ngày 26 - 27.7.2017, khi Công ty Hào Hưng hút cát tạo bãi để xây dựng cảng biển. Địa điểm phát hiện tàu cổ cách bờ khoảng 6 - 7m và có độ sâu khoảng 9m. Kết quả kiểm tra bước đầu các chuyên gia nhận định xác tàu cổ bị chìm đắm cùng nhiều hiện vật như chén, đĩa, bát... có niên đại khoảng thế kỷ XV.

X.THIÊN


 


.