Rạp chiếu bóng 1.5: Cần sớm giải quyết những tồn tại

10:03, 22/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, dư luận liên tục phản ánh về việc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng (PHP&CB) Quảng Ngãi cho Công ty CP  Văn hóa - Du lịch (VH-DL) Gia Lai thuê Rạp chiếu bóng 1.5 tại phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) với giá thấp. Vụ việc kéo dài từ năm 2007 đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Giá cho thuê... quá bèo!

Trước đây, Rạp chiếu bóng 1.5 do Phòng Văn hóa Thông tin - Thể thao thị xã Quảng Ngãi quản lý. Ngày 12.7.1996, UBND tỉnh ban hành quyết định chuyển giao cho Công ty Điện ảnh băng hình thuộc Sở Văn hóa - Thông tin quản lý, sử dụng. Sau khi sáp nhập và đổi tên thành Trung tâm PHP&CB, thì Trung tâm này quản lý Rạp chiếu bóng 1.5.

Rạp chiếu bóng 1.5 nay trở thành Nhà sách - Siêu thị Văn hóa Quảng Ngãi. Ảnh: PV
Rạp chiếu bóng 1.5 nay trở thành Nhà sách - Siêu thị Văn hóa Quảng Ngãi. Ảnh: PV


Tháng 4.2007, trên cơ sở đề nghị của Sở Tài chính, UBND tỉnh có chủ trương cho Trung tâm PHP&CB ký hợp đồng cho Công ty CP VH-DL Gia Lai thuê Rạp chiếu bóng 1.5, để đầu tư khai thác, kinh doanh. Về đất đai và tài sản, thì vẫn do trung tâm quản lý.

Trên cơ sở đó và theo nội dung đề nghị của Sở Tài chính, Trung tâm PHP&CB ký hợp đồng cho Công ty CP VH-DL Gia Lai thuê tài sản, mặt bằng Rạp chiếu bóng 1.5, với diện tích 1.011m2, để đầu tư kinh doanh dịch vụ văn hóa theo hình thức đầu tư, khai thác, chuyển giao (BOT); mức cho thuê là 100 triệu đồng/năm (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Giá thuê ổn định trong 5 năm đầu, tính từ khi Công ty CP VH-DL Gia Lai trả tiền thuê. Từ năm thứ 6 trở đi, cứ 3 năm một lần, hai bên sẽ xem xét điều chỉnh tăng theo mức trung bình của hệ số trượt giá của 3 năm trước đó.

Theo đó, mức điều chỉnh thuê gần đây nhất là 120 triệu đồng/năm. Thời gian thuê là 25 năm, tính từ ngày 1.2.2008. Công ty CP VH-DL Gia Lai chỉ được sử dụng Rạp 1.5 vào mục đích kinh doanh văn hóa và các loại hình dịch vụ văn hóa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của trung tâm. Theo một số người dân, với vị trí đắc địa, cộng với mặt bằng rộng lớn như vậy, thì mức cho thuê như trên là quá thấp.

Sau khi ký hợp đồng, Công ty CP VH-DL Gia Lai đầu tư cải tạo xây dựng thành Siêu thị Nhà sách - Văn hóa Quảng Ngãi và đưa vào kinh doanh các mặt hàng sách, văn hóa phẩm, các mặt hàng bách hóa tổng hợp từ năm 2008. Mới đây, tại đây còn mở thêm dịch vụ tập gym.

Nhiều sai phạm

Việc Trung tâm PHP&CB ký hợp đồng cho thuê Rạp chiếu bóng 1.5 với thời gian cho thuê 25 năm là vượt thẩm quyền và hoàn toàn trái với quy định của pháp luật đất đai. Bởi, Trung tâm PHP&CB là đơn vị sự nghiệp công lập, toàn bộ tài sản đất đai được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, không có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê quyền sử dụng đất.

Trung tâm PHP&CB được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với mục đích là đất cơ sở văn hóa không kinh doanh. Nhưng thực tế, toàn bộ diện tích tại địa điểm này hiện đang sử dụng vào mục đích kinh doanh là trái quy định.

Mặt khác, theo hợp đồng cho thuê mặt bằng và tài sản Rạp chiếu bóng 1.5 giữa Trung tâm PHP&CB và Công ty CP VH-DL Gia Lai thì đơn vị này chỉ là cơ quan đứng tên trong hợp đồng, đại diện Nhà nước ký hợp đồng cho thuê, nên theo quy định thì khoản tiền cho thuê phải nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, tổng số tiền cho thuê trung tâm không nộp vào ngân sách, mà đưa vào hạch toán thu chi của đơn vị.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nhất Nam, cho biết: Theo Quyết định số 990, ngày 27.12.2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thành lập Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, thì trong số tài sản bàn giao có Rạp chiếu bóng 1.5. Tuy nhiên, hiện tỉnh đang thanh tra, nên trung tâm chưa nắm rõ việc quản lý, cho thuê và sử dụng tài chính ra sao.

Còn theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Phí Quang Hiển, việc quản lý, cho thuê mặt bằng Rạp chiếu bóng 1.5, Sở TN&MT đã từng thanh tra, kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm. Hiện Thanh tra tỉnh đang thanh tra việc sử dụng số tiền cho thuê, nên Sở TN&MT không nắm rõ. Tuy nhiên, để có cơ sở xem xét xử lý việc quản lý, sử dụng đất tại đây thì cần xem xét và làm rõ địa điểm này có nằm trong quy hoạch điểm thiết chế văn hóa hay không? Nếu vẫn thuộc diện quy hoạch điểm thiết chế văn hóa, thì cần có kế hoạch đầu tư, để mang lại hiệu quả sử dụng đất.

Trường hợp không nằm trong quy hoạch phục vụ lĩnh vực văn hóa, thì đề xuất hướng xử lý hợp lý, để đem lại hiệu quả cao trong sử dụng đất đối với một vị trí đắc địa giữa trung tâm TP.Quảng Ngãi như Rạp chiếu bóng 1.5; đồng thời xem xét việc Trung tâm PHP&CB tự hoạch toán, quản lý, sử dụng số tiền cho thuê Rạp chiếu bóng 1.5, để xử lý hợp lý, đảm bảo đúng với quy định của pháp luật.                               
 

PV
 


.