Gọi cứu hỏa không phải trả tiền

11:03, 22/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, có rất nhiều người cho rằng, khi có sự cố cháy, nổ người dân gọi cảnh sát PCCC tới chữa cháy phải trả tiền. Do đó, nhiều trường hợp thấy nhà hàng xóm cháy mà không dám gọi cảnh sát PCCC, khiến đám cháy lan rộng và gây thiệt hại lớn.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ vì nghe thông tin không chính xác là, cảnh sát PCCC sẽ lập biên bản phạt tiền sau khi chữa cháy, nên có không ít người không gọi để báo cháy. Đơn cử như vụ cháy xảy ra ngày 30.7.2017 tại nhà ông Nguyễn Văn Quý, thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi).

Trong quá trình làm mái hiên ở nhà ông Quý, thợ hàn do sơ ý đã để tia lửa bắn vào cây rơm bên chuồng bò và gây cháy. Khi phát hiện đám cháy ở nhà ông Quý, người dân tự chữa cháy, vì nghĩ gọi cảnh sát PCCC sẽ mất tiền, đến khi đám cháy bùng phát mới gọi cảnh sát PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tham gia chữa cháy cơ sở chế biến lốp ô tô ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa).                                                                                                                              ẢNH: BS
Lực lượng Cảnh sát PCCC tham gia chữa cháy cơ sở chế biến lốp ô tô ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa). ẢNH: BS


Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1, Cảnh sát PCCC tỉnh, thiếu tá Lê Thanh Ấn, cho biết: Khi xảy ra cháy, nổ, người dân cần báo ngay với lực lượng PCCC mà không phải trả một khoản phí chữa cháy nào. Kể cả khi gọi điện thoại đến tổng đài 114, người gọi cũng không phải chịu cước phí.
 

Khi gọi cứu hỏa qua tổng đài 114 để thông tin cháy (nổ) và cứu nạn, cứu hộ, người dân hãy giữ bình tĩnh, cung cấp đầy đủ thông tin chính xác về tình hình cháy, đặc điểm sự cố như loại nhà, vị trí cháy, chất cháy, người bị nạn, địa chỉ nơi xảy ra cháy hoặc sự cố, để lực lượng cảnh sát PCCC tiếp cận nhanh nhất. Tổ chức cứu chữa kịp thời, hạn chế hậu quả do cháy nổ, tai nạn gây ra.
Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Số 1, Cảnh sát PCCC tỉnh, thiếu tá LÊ THANH ẤN

Theo thiếu tá Lê Thanh Ấn, trong quá trình đi chữa cháy, lực lượng chữa cháy gặp nhiều trường hợp người dân lầm tưởng rằng, khi gọi cảnh sát PCCC tới là phải mất rất nhiều tiền. Thậm chí, có trường hợp người nhà ra ngăn không cho cảnh sát PCCC chữa cháy, vì sợ tốn tiền.

“Chi phí chữa cháy hiện do nguồn ngân sách nhà nước chi trả. Mỗi lần xuất xe rất tốn kém: Xăng dầu, nhân lực, chất chữa cháy... nhưng không thể vì vậy mà bắt người dân trả. Không có chuyện đếm xe chữa cháy thu tiền của dân. Trường hợp nào lợi dụng lúc người nhà hoang mang, giả danh tới vòi vĩnh, đòi tiền, người dân nên gọi báo ngay 114 hoặc gọi công an”, thiếu tá Ấn cho biết thêm.

Khi phát hiện đám cháy nhỏ thì chữa cháy nhanh, ít tốn kém, nhưng nếu báo cháy chậm, đám cháy lan rộng, việc chữa cháy, cứu người rất khó khăn, gây thiệt hại lớn. Do vậy, khi có cháy xảy ra phải gọi ngay vào số 114; đồng thời sử dụng phương tiện, lực lượng tại chỗ dập tắt đám cháy ngay từ ban đầu.


    BÁ SƠN
 


.