Trung tâm hành chính mới huyện Sơn Tây: Động lực cho sự phát triển

06:01, 16/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 24 năm tái lập huyện, huyện Sơn Tây đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhất là sự phát triển về cơ sở hạ tầng. Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, Sơn Tây đang tập trung đầu tư xây dựng trung tâm hành chính mới của huyện, với nhiều hạng mục quan trọng, kỳ vọng sẽ tạo động lực cho Sơn Tây phát triển mạnh mẽ hơn.

TIN LIÊN QUAN


“Đô thị mới” Sơn Tây

Năm 2005, trung tâm hành chính - chính trị mới huyện Sơn Tây chính thức được cấp thẩm quyền phê duyệt với diện tích 100ha. Vị trí xây dựng tại xã Sơn Mùa – nơi có mặt bằng rộng, có cảnh quan thuận lợi để mở rộng, nâng tầm thành hạt nhân của “đô thị Sơn Tây”. Năm 2011, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch điều chỉnh mở rộng quy mô lên 220ha, phù hợp với tầm chiến lược lâu dài trong phát triển đô thị trên vùng đất ngàn cau này.

 Một góc Trung tâm huyện lỵ Sơn Tây hôm nay.
Một góc Trung tâm huyện lỵ Sơn Tây hôm nay.


Sau nhiều năm dồn sức đầu tư, mùa xuân này, trung tâm hành chính mới huyện Sơn Tây đã hình thành, với sự xuất hiện của những gam màu tươi sáng của các công trình: Trụ sở Huyện ủy, Công an huyện, khu làm việc tập trung của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; nhà công vụ, trạm khuyến nông... Những con đường to đẹp hiện lên, đông người qua lại mỗi ngày, xua tan khung cảnh u tịch ngày nào. Đến Sơn Tây hôm nay, ai cũng có thể nhận thấy vóc dáng của một đô thị mới đang hình thành. Ban ngày rộn rã xe cộ. Ban đêm lung linh ánh điện hắt xuống dòng Đăkđrinh, Nước Min, Nước Lác tạo nên khung cảnh nên thơ, huyền ảo.

Người dân Sơn Tây rất phấn khởi trước chủ trương đưa trung tâm hành chính từ Sơn Dung về xã Sơn Mùa. Công trình mới ấy ngoài việc tạo nơi làm việc khang trang cho cơ quan Đảng, chính quyền huyện, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, còn là động lực để huyện nghèo Sơn Tây phát triển.

Già làng Đinh Văn Tủa, thôn Nước Min, xã Sơn Mùa bảo rằng: “Khu trung tâm hành chính mới làm cho Sơn Tây đẹp và có vẻ sầm uất lên nhiều lắm! Con cháu trong làng đi làm ăn xa về thấy quê hương phát triển rất mừng. Người già trong làng sống mấy chục năm trời, nay được thấy quê mình khang trang ai cũng phấn khởi!”.

Mong được tiếp sức

 Đến nay, diện mạo trung tâm hành chính mới huyện Sơn Tây đã có những nét mới. Ngoài tuyến đường Đông Trường Sơn thênh thang chạy qua trước trung tâm hành chính huyện, còn có nhiều tuyến đường bề thế gắn kết với trục giao thông dẫn về nơi đây.

Vui là thế, song vì nguồn vốn đầu tư cho trung tâm huyện lỵ Sơn Tây quá lớn, trong khi ngân sách huyện quá ít ỏi và còn phải chia sẻ cho nhiều công trình trọng điểm khác nên tiến độ thi công trung tâm hành chính bị chậm, do thiếu vốn. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2016-2020, Sơn Tây cần tới 700 – 800 tỷ đồng để đầu tư một số công trình như đường giao thông, kè chống sạt lở, chợ, hạ tầng văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục; 2 công trình trọng điểm là trụ sở làm việc UBND huyện và nhà làm việc khối Mặt trận, đoàn thể... Thế nhưng đến nay, sau nhiều năm chỉ có số ít công trình triển khai thực hiện. Trong năm 2018 này, huyện chỉ được bố trí khoảng 57 tỷ đồng để thực hiện một công trình đường giao thông.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Lê Văn Tùng mong mỏi: “Để sớm hoàn thiện các công trình nằm trong quy hoạch trung tâm hành chính và đưa đô thị trung tâm huyện lên đô thị loại V, huyện rất mong được tỉnh và Trung ương quan tâm bố trí nguồn vốn, bởi ngân sách huyện còn quá hạn hẹp, không thể tự đầu tư”.


THANH HUYỀN
 


.