Những người góp sắc hoa Xuân

02:01, 13/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Có kinh nghiệm hàng chục năm trồng hoa truyền thống, họ vẫn không ngại tiên phong tìm tòi kỹ thuật mới trong trồng hoa. Những năm gần đây, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, nhiều nhà vườn trong tỉnh đã đầu tư kinh phí, ươm trồng, chăm sóc, cung cấp các loại hoa lạ, đẹp mắt.

Bên cạnh các loại hoa truyền thống như cúc, vạn thọ, mồng gà, nhiều người còn ưa chuộng sắc màu đa dạng của dạ yến thảo, triệu chuông, thu hải đường, cẩm chướng... để trưng bày, trang trí làm đẹp thêm ngôi nhà.

Không phụ công người chăm sóc

Người thì lo vào đất, người di chuyển sắp xếp các chậu hoa ngay hàng thẳng lối. Không khí làm việc tại nhà vườn trồng hoa của ông Nguyễn Tấn Sơn ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) luôn rộn ràng.

Ông Sơn chia sẻ: “Hướng đến thị hiếu, nhu cầu của nhiều người thích thú với chậu hoa nhỏ xinh, dễ bày biện nên 5 năm gần đây, tôi chuyển hướng sang trồng các loại hoa mới hay còn gọi là hoa lai”. Cách đây vài năm, các cửa hàng và hội chợ hoa Xuân trong tỉnh vẫn chưa phổ biến các loại hoa treo nên nhà vườn của ông Sơn được xem như tiên phong trong hướng đi mới này.

Để trồng thử nghiệm, sau khi tham quan các nhà vườn ở Đà Lạt và Sa Đéc, ông Sơn mua các hạt giống có nguồn gốc ở Châu Á để cây hoa thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng địa phương.

Tiên phong trong việc chọn các giống hoa mới để đầu tư, ông Nguyễn Tấn Sơn luôn cần mẫn, chăm sóc từng chậu hoa. ẢNH: BẢO HÒA
Tiên phong trong việc chọn các giống hoa mới để đầu tư, ông Nguyễn Tấn Sơn luôn cần mẫn, chăm sóc từng chậu hoa. ẢNH: BẢO HÒA


Những năm đầu, dù đã có kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa, ông Sơn vẫn gặp không ít khó khăn để chinh phục các loại dạ yến thảo, dừa cạn, triệu chuông ra hoa. Bây giờ đã quen tay thạo việc, cả nhà ông Sơn đều cười vui khi nhắc lại khoảng thời gian làm quen với các loại hoa mới.

Khi đó chưa có nhiều vốn nên ông Sơn trồng hoa theo kiểu... nhìn trời đoán thời tiết. Trời vừa mưa, cả nhà ông ra vườn dùng bịch ny lông bọc từng chậu hoa lại để tránh mưa làm hư hỏng. “Ban đầu trồng ít nhưng tốn nhiều công, sau này tôi đầu tư mấy chục triệu làm nhà giàn kiên cố, mua bạt dày về che phủ. Không chỉ bán vào dịp Tết, tôi còn trồng bán quanh năm. Nhiều chủ quán cà phê hay các dịp có sự kiện, một số cơ quan và người chơi hoa ưa thích trưng bày các loại hoa tươi trồng trong chậu” ông Sơn nói.

Dịp Tết năm nay, nhà vườn ông Sơn hứa hẹn cung cấp ra thị trường 3.000 chậu hoa treo các loại. Những cánh hoa nhẹ nhàng, đung đưa trong gió “mix” màu từ màu trắng tinh khôi, màu hồng dễ thương, màu tím đằm thắm, màu vàng sang trọng... đủ sắc màu để khách hàng lựa chọn.

Nghề mang lại niềm vui

Ngoài kỹ thuật, thời tiết, để các giống hoa mới ra hoa đúng thời điểm, thì khâu làm đất rất quan trọng. “Đất trồng hoa lai khác các loại hoa truyền thống là phải tơi xốp, có độ thoát nước. Như đất trồng hoa cúc là đất thịt pha cát, còn các dòng hoa này phải làm đất pha với phân hoai, tro mun, xơ dừa”, ông Sơn chia sẻ bí quyết.

Từ tháng 8 âm lịch, nhiều nhà vườn đã tăng cường chăm sóc hoa. Đối với các dòng hoa mới thì cần theo dõi kỹ để tưới nước và bón phân đúng quy trình, ông Nguyễn Văn Ba, người làm nghề trồng hoa gần 30 năm ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho hay.

Nếu như ông Sơn được xem là tiên phong trong các loại hoa treo, thì ông Ba là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với nhiều kinh nghiệm trồng các giống hoa ngoài trời như hướng dương, mãng đình hồng và các loại ớt cảnh.

Với giá bán trung bình 350 nghìn đồng/cặp hoa hướng dương, 350-400 nghìn đồng/cặp hoa mãng đình hồng mang lại thu nhập khá vào mỗi dịp Tết cho các nhà vườn. Ông Ba luôn linh hoạt trồng xen nhiều loại hoa để hạn chế thiệt hại do thời tiết.

“Nghề trồng hoa tuy không nặng nhọc, nhưng tốn nhiều công chăm sóc. Bù lại, mỗi ngày ngắm nhìn các loại hoa khoe sắc, chứng kiến từng chậu hoa phát triển mang lại nhiều niềm vui lắm!”, ông Ba bộc bạch.

"Mỗi dịp trước Tết, ngoài thương lái tấp nập đến vườn để đặt hàng mua sỉ, nhiều bạn sinh viên còn thích thú đến nhà giàn trồng hoa của ông Sơn để chụp hình. Buổi tối, ánh đèn trong vườn bật sáng trưng. Khung cảnh lung linh không khác gì Đà Lạt về đêm cả", ông Sơn hào hứng nói.

Không chỉ mang lại niềm vui cho người trồng hoa mà những chậu hoa còn mang đến niềm vui cho nhiều ngôi nhà, gia đình. Bởi hoa là thứ không thể thiếu vào dịp Tết. Người mua cũng mỉm cười hài lòng khi lựa chọn được chậu hoa ưng ý.

Bên cạnh các nhà nông lớn tuổi, những năm gần đây nghề trồng hoa còn thu hút nhiều người trẻ. Ngoài nghề làm cửa sắt, đến mùa vụ Tết, anh Lê Tấn Tuân ở phường Chánh Lộ cũng tất bật chăm sóc vườn hoa của mình. Tuy chỉ mới có 4 năm gắn bó với nghề trồng hoa, nhất là đi theo hướng lựa chọn các giống hoa mới, nhờ sự chăm chỉ cần mẫn và đầu tư bài bản, anh Tuân đã biến những hạt giống nhỏ bé ươm mầm thành cây con và sắc hoa đã nở bừng trong nhà vườn.

HUỲNH THẢO
 


.