Những cánh chim đại ngàn

04:01, 11/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, ông Đinh Ka Méo và ông Phạm Văn Rầm là những chiến sĩ tiên phong. Khi đất nước hòa bình, họ trở về cuộc sống đời thường và luôn gương mẫu trước dân làng, con cháu. Ông Méo, ông Rầm được ví như những cánh chim đại ngàn của dân làng Hrê.

TIN LIÊN QUAN

Bước qua tuổi 80, đôi mắt, đôi chân không còn nhanh nhẹn như hồi cầm súng bắn máy bay địch, nhưng ý chí của ông Đinh Ka Méo, ở thôn Làng Rê, xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) vẫn kiên định như thời trẻ. Cầm chiếc cuốc, dắt con trâu ra đồng, ông vẫn cần mẫn, phụ giúp con cháu những việc đồng áng hằng ngày. “Bây giờ già rồi, mình làm được gì thì làm để phụ giúp con cháu. Ngồi không cái tay cũng buồn, cái chân cũng mỏi”, già Méo nói.

Già làng Phạm Văn Rầm cùng con cháu ôn lại những kỷ niệm thời ông còn trẻ.
Già làng Phạm Văn Rầm cùng con cháu ôn lại những kỷ niệm thời ông còn trẻ.


Già Méo từng là du kích bắn rơi máy bay địch tại đồi Rê, nơi thực dân Pháp chiếm đóng rồi lập đồn Tà Ma. Với khẩu súng trường, ông đã bắn hạ một chiếc máy bay F-105 và hai chiếc trực thăng của giặc. “Lúc đó tôi là du kích địa phương. Giặc thì cứ ngày đêm cho máy bay rà ở đây, rồi ném bom hủy diệt dân làng. Sau đó anh Đinh Văn Mo - Tiểu đoàn trưởng, đóng quân ở đây chỉ huy và giao nhiệm vụ cho chúng tôi phải bắn hạ máy bay của giặc. Thế là tôi quyết tâm thực hiện. Sau mấy ngày “canh” giặc, tôi đã bắn hạ được ba chiếc máy bay của chúng, trả thù cho dân làng mình”, ông Méo hồi tưởng.

Sau ngày đó, ông Méo tiếp tục tham gia du kích địa phương, làm liên lạc, kết nối thông tin từ các vùng và vận động bà con ủng hộ bộ đội, đi theo cách mạng. Lúc nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Bí thư Đảng ủy xã Ba Lế Đinh Văn Nấu, cho biết: “Ông Phạm Văn Rầm, ở thôn Vả Tia, xã Ba Lế (Ba Tơ), trước đây là bộ đội chống Pháp lừng danh của xã. Sau này ông còn đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã và nhiều chức vụ trên huyện nữa”.

Ông Đinh Ka Méo luôn dạy con cháu sống có ích cho xã hội.
Ông Đinh Ka Méo luôn dạy con cháu sống có ích cho xã hội.


Ngày trước, ông Rầm tham gia du kích ở địa phương. Những trận đánh lớn ở Ba Lế, rồi giải phóng Ba Tơ ông đều góp sức mình. Ngoài ra, ông còn ra sức tuyên truyền, vận động đồng bào làm cách mạng để giải phóng đất nước.

Ông Rầm, cho biết: “Nếu như mình không nói cho dân biết thì ý chí của họ rất dễ lung lay. Cái bụng đói, cái đầu nghĩ sao thì làm vậy, còn giặc thì rất nhiều cách để dụ dỗ bà con theo chúng. Chúng tôi nhận nhiệm vụ của cách mạng, nên ra sức tuyên truyền để bà con hiểu và theo Đảng, theo Bác Hồ”.

Già Rầm, già Méo là những đảng viên hơn 50 năm tuổi đảng nên cách sống, cách suy nghĩ luôn kiên định như những ngày cầm súng đánh giặc. Giữa tháng 12 vừa qua, ông Đinh Ka Méo được mời ra Hà Nội dự lễ tuyên dương người có uy tín do Trung ương tổ chức. “Ở đây tôi không chỉ được gặp Tổng Bí thư mà còn được gặp rất nhiều già làng khác ở khắp các tỉnh thành. Chuyến đi này rất ý nghĩa với tôi, đặc biệt là khi ở tuổi già”, già Méo chia sẻ.

Chính những hành động, những tiếng nói của già Méo, già Rầm đã góp phần định hướng, dạy bảo lớp trẻ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU





 


.