Lo cho dân an cư đón Tết

02:01, 09/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mưa lũ kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng các khu dân cư (KDC) tập trung ở miền núi và một số khu tái định cư (TĐC) cho người dân vùng dự án trên địa bàn tỉnh. Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, chủ đầu tư các công trình nói trên đang dốc toàn lực, tạo chỗ ở ổn định cho người dân an cư đón Tết.
 

Bàn giao tái định cư Dự án Quốc lộ 1 trong tháng 1.2018

Triển khai Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Bình Sơn, đầu năm 2017, chủ đầu tư dự án là Sở GTVT  đã đồng loạt khởi công 7 khu TĐC là Mẫu Trạch 2 (Bình Chánh), Đồng Bà Tiễn, Đồng Dưới Lộ (Bình Nguyên), Đồng Sát Dưới (Bình Trung), Cây Trâm, Đồng Củ (Bình Long), Cống Khánh (Bình Hiệp) với tổng diện tích gần 200.000m2, để bố trí chỗ ở cho hơn 150 hộ dân.

Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, đến nay đã có 6/7 khu TĐC đã hoàn thành. Riêng khu TĐC Đồng Dưới Lộ cũng đã hoàn thành các hạng mục chính, đủ điều kiện để bố trí đất cho các hộ dân trong tháng 1.2018.

Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Trần Trung Tín,  cho biết: "Hiện nay các nhà thầu đang tập trung phương tiện, máy móc và hoàn tất các hạng mục phụ trợ còn lại, để phối hợp với địa phương bàn giao đất TĐC cho người dân”.

Khu tái định cư vùng sạt lở về đích

Đầu năm 2017, Quảng Ngãi triển khai dự án xây dựng điểm định canh, định cư tập trung tại huyện Sơn Tây, Ba Tơ, Tây Trà, Minh Long và Trà Bồng. Dự án do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư, với kinh phí 60 tỷ đồng, để bố trí TĐC cho khoảng 300 hộ dân vùng sạt lở. Các điểm định canh, định cư tập trung gồm Nà Tà Kót, thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng); Nà Kpác, thôn Gỗ, xã Trà Thanh (Tây Trà); xóm Bà Nót, thôn Măng Trẩy, xã Sơn Lập (Sơn Tây); thôn Nước Nẻ (nay là Nước Y), xã Ba Vinh (Ba Tơ) và Đồng Tranh, thôn Mai Lãnh Hạ, xã Long Mai (Minh Long).

Hoàn thiện khu tái định cư QL1 trên địa bàn huyện Bình Sơn.
Hoàn thiện khu tái định cư QL1 trên địa bàn huyện Bình Sơn.


Theo kế hoạch, tháng 7.2017, các khu TĐC này phải hoàn thành. Tuy nhiên, do năng lực chủ đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu, đơn vị thi công chưa tích cực, cộng với những vướng mắc phát sinh chưa tập trung tháo gỡ kịp thời, nên tiến độ xây dựng bị chậm so kế hoạch.

Theo đại diện Ban Dân tộc tỉnh, đến thời điểm hiện nay, các hạng mục ở một số KDC đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị bàn giao cho địa phương cấp cho dân dựng nhà đón Tết. Trong đó có KDC Bà Nót sau khi UBND tỉnh chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, các hạng mục như nền nhà, đường, cống... đã hoàn thành. Tranh thủ thời tiết nắng ráo, nhà thầu đang tập kết thêm phương tiện, nhân công, phấn đấu bàn giao công trình cho chủ đầu tư trước 20.1.2018.

Với người dân miền núi, việc dựng nhà khá đơn giản và mất chỉ từ 2 – 5 ngày do nhà ở là nhà sàn. Việc di dời nhà sàn từ nơi ở cũ đến nơi ở mới có sự giúp đỡ của đông đảo người dân trong làng, nên khá thuận lợi. Vì thế, nếu trong tháng 1.2018 có nền nhà thì chắc chắn dân sẽ có nhà ở mới để đón Tết.

Nhanh chóng cấp "sổ đỏ" cho dân

Sau một thời gian dài chính quyền chưa quan tâm đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), gây thiệt thòi cho người dân TĐC, mới đây UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện rốt ráo vấn đề này. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khi phân đất cho người dân về làm nhà ở thì phải thực hiện đồng thời việc cấp GCNQSDĐ. UBND tỉnh cũng chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc có liên quan, đặc biệt là cải cách tối đa thủ tục hành chính, để việc cấp GCNQSDĐ nhanh chóng, thuận lợi.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu đến ngày 31.3.2018 phải hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân tại các khu TĐC trên địa bàn tỉnh. Sau thời gian này, nếu địa phương nào chưa hoàn thành thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.