Tín dụng đen càn quét làng biển

02:12, 21/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không cần hợp đồng, cũng không cần thế chấp, vì thế tín dụng đen trở nên quen thuộc với người dân vùng biển xã Phổ Thạnh (Đức Phổ). Song, với lãi suất cho vay cao, nhiều người đã trở thành nạn nhân của bẫy tín dụng đen. Đến khi vỡ nợ, kẻ ôm tiền thì bỏ trốn, còn hàng chục người dân ở địa phương điêu đứng vì trắng tay...

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, câu chuyện vỡ nợ "dây chùm" ở xã Phổ Thạnh gây xôn xao trên địa bàn huyện Đức Phổ. Những lá đơn cầu cứu của nhiều người dân là nạn nhân gửi đến chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Tại phòng làm việc của Công an xã Phổ Thạnh, bà Trần Thị V, ở thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh lo lắng, đứng ngồi không yên. Vì thấy lãi cao, bà đã thế chấp sổ đỏ của gia đình, gom góp tất cả được trên 700 triệu đồng đưa hết cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ở cùng xã vay.

 Tiệm vàng Ngọc Chương trong ngôi biệt thự lớn ở xã Phổ Thạnh.
Tiệm vàng Ngọc Chương trong ngôi biệt thự lớn ở xã Phổ Thạnh.


Tuy nhiên, sau vài tháng, bà V cũng như hàng chục người dân ở đây đã trắng tay, khi vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương ôm số tiền trên bỏ trốn. "Trước đó tôi có đưa cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương 400 triệu đồng. Rồi sau đó họ cũng trả vốn và lãi sòng phẳng. Vợ chồng họ chơi hụi, rồi trả đầy đủ tiền không thiếu. Đến khi vợ chồng họ năn nỉ quá, đúng 1 tuần sẽ trả đầy đủ gốc và lãi. Tin tưởng, tôi đưa hết 700 triệu đồng cho vay. Ngờ đâu hậu quả như thế này đây" bà V, thất thần kể lại.

Trường hợp bà N.T.C, ở Thạnh Đức 2 trong phút chốc trắng tay, khi gần 1 tỷ đồng giao hết cho vợ chồng chủ tiệm vàng Ngọc Chương. Đưa 950 triệu đồng, bà N.T.C nhận tiền lãi hằng tháng trên 11 triệu đồng. Bà N.T.C nghĩ số tiền lãi sẽ lo cuộc sống cả tháng của gia đình, nên không một chút do dự giao hết tiền. Chưa nhận được tiền lãi, thì bà điếng người khi nghe tin chủ tiệm vàng vỡ nợ bỏ trốn. "Thấy nhà biệt thự to lớn, tiệm vàng luôn đông người ra vào. Ai mà nghĩ họ dám lừa mọi người. Nếu bỏ trốn thì cũng có nhà cửa, tiệm vàng đó. Nhưng, nay mới biết giấy tờ nhà không đứng tên vợ chồng nó, vàng trong quầy không còn một chỉ" bà  N.T.C, nói trong chua xót.

Thời gian gần đây, Công an huyện Đức Phổ đã tiếp nhận hàng chục đơn tố cáo của một số người dân ở xã Phổ Thạnh tố giác vợ chồng ông Dương Văn Vương và bà Lâm Thị Lượng ở thôn Thạch By 1, xã Phổ Thạnh (là chủ tiệm vàng Ngọc Chương) về hành vi vay, mượn tiền, vàng với số lượng lớn, rồi bỏ trốn. Theo điều tra ban đầu, vợ chồng ông Vương vay mượn của người dân khoảng 10 tỷ đồng với lãi suất từ 2 - 4,5% tháng, rồi cho bà Võ Thị Nhung và Lê Thị Thu, đều ở xã Phổ Thạnh vay lại số tiền trên 11 tỷ đồng để hưởng lãi suất chênh lệch. Sau đó, bà Nhung và bà Thu chiếm đoạt số tiền đã vay và bỏ trốn, khiến vợ chồng ông Vương bị vỡ nợ, rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh Nguyễn Duy Trinh, cho biết: "Tình trạng cho vay nặng lãi giữa những người dân với nhau, để phát triển kinh tế ở xã Phổ Thạnh khá phổ biến. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã thông báo cho người dân biết việc cho vay nặng lãi như thế nào, hậu quả ra sao, để người dân biết, mà không tham gia tín dụng đen. Ngoài ra, chúng tôi làm việc các ngân hàng trên địa bàn xã và huyện để người dân tiếp cận vay vốn ngân hàng, không để người dân vay bên ngoài, dẫn đến hậu quả như thời gian qua".


Bài, ảnh: Thành Sự


 


.