Tăng cường giải pháp thu hồi nợ đọng

10:12, 27/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN ngày càng gia tăng,  BHXH tỉnh triển khai nhiều biện pháp trong công tác đôn đốc thu và thu hồi nợ đọng.

Năm 2017, BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu thu cho BHXH tỉnh 2.058,554 tỷ đồng. Ngay khi nhận được kế hoạch giao thu của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch và phân bổ kịp thời cho BHXH các huyện, thành phố; phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình hình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị sử dụng lao động và gửi các sở, ban, ngành liên quan để tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp trong công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng.

 Trong năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh kiên quyết kiện ra tòa đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT.                                       (ảnh minh họa)
Trong năm 2018, BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh kiên quyết kiện ra tòa đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT. (ảnh minh họa)


Kết quả, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đến ngày 30.9.2017 là 1.515 tỷ đồng, đạt 73,58% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; ước thực hiện cả năm 2017 là 2.059,354 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

 Ngoài việc tăng cường đôn đốc thu hồi nợ đọng, công tác thanh, kiểm tra của BHXH tỉnh được đẩy mạnh. Trong năm 2017, ngành BHXH đã phối hợp với các sở, ngành và chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tiến hành thanh, kiểm tra tại 71 đơn vị sử dụng lao động, thu hồi tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN được hơn 944 triệu đồng.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác đôn đốc thu và thu hồi nợ đọng hiện đang gặp khó khăn. Tình trạng nợ BHXH, BHYT tăng cao, nhiều doanh nghiệp chây ỳ không trả nợ. Tính đến hết tháng 9.2017, tổng số tiền các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN là 118,39 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 5,75% kế hoạch giao thu.

Trong năm 2018, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành; các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường các đợt thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH tại các đơn vị và xử lý các đơn vị cố tình tránh né, trốn đóng, tránh tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

BHXH tỉnh sẽ  phối hợp với LĐLĐ tỉnh kiên quyết kiện ra tòa những đơn vị cố tình trốn tránh, nợ BHXH, BHYT nhiều năm; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHXH, Luật BHYT, trong đó tập trung hình thức đối thoại trực tiếp tại các xã,phường, thị trấn để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận người dân; tiếp tục tổ chức ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.  


          Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.