Rộn ràng đón điện về làng

02:12, 31/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, tỷ lệ người dân dùng điện đạt khoảng 99%, song nhiều vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện nghèo trong tỉnh vẫn chưa có điện. Năm 2017, bằng nhiều nguồn vốn, một số dự án kéo điện về “vùng lõm” đã được thực hiện, phục vụ điện thắp sáng, sinh hoạt, sản xuất, từng bước cải thiện đời sống của hàng ngàn hộ dân vùng cao.

TIN LIÊN QUAN

 Khu dân cư I Nam, thôn Tà Vinh, xã Sơn Màu (Sơn Tây) được đầu tư để di dời các hộ dân sống rải rác ở bờ suối, triền đồi có nguy cơ sạt lở cao về sinh sống. Khi KDC chính thức hoàn thiện hạ tầng, người dân dọn nhà về nơi ở mới, niềm vui lớn, khác biệt nhất với họ có lẽ là được đón ánh sáng điện mà bao đời nay người dân chưa từng biết đến.

Ông Đinh Văn Tom, KDC I Nam cho biết: Nhà mình dọn về đây mấy tháng rồi. Khu này khang trang, sạch đẹp, có đường giao thông thuận lợi, nước sinh hoạt dẫn từ suối về, nhưng mình ưng cái bụng nhất là có điện thắp sáng. Đi làm về mệt mở ca nhạc nghe, tối đến xem ti vi, con cái học bài có ánh sáng tốt hơn cái đèn dầu ngày trước. Vui lắm.

Người dân KDC I Nam (Sơn Màu, Sơn Tây) được cấp điện khi dọn về nhà ở.
Người dân KDC I Nam (Sơn Màu, Sơn Tây) được cấp điện khi dọn về nhà ở.


Ông Đinh Văn Tom cùng 35 hộ dân khác về định cư ở đây đều được tận hưởng cuộc sống mới đầy đủ hơn nơi ở cũ- xóm Đăk Dếp, thôn Hà Lên, xã Sơn Màu. Nơi ấy dân cư thưa thớt, có khi từ nhà nọ đến nhà kia phải mất một tiếng đi bộ.

Sống rải rác ở triền núi, bờ suối, việc phục vụ điện sinh hoạt cho bà con cũng rất khó khăn. Vì thế, huyện Sơn Tây đã lập dự án xây dựng điểm tái định cư mới là KDC I Nam, mục đích đưa dân về đây sống tập trung, tránh tình trạng sạt lở, đồng thời cấp điện, nước sinh hoạt, xây dựng đường giao thông để bà con có điều kiện sống tốt hơn nơi ở cũ.

Cuối năm 2017, BQL các dự án cấp điện nông thôn (Sở Công thương) phối hợp Điện lực Ba Tơ tổ chức đóng điện dự án công trình cấp điện “vùng lõm” thuộc xã Ba Tô (Ba Tơ). Quy mô công trình gồm: Hơn 52.000m đường dây trung áp; hơn 6.000m đường dây hạ áp; 5 trạm biến áp tổng dung lượng 410 kVA. Tổng số hộ dân được cấp điện 835 hộ.

Ngoài đầu tư hạ tầng, dự án này còn cấp cho mỗi hộ toàn bộ đường dây từ công - tơ vào nhà, đường dây trong nhà, 2 bảng điện, 2 công tắc, 2 cầu chì, 2 bóng đèn LED tiết kiệm điện. Tổng mức đầu tư của công trình gần 15,3 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và ngân sách tỉnh. Với những người dân nơi đây, việc được cấp điện chất lượng, an toàn là một niềm vui to lớn, góp phần làm đổi thay đáng kể cuộc sống nơi vùng cao hẻo lánh này.

 Trong năm 2017, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cũng đã cấp điện kịp thời cho nhiều điểm dân cư tập trung khác thuộc các huyện nghèo vùng cao Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ, Sơn Tây. Đây là những khu dân cư, được Nhà nước đầu tư di dời người dân vùng có nguy cơ sạt lở về sinh sống.

Khi việc xây dựng hạ tầng vừa xong, Điện lực các huyện đã kịp thời triển khai việc hạ trạm, đến tận các hộ dân lập thủ tục cấp điện cho các hộ dân ngay khi về nơi ở mới. Đó là điểm dân cư tập trung thôn Băng (xã Trà Hiệp, Trà Bồng); điểm định canh, định cư tập trung Nước Năng (thôn Trà Kem, xã Trà Khương, Trà Bồng); một số thôn thuộc “vùng lõm” của xã Ba Điền, Ba Tô (Ba Tơ).

Chỉ tính riêng khu vực miền núi, năm 2017 đã có thêm khoảng 1.000 hộ dân có điện quốc gia. Đây là niềm vui, là động lực để người dân vùng khó có thêm điều kiện cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế vươn lên và giảm nghèo. Đặc biệt, Tết này, sau bao năm không có điện, người dân một số vùng cao Quảng Ngãi đã có điện sáng lung linh vui xuân mới...


 Bài, ảnh: THANH NHỊ



 


.