Lập lại trật tự vỉa hè: Đâu lại vào đấy

09:12, 29/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian ra quân rầm rộ với nhiều kế hoạch khá chi tiết để lập lại trật tự vỉa hè ở TP.Quảng Ngãi, đến nay phần lớn các tuyến phố ở vùng nội đô từng được dọn dẹp “sạch” đã bị tái chiếm trở lại. Dường như công việc“giữ sạch” vỉa hè rất khó khăn đối với các cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN

Tái diễn lấn chiếm

Những ngày cuối năm, dạo một vòng trên các tuyến đường ở TP.Quảng Ngãi, ai cũng nhận thấy khung cảnh chật chội, bởi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lại tái diễn. Hàng loạt tuyến phố có bề mặt cắt ngang khá hẹp, nhưng thời gian gần đây xe ô tô đậu dày trên đường, vỉa hè không còn chỗ trống, nên người đi bộ buộc phải xuống lòng đường để đi. Nhiều khoảng trống trên vỉa hè dành cho người đi bộ được chủ nhà “trưng dụng” làm nơi để xe của khách, hoặc dựng các tấm biển hiệu, quảng cáo.

Vỉa hè đường Nguyễn Nghiêm bị người dân vô tư chiếm dụng buôn bán.
Vỉa hè đường Nguyễn Nghiêm bị người dân vô tư chiếm dụng buôn bán.


Tuyến đường Phan Đình Phùng (đoạn Nguyễn Tự Tân-Lê Lợi) thời gian qua rất lộn xộn. Vỉa hè dường như được trưng dụng một cách triệt để từ xe máy đến kê bàn ghế bán cà phê cóc. Riêng đoạn Nguyễn Nghiêm – Trần Hưng Đạo vào giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng kẹt xe do xe ô tô đậu kín cả hai bên đường.

Trong khi đó, các tuyến đường Nguyễn Nghiêm, Nguyễn Bá Loan, Ngô Quyền... không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng mà ngay cả lòng đường cũng bị người buôn bán hàng rong, chủ nhà mặt tiền trên các tuyến đường "chia" nhau chiếm dụng. Vào giờ cao điểm, đường Nguyễn Nghiêm đoạn từ Quang Trung-Nguyễn Bá Loan chỉ còn đủ để hai chiếc ô tô tránh nhau. Người đi xe máy chen chúc nhích từng chút một, tiếng còi xe vang inh ỏi, lâu lâu xảy ra những vụ va quẹt nhẹ dẫn đến cãi nhau trên đường.

Theo quan sát của phóng viên, tầm từ 16-18 giờ hằng ngày, tuyến đường Nguyễn Nghiêm trở nên chật chội, nhưng không phải vì lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, mà nguyên nhân là các hộ tiểu thương “dàn quân” từ vỉa hè tràn xuống lề đường. Mạnh ai nấy chiếm, nên lòng đường bị bóp lại chỉ còn 1/2 so với hiện trạng của đường. Còn trước cổng Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi  sáng thì dọn dẹp, chiều dân buôn bán lại “tái chiếm”.

Chẳng lẽ bó tay?     
 
Lập lại trật tự vỉa hè, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để trả lại vỉa hè thông thoáng, văn mình là điều cần thiết. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè đang đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác quản lý của các cơ quan chức năng, chính quyền các phường và UBND TP.Quảng Ngãi. Với hiện trạng tái lấn chiếm vỉa hè hiện nay, việc lập lại trật tự vỉa hè thời gian qua chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi”.

Cách đây không lâu, khi trả lời phóng viên Báo Quảng Ngãi về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường quanh chợ Quảng Ngãi, Trưởng BQL chợ Quảng Ngãi Phan Xuân Hoanh cho biết, một phần vỉa hè các tuyến đường quanh chợ Quảng Ngãi là đất của BQL quản lý, nên tiểu thương có quyền buôn bán; phần vỉa hè còn lại là đất giao thông và trách nhiệm quản lý thuộc UBND phường Nguyễn Nghiêm, nên việc xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè khu vực này không thuộc trách nhiệm của BQL chợ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm Võ Văn Khương lại cho rằng, việc để các hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là trách nhiệm của phường, nên địa phương luôn chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở cũng như xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trách nhiệm trong vấn đề này vẫn có phần của BQL chợ Quảng Ngãi.

Đội trưởng Đội trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi Huỳnh Bắc Việt cho biết, các tuyến phố sau khi lập lại trật tự vỉa hè thông thoáng, thì bàn giao cho các địa phương trực tiếp quản lý, kiểm tra và có kế hoạch chống tái chiếm trở lại. “Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Trách nhiệm này thuộc về các địa phương”, ông Việt nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.