Nguy hiểm từ hệ thống dây điện

09:11, 17/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do đầu tư chắp vá, thiếu đồng bộ, nên nhiều hệ thống đường dây điện trên địa bàn tỉnh không đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa, bão...

Tại xóm 1, thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), ở trụ điện cuối của xóm có hàng chục đồng hồ điện của dân treo lơ lửng trên trụ dựng tạm thời, hệ thống dây điện thì "rối như tơ vò". Ông Nguyễn Đắc Bình (70 tuổi), cho biết: "Đường dây điện ngay trên đám ruộng nhà tôi, mỗi lần mưa gió, dây điện lại hạ xuống thấp sát đám ruộng. Có lần tôi đã bị điện giật từ những dây điện này".

Đường dây điện chằng chịt, ở xóm An Minh, thôn Bình An, xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Đường dây điện chằng chịt, ở xóm An Minh, thôn Bình An, xã Bình Chánh (Bình Sơn).

Cùng chung nỗi lo này còn có gần hai chục hộ dân sống ở xóm An Minh, thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh (Bình Sơn). Ông Nguyễn Hoa (47 tuổi) thở dài nói: "Một trụ tre chống đỡ hàng chục dây điện lớn nhỏ, nên chỉ cần cơn gió là có thể quật ngã làm đứt dây điện. Đợt mưa lũ vừa rồi, một chút nữa thôi là tôi bị điện giật".

Những hộ sống bên cạnh nhà ông Hoa cũng chung một nỗi lo sợ. Đường dây điện chằng chịt, chỉ cách mặt đất khoảng 3m. Ông Nguyễn Đồng, cho biết thêm: "Đường dây điện nằm trên mái nhà đã nhiều lần gây nhiễm điện. Nay vào mùa mưa, muốn sửa lại mái nhà cũng không biết làm sao".

Giám đốc Công ty CP Điện lực Bình Sơn Nguyễn Công Viên, cho biết: Hằng năm, trước mỗi mùa mưa công ty đều cho nhân viên kỹ thuật đi kiểm tra, bảo trì hệ thống điện ở các địa phương công ty quản lý. Đợt mưa lũ vừa qua, công ty cũng đã kịp thời khắc phục hệ thống điện, khi nước rút là có thể mở điện cho người dân sử dụng.

"Còn về những hộ có đường dây điện chằng chịt ở xóm An Minh, thôn Bình An Nội, xã Bình Chánh, công ty đã biết thông tin về sự thiếu an toàn. Nhưng do dự án đường Trì Bình - Dung Quất chưa hoàn thành, nên chưa tiến hành sửa chữa hệ thống đường dây điện ở đó. Trong quý I năm 2018, chúng tôi sẽ có phương án và cho tiến hành nâng cấp, sửa chữa lại hệ thống đường dây điện ở đây", ông Viên nói thêm.

Để khắc phục tình trạng trên, ngoài trách nhiệm của ngành điện lực, người dân và chính quyền địa phương cần chung tay đầu tư nâng cấp hệ thống đường dây điện sau công tơ. Có như vậy mới đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG

 


.