Ngành điện khắc phục được hơn 90% sự cố do mưa bão gây ra

09:11, 11/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Suốt những ngày qua, ngành Điện lực Quảng Ngãi đã nỗ lực huy động nhân, vật lực khẩn trương khắc phục hậu quả sau lũ, nhằm sớm cung cấp điện trở lại cho người dân. Đến thời điểm này, ngành điện đã khắc phục được hơn 90% sự cố do cơn bão số 12, mưa lũ gây nên.

TIN LIÊN QUAN

Trong đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống điện lưới trên địa bàn hư hỏng, gây sự cố mất điện trên diện rộng, nhất là tại các huyện miền núi.
 
Sạt lở đã khiến cho một vài vị trí cột điện ở xã Ba Động, huyện miền núi Ba Tơ bị ngã đổ, gây mất điện trên toàn xã. Ngay sau sự cố, Công ty điện lực Quảng Ngãi có mặt kịp thời, phối hợp cùng điện lực Ba Tơ, tập trung các phương tiện để tiến hành khắc phục. Đến 19h ngày 5.11, điện đã được đóng trở lại trên địa bàn. 
 
Cơn bão số 12, mưa lũ đã khiến cho nhiều cột điện trên địa bàn tỉnh ta bị ngã đổ
Mưa bão đã khiến cho nhiều cột điện trên địa bàn tỉnh ta bị ngã đổ.
 
Ông Nguyễn Thái Khoa- Trưởng phòng Tổng hợp Điện lực Ba Tơ cho biết: “Ngay sau khi phát hiện sự cố, điện lực Ba Tơ đã tập trung toàn bộ nhân lực để khắc phục. Với sự hỗ trợ phương tiện của điện lực Quảng Ngãi, đơn vị đã nhanh chóng cấp điện trở lại toàn bộ người dân trên địa bàn…”
 
Trạm biến áp ở Phổ Văn 2, huyện Đức Phổ cũng là một trong những điểm bị sự cố lưới điện cho ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua.
 
Nguyên nhân được xác định là do bị đứt cầu chì gây mất điện trên toàn hệ thống. Ở đây có hơn 100 hộ dân sử dụng điện trên trạm biến áp này. Để khắc phục sự cố, điện lực Đức Phổ đã tiến hành kiểm tra, đấu nối cầu chì và rà soát các điểm có nguy cơ, đóng điện trở lại.
 
Ngoài Ba Tơ, Đức Phổ thì Sơn Hà, Trà Bồng, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Mộ Đức, Tư Nghĩa, thành phố Quảng Ngãi là các địa phương cũng chịu thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ này.
 
Theo thống kê, có 21 lộ đường dây trung áp bị sự cố; 15 cột bị gãy đổ; 28 cột bị nghiêng, sạt lở;  50 công tơ bị sự cố… với tổng thiệt hại ước tính lên tới hơn 5 tỷ đồng.
 
Trước tình hình trên, Điện lực Quảng Ngãi đã huy động gần 400 kỹ công nhân, cùng nhiều phương tiện, máy móc, thiết bị để tham gia khắc phục hậu quả.
 
Các công nhân chia ra nhiều ngã về các huyện bị thiệt hại nặng để triển khai các phương án xử lý sự cố. Các công nhân đã nhanh chóng thay thế các cột điện bị gãy, đấu nối thành công đường dây 22kV, giải phóng hành lang lưới điện, khôi phục cấp điện cho người dân trong vùng.
 
Để xử lý đường dây 22kv, các công nhân gặp rất nhiều khó khăn tại những huyện chịu thiệt hại nặng của mưa lũ. Địa bàn chia cắt, sạc lở núi nhiều nơi khiến cho việc vận chuyển vật tư, thiết bị gặp trở ngại. Một số vị trí bị sự cố còn ngập chìm trong nước, chưa thể tiếp cận để xử lý. Các công nhân đều cố gắng vượt qua.
 
Nhiều khu vực bị chia cắt do sạc lở, ngành điện đã nỗ lực vận chuyển trang, thiết bị để khắc phục sự cố.
Địa bàn chia cắt, sạc lở núi nhiều nơi khiến cho việc vận chuyển vật tư, thiết bị gặp trở ngại. 
 
 
“Nhiều anh em phải rất vất vả di chuyển các vật tư, thiết bị đến khu vực xảy ra sự cố. Có nhiều đoạn nước sông dâng cao, không thể đi bộ, anh em phải dùng tới thuyền để vận chuyển vào điểm chia cắt rất nguy hiểm...", anh Đặng Văn Tuân- Tổ trưởng tổ xây lắp, Xí nghiệp Điện cơ, Công ty Điện lực Quảng Ngãi chia sẻ.
 
Hiện tại, Công ty điện lực Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành hơn 90% khối lượng. Chỉ còn một số trạm biến áp tại huyện Sơn Hà và xã Trà Thanh, huyện Tây Trà công nhân vẫn chưa tiếp cận được.
 
Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình khắc phục sự cố do mưa lũ, có rất nhiều điểm sạt lở chúng tôi chưa tiếp cận được nên tạm thời cắt điện một vài trạm biến áp, báo cáo với chính quyền địa phương biết, còn lại tập trung khắc phục bằng cách sa thải phụ tải khi nước dâng…”
 
Điện lực Quảng Ngãi cùng điện lực cơ sở đang tiếp tục khảo sát địa hình, dự kiến sẽ hoàn thành trong những ngày tới, đảm bảo cấp điện toàn diện cho người dân ở vùng bị ảnh hưởng mưa lũ.
 
G.N
 

.