Minh Long tập trung phòng, tránh thiên tai

07:11, 05/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Minh Long là huyện miền núi, có nhiều đồi núi, sông suối... nên vào mùa mưa thường xảy ra sạt lở. Để giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa lũ năm nay, từ nhiều tháng qua, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng các phương án để phòng, tránh thiên tai.

TIN LIÊN QUAN

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Minh Long Lê Minh Chí, cho biết: Dự báo mùa mưa năm nay sẽ có những diễn biến phức tạp. Vì thế, Ban Chỉ huy phòng, tránh thiên tai của huyện đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch cụ thể sát với thực tế của mỗi địa phương. Ngoài kiện toàn ban chỉ huy phòng, tránh thiên tai các cấp, địa phương còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác.

Triển khai tốt phương châm "4 tại chỗ" và huy động tổng lực về người, phương tiện, cơ sở vật chất, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đến nay, hầu hết các thôn, xã trên địa bàn huyện đều thành lập đội thanh niên xung kích, sẵn sàng hỗ trợ dân trong mọi tình huống.

Công trình cầu Biều nằm trên Tỉnh lộ 628 thuộc địa phận xã Long Sơn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Công trình cầu Biều nằm trên Tỉnh lộ 628 thuộc địa phận xã Long Sơn đang trong giai đoạn hoàn thiện.


Địa phương ưu tiên bố trí nguồn vốn để gia cố các công trình xung yếu, đảm bảo hoạt động tốt trong mùa mưa lũ. Đối với những khu vực dễ bị sạt lở đất như: Thôn Kỳ Hát (Long Mai), Tỉnh lộ 628 từ Hành Dũng (Nghĩa Hành) đến xã Long Mai; khu vực thường bị chia cắt bởi lũ như toàn bộ xã Long Môn... huyện cũng đã bố trí những phương án cụ thể để tuyên truyền cho dân dự trữ lương thực, thực phẩm tại chỗ, cắt cử người canh gác và bố trí đủ phương tiện nhằm hỗ trợ kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Vào mùa mưa, tuyến đường liên xã dài gần 5km giữa xã Long Sơn và Long Mai rất dễ xảy ra tình trạng ngập, xói lở mặt đường, nhất là đoạn qua cầu Biều (Long Sơn) gây cản trở việc đi lại của người và phương tiện giao thông. Vì thế, trong thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phát cây, vá ổ gà mặt đường nhựa, vá lề đường cấp phối, sơn cọc tiêu, biển báo hiệu trên toàn tuyến... Hiện nay, cầu Biều đang được Sở GTVT chỉ đạo đơn vị thi công gấp rút hoàn thành và đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão này.

Chị Đinh Thị Phương, người dân xã Long Mai, phấn khởi cho biết: Trước kia, chỉ cần một cơn mưa lớn vài tiếng đồng hồ là cầu Biều đã ngập. Mình ở Long Mai nhưng làm việc ở Long Sơn nên đi lại vất vả lắm. Giờ cầu Biều sắp xây xong rồi, bà con mình vui lắm, không còn lo bị chia cắt trong mùa mưa bão”.

Trên địa bàn huyện Minh Long còn có nhiều sông suối nhỏ, sông Phước Giang và 2 hồ chứa nước: Đồng Cần và Biều Qua. Vì vậy, công tác bảo đảm vận hành an toàn các hồ đập cũng được huyện quan tâm. Để bảo đảm an toàn, huyện đã giao Trạm Thủy nông chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thiết yếu để thực hiện nhiệm vụ khi có sự cố xảy ra.

Do địa hình của huyện rất đặc thù, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế nên mỗi mùa mưa, bão đi qua, địa phương thường xảy ra thiệt hại về người, chủ yếu là do người dân không chấp hành các khuyến cáo, thông báo từ các cấp chính quyền. Khi có mưa lũ, gió lốc, nhiều người dân vẫn tự ý lên rẫy, qua các sông suối, đến gần hồ, đập... Vì vậy, huyện đã chỉ đạo các thôn, khu dân cư làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng, tránh thiên tai, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi có mưa bão.


Bài, ảnh: PV


 


.