Lập hành lang bảo vệ nguồn nước: Trễ hạn nhưng vẫn chưa thực hiện

09:11, 12/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc lập hành lang quản lý, bảo vệ nguồn nước đã được quy định trong Nghị định 43 của Chính phủ và phải hoàn thành trước ngày 1.7.2017. Song, đến nay Quảng Ngãi vẫn chưa thực hiện.

Hành lang bảo vệ nguồn nước được quy định tại Nghị định 43 là phần đất giới hạn dọc theo nguồn nước hoặc bao quanh nguồn nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Theo đó, các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ bao gồm hồ chứa thủy điện, thủy lợi; hồ tự nhiên, nhân tạo ở các khu đô thị, khu dân cư; hồ, ao lớn có chức năng điều hòa; đầm phá, sông, suối, kênh, rạch là nguồn cung cấp nước, trục tiêu nước...

Để phòng chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước trong hành lang bảo vệ nguồn nước, việc khai thác, sử dụng nước phải tuân thủ quy hoạch tài nguyên nước trong khu vực; không được phép xây mới các bệnh viện, cơ sở điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại...

Việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước ven sông góp phần ổn định, bảo vệ bờ sông, hạn chế sạt lở, nhưng tỉnh vẫn chưa thể triển khai vì thiếu kinh phí.
Việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước ven sông góp phần ổn định, bảo vệ bờ sông, hạn chế sạt lở, nhưng tỉnh vẫn chưa thể triển khai vì thiếu kinh phí.


Vùng đất được gọi là hành lang bảo vệ nguồn nước này có tác dụng như một lá chắn bảo vệ sự ổn định của bờ và phòng, chống lấn chiếm đất ven nguồn nước; các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái nguồn nước; bảo vệ, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái thủy sinh... Việc xác lập hành lang và tiến hành cắm mốc theo quy định sẽ góp phần giúp các địa phương thực hiện tốt công tác quy hoạch các công trình liền kề bờ sông, suối, hạn chế các nguyên nhân gây sạt lở, đảm bảo an toàn, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Nghị định 43/2015/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2015 và quy định việc phê duyệt, công bố danh mục nguồn nước cần lập hành lang bảo vệ phải hoàn thành trong thời hạn không quá 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành và định kỳ 5 năm sẽ được xem xét, điều chỉnh hoặc điều chỉnh khi cần thiết. Đến nay, Nghị định đã có hiệu lực được hơn 2 năm, nhưng tỉnh ta vẫn chưa xác lập được hành lang bảo vệ nguồn nước. Tiến độ thực hiện xác lập hành lang bảo vệ nguồn nước của tỉnh mới đang ở giai đoạn... lập, trình phê duyệt chứ chưa triển khai cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước.

Theo Phó Trưởng Phòng Tài nguyên nước - Khí tượng thuỷ văn và Biến đổi khí hậu của Sở TN&MT - Nguyễn Biện Như Sơn, khó khăn lớn nhất khiến công tác xác lập chưa thể triển khai đúng thời gian là vì thiếu kinh phí. Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã có công văn đề nghị Bộ TN&MT xem xét, xây dựng cơ chế, chính sách, hỗ trợ kinh phí để địa phương triển khai các dự án về tài nguyên nước. Bởi trên thực tế, nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh được xây dựng trước năm 1989, đầu tư không đồng bộ, thi công bằng phương pháp thủ công nên việc điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng và lập phương án cắm mốc cần rất nhiều kinh phí, trong khi ngân sách của địa phương còn hạn chế.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.