Kinh hoàng xe chở dăm

02:11, 01/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, xe chở dăm liên tục gây tai nạn giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

TIN LIÊN QUAN

Các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc họp, bàn nhiều phương án xử lý, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Trên đường xe chở dăm vẫn vô tư chở quá tải, quá khổ, phóng nhanh, vượt ẩu, gây nên những hậu quả đau lòng...

“Hung thần” xa lộ

Vào khoảng 12 giờ 30 phút, ngày 3.10, xe tải 76C-06.324, của Công ty TNHH Hào Hưng do tài xế Nguyễn Văn Tài (1983) quê xã Bình Thanh Tây (Bình Sơn) điều khiển chở dăm gỗ khi đi qua ngã 4 Hàng Gia, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) thì bất ngờ tông thẳng vào 5 nhà dân ở ven đường, làm 1 người bị thương phải đưa đi cấp cứu. Chiếc xe tải bị hư hỏng nặng.

Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng do xe chở gỗ dăm gây ra.
Hiện trường vụ TNGT nghiêm trọng do xe chở gỗ dăm gây ra.


Ông Trần Ngọc Được, chủ ngôi nhà cho anh Nguyễn Thanh Lâm thuê mở tiệm hớt tóc bị xe tải đâm sập cho biết, cả gia đình đang ăn cơm phía sau nhà thì nghe cái rầm, rồi căn nhà rung lên bần bật. Nghi có chuyện chẳng lành tôi chạy ra phía trước thì thấy mọi thứ đổ ngã, chiếc xe tải nằm chắn ngang trước nhà. Anh Nguyễn Thanh Lâm, thợ hớt tóc cho hay: “Trưa hôm đó tôi có việc phải đi ra ngoài, chứ ở lại tiệm cắt tóc thì chắc giờ này tôi “về” với ông bà rồi”.

Theo người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết, vào thời điểm trên khi tín hiệu đèn giao thông báo đèn đỏ và nhiều phương tiện dừng lại. Tuy nhiên, chiếc xe chở gỗ dăm lại chạy tốc độ cao và phía trước hai chiếc xe container đang dừng, nên tài xế đánh tay lái né phương tiện phía trước và tông thẳng vào dãy nhà bên đường.

Xe dăm được ưu ái?            
                                         
                            
Chiều 19.10, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt (đoạn ngã ba Bình Long-Cảng Dung Quất) hàng chục phương tiện xe chở gỗ dăm "no hàng" che đậy rất sơ sài chạy bạt mạng trên đường. Quan sát trên tuyến chúng tôi nhận thấy không hề có bóng dáng lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ.

Tình trạng xe chở gỗ dăm vi phạm các quy định của pháp luật nhiều năm qua, nhưng vẫn không được xử lý một cách triệt để. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Ngãi, toàn tỉnh có khoảng 400 xe tải tham gia chở dăm gỗ từ các nhà máy về cảng Dung Quất. Trong đó, số phương tiện ngoài tỉnh khoảng 100 chiếc xe. Theo quan sát, hầu hết các phương tiện này đều cơi nới, thay đổi kích thước thành thùng xe.

Theo quy định tại điều 17 Thông tư số 07 và khoản 2 điều 1 Thông tư 03 sửa đổi, bổ sung của Bộ GTVT, quy định về tải trọng trường hợp xe chở hàng rời, vật liệu xây dựng như đất, đá, cát, sỏi, than, quặng hoặc các hàng có tính chất tương tự: Chiều cao xếp hàng hóa không vượt quá chiều cao của thùng xe theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Dù quy định là vậy, nhưng điển hình như xe tải 76C-06.324, tra dữ liệu đăng kiểm thì phương tiện này có kích thước bao 11.920 x 2.500 x 3.990mm, kích thước thùng hàng 9.550 x 2.380 x 2.150mm, khối lượng hàng hóa chuyên chở 21,6 tấn, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông 34 tấn. Tại thời điểm gây tai nạn xe tải này có chiều cao khoảng 4,2m (riêng phần thùng xe cao 3m). Trong khi theo quy định phương tiện này chỉ được cao 3,99m.

Không chỉ phương tiện trên mà hầu hết xe chở gỗ dăm đều tự ý cơi nới thùng xe. Thế nhưng, dường như các cơ quan chức năng lại “phớt lờ” để các  phương tiện này hoạt động trên đường.


Bài, ảnh: L.Đ-BS



 


.