Hơn 6 năm vẫn chưa giải quyết xong khúc mắc cho người dân

09:11, 16/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Kể từ ngày Chủ tịch Nước ký tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì đến nay đã 6 năm, nhưng bà Trương Thị Tươi (87 tuổi), ở thôn 1, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức vẫn chưa được chính quyền địa phương thống nhất trao huy chương, do những khúc mắc trong quá trình đề nghị khen thưởng.

TIN LIÊN QUAN


Mỏi mòn chờ trao huy chương

Ngày 10.8.2011, Chủ tịch nước ký Quyết định số 1334 về việc tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì cho bà Tươi. Huy chương của bà Tươi được chuyển về UBND xã Đức Nhuận để tổ chức trao cho bà. Tuy nhiên, chính quyền xã Đức Nhuận nhất quyết không tổ chức trao cho bà với lý do “không đủ điều kiện đề nghị khen thưởng” và đề nghị cấp trên thu hồi.

Bà Tươi kể: Từ năm 1966 đến 1975, bà tham gia giúp đỡ cách mạng, được giao phó nắm tình hình địch để đưa về cho cách mạng, cung cấp lương thực, thực phẩm cho lực lượng du kích của xã Đức Chánh (quê chồng bà). Hoạt động giúp cách mạng của bà được thực hiện trong bí mật để tránh bị lộ.

Đến năm 2010, tuổi cao sức yếu, bà nhờ con cháu làm giúp hồ sơ để được xét khen thưởng thành tích có công giúp đỡ cách mạng gửi đến xã Đức Nhuận.

 

Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà Tươi mỏi mòn chờ ngày được trao huy chương.
Ở cái tuổi gần đất xa trời, bà Tươi mỏi mòn chờ ngày được trao huy chương.

 

Sau 2 lần xét duyệt, xã Đức Nhuận từ chối hồ sơ của bà với lý do “không đủ điều kiện đề nghị khen thưởng”. Vì thế, bà tiếp tục gửi hồ sơ đến xã Đức Chánh, vì nghĩ rằng thời ấy mình giúp đỡ cách mạng bên xã Đức Chánh.

Sau khi nhận hồ sơ của bà Tươi, Hội đồng thi đua, khen thưởng xã Đức Chánh đã thẩm tra và thống nhất đề nghị lên cấp trên khen thưởng thành tích của bà Tươi. Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước đã có Quyết định tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì cho bà Tươi.

Thế nhưng, UBND xã Đức Nhuận vẫn “bảo lưu” quan điểm như trên nên nhất quyết không tổ chức trao huy chương cho bà Tươi. Bức xúc khi bị “giam” huy chương đến 6 năm ròng rã, gia đình bà Tươi đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

“Thời ấy, mọi người hoạt động cách mạng đều bí mật, bây giờ những người giao nhiệm vụ cho tôi đã chết, chỉ còn hai người làm chứng. Tôi rất buồn và chạnh lòng khi mỏi mòn chờ ngày được trao huy chương” - bà Tươi buồn bã.

Ông Đặng Hồng Thái (con rể bà Tươi) chia sẻ: “Gia đình chúng tôi là gia đình có công với cách mạng, có tới 3 liệt sĩ và 2 thương binh. Là con, cháu của các cụ, chúng tôi rất hãnh diện vì ông, cha, mẹ chúng tôi đã một thời vào sinh ra tử vì Tổ quốc và được Nhà nước ghi nhận. Nhưng không hiểu sao, mọi chuyện lại như thế?”.

Tiền hậu bất nhất

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận Huỳnh Văn Sơn xác nhận về việc xã Đức Nhuận không tổ chức trao huy chương, vì thấy bà Tươi không xứng đáng và đã gửi hiện vật về huyện để xem xét đề nghị thu hồi.

Theo ông Sơn, Hội đồng xét thi đua khen thưởng xã Đức Chánh đã hai lần tổ chức xét duyệt, nhưng không thống nhất, vì lời khai có mâu thuẫn.

Về phía xã Đức Chánh, Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Nguyễn Đức Chính cho rằng: Hồ sơ có 2 người trực tiếp tham gia kháng chiến xác nhận bà Tươi ở Đức Nhuận nhưng có công giúp đỡ lực lượng cách mạng ở xã Đức Chánh. Vì vậy, Hội đồng thi đua khen thưởng của xã Đức Chánh đề nghị cấp trên tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhì.

Thế nhưng, sau khi xã Đức Nhuận phản đối, vào ngày 26.2.2014, Hội đồng xét thi đua khen thưởng của xã Đức Chánh lại có tờ trình đề nghị thu hồi huy chương đã được cấp cho bà Tươi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Vũ Nhân cho hay, sau khi nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Tươi, mới đây, huyện đã tổ chức họp với 2 xã Đức Chánh và Đức Nhuận để xem xét giải quyết vụ việc và 2 xã đều thống nhất kiến nghị thu hồi huy chương của bà Tươi vì lời khai còn mâu thuẫn.

Trong khi đó, người đã làm chứng cho bà Tươi vẫn giữ nguyên quan điểm về việc bà Tươi có tham gia giúp đỡ cách mạng bí mật.

"Tôi cũng không hiểu vì sao xã Đức Chánh trước đó xét duyệt hồ sơ của bà Tươi mà bây giờ lại thống nhất đề nghị thu hồi? Huyện sẽ có văn bản xin ý kiến của Ban thi đua, khen thưởng tỉnh, nếu được chúng tôi sẽ tổ chức trao ngay cho bà Tươi, còn không thì thu hồi, không để sự việc kéo dài lâu nữa!” - ông Nhân nói.

Bài, ảnh: C.P
 


.