Hạt gạo nghĩa tình

05:10, 11/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để kịp thời chia sẻ với hội viên, người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, Chi hội CCB thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đã cho ra mắt mô hình “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội”. Việc làm ý nghĩa đó đã và đang vun đắp tình yêu thương trong cộng đồng dân cư...

TIN LIÊN QUAN

Với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, năm 2013, Chi hội CCB thôn Thọ Trung đã cho ra đời mô hình “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” tại các khu dân cư. “Chúng tôi đặt hũ gạo ngay tại gia đình từng hội viên. Định kỳ thu gom lại rồi bình xét những hội viên khó khăn để hỗ trợ”, Chi hội phó Chi hội CCB thôn Thọ Trung Nguyễn Thế Sinh, cho biết. Lúc mới triển khai hũ gạo, chi hội cũng gặp không ít khó khăn, nhưng sau một thời gian tuyên truyền, vận động, nhiều hội viên thấy được việc làm nhân ái, nên đã tích cực tham gia.

Hội viên Hội CCB thôn Thọ Trung tích cực tham gia mô hình
Hội viên Hội CCB thôn Thọ Trung tích cực tham gia mô hình "Hũ gạo nghĩa tình đồng đội".


Lúc đầu, nguồn gạo tiết kiệm có hạn nên “Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” chỉ dành cho những gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ neo đơn, khó khăn. Còn nay, đối tượng xét được mở rộng sang các gia đình nghèo, người già neo đơn trong khu dân cư. Mỗi năm vận động được hơn 300kg gạo, hỗ trợ thường xuyên cho 20 hộ, mỗi trường hợp nhận từ 20 - 25kg/đợt. Đến nay, chi hội đã xây dựng được gần 100 hũ gạo tại các khu dân cư và một điểm quyên góp gạo tập trung tại máy xay xát tại thôn.

Nhờ những hạt gạo nghĩa tình này, mà nhiều gia đình đã vượt lên nghịch cảnh. Bà Nguyễn Thị Dương (85 tuổi) ở xóm 4, thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ là vợ liệt sĩ, con trai bà bị bệnh tâm thần, hoàn cảnh neo đơn và hết sức khó khăn. Nhờ những hạt gạo nghĩa tình của hội viên CCB trong thôn giúp đỡ, mà bà đã vượt qua nhiều khó khăn của tuổi già.

Còn ông Đinh Văn Thanh, thương binh, nhiều năm qua, do ảnh hưởng di chứng sau tai biến nên đã mất sức lao động, không tự lao động được. Biết hoàn cảnh của ông, Chi hội CCB thôn ưu tiên hỗ trợ gạo đều đặn, mỗi đợt 25kg để giúp ông có điều kiện ổn định cuộc sống. Với bà Nguyễn Thị Hậu, tuổi già, nhưng sống neo đơn, không có con cháu chăm sóc, vì thế cũng được ưu tiên xét hỗ trợ gạo. “Việc làm của hội viên CCB thật ý nghĩa. Tôi rất biết ơn trước những nghĩa cử tương thân tương ái này, dù nhiều gia đình hội viên vẫn còn khó khăn, nhưng vẫn đóng góp giúp đỡ những gia đình như chúng tôi”, bà Hậu xúc động nói.

“Hũ gạo nghĩa tình đồng đội” của hội viên thôn Thọ Trung tuy có giá trị kinh tế nhỏ, nhưng có ý nghĩa về mặt tinh thần rất lớn. Những hạt gạo nghĩa tình này đã thắt chặt tình cảm mọi người xích lại gần nhau hơn, nhân rộng tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư.
                  

Bài, ảnh: KN
 


.