Đấu tranh với tệ nạn ma túy gặp nhiều khó khăn

02:10, 15/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù lực lượng công an và các ngành chức năng liên quan có nhiều cố gắng trong công tác đấu tranh, xử lý đối tượng mua bán, sử dụng ma túy và tăng cường quản lý đối tượng nghiện ma túy, nhưng tệ nạn này vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh ta...

TIN LIÊN QUAN

Qua công tác nắm tình hình, đêm ngày 10.7, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Quảng Ngãi, phối hợp với một số đội nghiệp vụ khống chế nhanh một đôi nam nữ đi xe máy, tàng trữ số lượng lớn ma túy đá tại phường Trương Quang Trọng...

Vận chuyển, mua bán tinh vi

 Qua điều tra, 2 đối tượng trên khai tên là Hồ Phương Chinh (34 tuổi) và Trần Thị Ánh (45 tuổi), đều trú tại quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng). Ánh là chủ mưu, thuê Chinh điều khiển xe máy chở đi tiêu thụ ma túy. Khám xét tại chỗ, lực lượng công an phát hiện trong người của Ánh có 40g ma túy đá, trị giá gần 50 triệu đồng. Theo hồ sơ, năm 1998, Trần Thị Ánh đã bị tuyên án 2 năm tù giam về tội “Môi giới mại dâm”. Năm 2000, sau khi ra tù, Ánh lại tiếp tục gây án và bị tuyên 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Chồng của Ánh cũng là đối tượng đang chấp hành án phạt tù về tội “Tàng trữ ma túy”.

 Tang vật do Trần Thị Ánh mang theo.
Tang vật do Trần Thị Ánh mang theo.


Chị Nguyễn Thị Vy, ở phường Trương Quang Trọng, chia sẻ: “Ma túy đã để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Nhiều thanh thiếu niên đã rơi vào cạm bẫy và đã đánh mất tương lai. Do đó, việc Công an TP.Quảng Ngãi đấu tranh, bắt các đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy trên địa bàn phường  rất đáng biểu dương”.

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Quảng Ngãi còn tăng cường công tác nắm tình hình, bám sát địa bàn trọng điểm, phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm sử dụng các loại ma túy tổng hợp. Trong số các loại ma túy mà giới trẻ đã và đang sử dụng, đa phần là các loại ma túy có dạng thức mới, gây nguy hại cho sức khỏe như: Cỏ Mỹ, ma túy “đá”, “thuốc lắc”...

Đội Trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP.Quảng Ngãi, thiếu tá Vũ Thanh Hùng, cho biết: “Thời gian tới, bên cạnh triển khai công tác nghiệp vụ, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ”. Huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng và mở rộng hoạt động hiệu quả các mô hình phòng, chống ma túy trong  cộng đồng.
 

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh triệt phá 6 vụ vận chuyển, tàng trữ, mua bán chất ma túy, bắt 7 đối tượng, tạm giữ trên 120g ma túy cùng nhiều tang vật khác liên quan.

Khó khăn trong hỗ trợ cai nghiện ma túy

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Nguyễn Thịnh, cho biết: Các giải pháp mà huyện đã và đang triển khai thời gian qua là, tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với gia đình, xã hội; chỉ đạo các cơ quan tư pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy; tổ chức quản lý chặt chẽ các địa bàn, xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm... Tuy nhiên, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện vẫn diễn biến phức tạp. Toàn huyện có 63 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 23 lượt người cai nghiện tại Trung tâm giáo dục - lao động xã hội và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Việc tổ chức cai nghiện ma túy trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do người nghiện và gia đình không hợp tác. Việc kiểm tra người sử dụng ma túy có nghiện hay không cũng gặp nhiều khó khăn, do địa phương chưa được trang bị thiết bị thử ma túy. Kinh phí thực hiện công tác phòng, chống ma túy hạn chế. Tình trạng tái nghiện vẫn diễn ra. Công tác tạo việc làm cho đối tượng cai nghiện gặp nhiều khó khăn; các tổ chức tín dụng chưa tin tưởng cho vay vốn làm ăn; các chủ doanh nghiệp không muốn tuyển dụng đối tượng từng nghiện ma túy vào làm việc. Cùng với đó là, các đối tượng nghiện ma túy phần lớn không chí thú làm ăn... nên dễ bị lôi kéo, tái nghiện.

Trưởng Công an thị trấn Đức Phổ Nguyễn Thanh Tâm, cho biết: Những người nghiện ma túy trên địa bàn thị trấn đều có điểm chung là, do bị bạn bè lôi kéo dẫn đến nghiện. Điển hình là trường hợp của anh C (SN 1980), anh T (SN 1978)... đều có nghề nghiệp ổn định, nhưng do bạn bè lôi kéo dùng thử ma túy, dẫn đến bị nghiện... Ở thị trấn hiện có 18 người nghiện ma túy, trong đó 16 người có hồ sơ quản lý. Trường hợp của anh T (SN 1988) sau khi ra tù, được Công an thị trấn xin vào làm ở cơ sở sản xuất gạch, nhưng được một thời gian thì T nghỉ việc, xuống xã Phổ Quang theo tàu cá và đã tái nghiện...


 V.NAM- B.SƠN   
 


.