Tư vấn pháp luật

09:09, 18/09/2017
.

Ông Trần Văn Toàn (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Tôi bị toà án tuyên phạt 8 tháng tù cho hưởng án treo về tội "cố ý gây thương tích". Đến ngày 20.12.2016, tôi đã chấp hành xong thời gian thử thách. Hiện nay tôi muốn ra nước ngoài lao động và làm việc. Nay tôi muốn biết có cách nào để có thể xoá án tích trước thời hạn không, tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Điều 64 của Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung 2009 quy định những người sau đây đương nhiên được xoá án tích:

1. Người được miễn hình phạt.

2. Người bị kết án không phải về các tội quy định tại Chương XI và Chương XIV của Bộ luật này, nếu từ khi chấp hành xong bản án, hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

... Một năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng được hưởng án treo;

Điều 66. Xoá án tích trong trường hợp đặc biệt: Trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó thường trú đề nghị, thì có thể được Toà án xoá án tích, nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất một phần ba thời hạn quy định.

Như vậy, trường hợp của bạn nếu có thỏa mãn các điều kiện nêu trên thì có thể được Tòa án xem xét và ra quyết định xóa án tích trước thời hạn cho bạn theo quy định tại Khoản a, khoản 1 điều 64 và điều 66 - Bộ luật Hình sự.

Hồ sơ xin xóa án tích bao gồm các tài liệu như: Văn bản đề nghị của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú; giấy chứng nhận chấp hành xong hình thời gian thử thách; giấy xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự về việc thi hành xong các khoản bồi thường, án phí, tiền phạt; giấy chứng nhận không phạm tội mới do Công an huyện nơi người bị kết án thường trú cấp, bản sao hộ khẩu; bản sao chứng minh nhân dân...
 

Luật gia LAN ANH


 


.