Tăng cường quản lý PCCC tại cơ sở kinh doanh phế liệu

08:09, 09/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mua bán phế liệu là loại hình kinh doanh tự phát, tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

TIN LIÊN QUAN

Tuy chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng theo khảo sát của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cơ sở thu mua phế liệu. Đa phần các cơ sở này nằm trong khu dân cư, có nhiều vật liệu dễ cháy nổ như: Giấy vụn, bìa các tông, chai lọ nhựa, ống nhựa, sắt thép... đã qua sử dụng. Trong khi đó, các cơ sở này đều không có dụng cụ PCCC. Nếu xảy ra cháy nổ, không những gây thiệt hại cho chính các cơ sở này, mà còn lan sang các căn nhà dân bên cạnh.

 Một điểm thu mua phế liệu trên đường Nguyễn Du (TP.Quảng Ngãi).
Một điểm thu mua phế liệu trên đường Nguyễn Du (TP.Quảng Ngãi).


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy ở các cơ sở thu mua phế liệu, chế biến xăm lốp ô tô... gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình là vụ cháy tại cơ sở thu mua lốp xe cũ của ông Huỳnh Hồng Thu và Huỳnh Tấn Hoàng ở xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) vào tháng 6.2017, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng... Đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho các cơ sở kinh doanh phế liệu và cơ quan quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn tỉnh.
 

"Mỗi cơ sở kinh doanh phải có ý thức tự kiểm tra và chịu trách nhiệm về công tác PCCC tại cơ sở của mình".
Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, đại tá LÊ XUÂN HƯNG

Theo quy định, các cơ sở thu mua phế liệu phải đáp ứng những yêu cầu bắt buộc gồm có giấy phép kinh doanh, bản cam kết bảo vệ môi trường, có kho bãi xa khu dân cư, có hệ thống phòng chống cháy nổ... Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở thu mua phế liệu tư nhân đều hoạt động tự phát. Tại các điểm thu mua phế liệu ở đường Nguyễn Bá Loan, Nguyễn Du, Võ Nguyên Giáp (TP.Quảng Ngãi), hằng ngày thu mua một lượng lớn hàng phế liệu gồm bìa cát tông, chai lọ, ống nhựa... từ những người thu mua nhỏ, lẻ. Ở những điểm này, chỉ cần sơ ý vứt tàn thuốc lá cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa và thiêu rụi toàn bộ các ngôi nhà trong khu phố.

Một người dân sống gần cơ sở thu mua phế liệu trên đường Võ Nguyên Giáp bức xúc nói: Kinh doanh thu mua phế liệu trong khu dân cư không những gây ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, nhưng chưa thấy chính quyền địa phương có giải pháp gì về vấn đề này. Theo tôi, trong đô thị cần nghiêm cấm các loại hình kinh doanh này.

Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, đại tá Lê Xuân Hưng cho biết: Đa phần các cơ sở thu mua phế liệu đều không đảm bảo an toàn PCCC, nhất là các cơ sở kinh doanh mua bán xăm lốp ô tô cũ. Kho tập trung phế liệu của các cơ sở thu mua phế liệu thường chứa những hàng hóa, phế liệu dễ cháy, khi gặp nguồn nhiệt có thể gây cháy nhanh và lan rộng. Cảnh sát PCCC đã nhiều lần mời các hộ dân làm nghề tái chế săm lốp ô tô đến tuyên truyền, viết cam kết chú trọng công tác PCCC. Tuy nhiên, ý thức chấp hành PCCC của các chủ cơ sở này chưa cao.

Để hạn chế, tiến đến ngăn chặn các vụ cháy tại các cơ sở thu mua phế liệu, thời gian đến, Cảnh sát PCCC tỉnh tăng cường kiểm tra và hướng dẫn các hộ kinh doanh nghề này phải đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện chữa cháy cần thiết, để khi cần dập tắt đám cháy sớm và đạt hiệu quả.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.