Nhà vệ sinh "thân thiện" cho học sinh

05:09, 21/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Một số trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã vẽ những hình ảnh sống động trên tường nhà vệ sinh (NVS). Từ những hình ảnh vừa đẹp mắt, vừa mang ý nghĩa giáo dục đã góp phần xây dựng nhà vệ sinh "thân thiện" trong trường học.

Tại Trường Tiểu học Nghĩa Lộ, các thầy, cô giáo của trường đã tự tay vẽ những hình ảnh cỏ cây, hoa lá, các con vật... đẹp mắt, sinh động trên các bức tường của NVS. Đây là trường đầu tiên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẽ tranh trên tường ở khu NVS. Trường Tiểu học Nghĩa Lộ có hai điểm trường, thì cả hai khu NVS đều được trang trí hoa văn, họa tiết đẹp mắt.

Ý tưởng trang trí nhà vệ sinh nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các em học sinh và giáo viên.                                         Ảnh: Thanh Phương
Ý tưởng trang trí nhà vệ sinh nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các em học sinh và giáo viên. Ảnh: Thanh Phương

Từ ngày NVS của trường được trang trí và quét dọn thường xuyên, học sinh không còn phải lo lắng như trước. Em Nguyễn Vũ Khánh Huyền, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Nghĩa Lộ tâm sự:  “Trước đây NVS rất bẩn, nên con và các bạn không dám đi. Giờ thầy cô đã làm cho xanh- sạch- đẹp và vẽ những họa tiết nên chúng con rất thích”.
 

Chương trình "Nhà vệ sinh cho em" có ý nghĩa thiết thực, góp phần tạo cảnh quang sạch-đẹp. Những bức tranh được các thầy cô vẽ trên tường với nhiều màu sắc, tạo sự gắn kết giữa các em với môi trường thiên nhiên, giúp các em có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngành giáo dục sẽ có báo cáo đánh giá từ các đơn vị để đưa ra các giải pháp triển khai và nhân rộng ở các trường học trên toàn tỉnh.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT NGUYỄN KIÊN

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Lộ Nguyễn Thị Nga cho biết, trước thực trạng NVS hư hỏng, xuống cấp, môi trường vệ sinh quá kém, khiến nhiều em không dám đi vệ sinh, vì thế nhà trường nảy ra ý tưởng vẽ hình ảnh trên tường, đồng thời tăng cường công tác dọn vệ sinh. Điều này đã được các bậc phụ huynh hưởng ứng cao.

Các giáo viên mỹ thuật hưởng ứng nhiệt tình bằng cách dành nhiều thời gian chọn lựa những bức tranh phù hợp với lứa tuổi học trò và có ý nghĩa giáo dục để vẽ lên tường. Việc làm này không chỉ loại bỏ sự xấu xí, mất thiện cảm đối với công trình NVS, mà còn góp phần nâng cao hơn nữa ý thức của học sinh về việc bảo vệ môi trường.

Từ công trình nhà vệ sinh xanh-sạch-đẹp-thân thiện đầu tiên của Trường Tiểu học Nghĩa Lộ nay đã lan tỏa ra nhiều trường học khác trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Tại Trường Tiểu học Trần Phú, hình ảnh học sinh nô đùa trong giờ ra chơi trước NVS, phần nào cho thấy tính "thân thiện" ở khu vực NVS.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú Đặng Thị Ngọc Anh thổ lộ: “Hưởng ứng cuộc phát động phong trào "Nhà vệ sinh cho em" của Hội đồng đội, nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện và huy động các thầy, cô giáo cùng chung sức. Khi NVS hoàn thành đã tạo sự thích thú cho các con. Bên cạnh đó, trường có 2 nhân viên thường xuyên dọn dẹp. Nhờ vậy, NVS luôn sạch sẽ, dù trường có gần 2.000 học sinh”. Từ những hình ảnh mang tính giáo dục, đã giúp các em tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) thích thú khi có nhà vệ sinh xanh-sạch-đẹp và thân thiện.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) thích thú khi có nhà vệ sinh xanh-sạch-đẹp và thân thiện.



Hiện nay, nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng đang chuẩn bị để “thay áo mới” cho NVS. Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Phú 2 Nguyễn Thị Minh Thu cho biết: “Nhà trường đã vận động giáo viên đưa ra các ý tưởng và phát họa những hình ảnh phù hợp. Trong đó, nhà trường sẽ vẽ những hình ảnh về thiên nhiên, cây cỏ và động vật... Qua đó giúp các em thêm yêu thiên nhiên, góp phần bảo vệ môi trường. Phía tường bên trong NVS, nhà trường dự kiến sẽ vẽ các hình ảnh mang tính giáo dục, nhằm giúp các em giữ gìn vệ sinh chung như: Hướng dẫn trẻ cách rửa tay sau khi đi vệ sinh, tự tắt vòi nước và bỏ rác đúng nơi quy định...".

Với kinh phí chừng vài triệu đồng, nhiều trường học trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã đem đến những công trình vệ sinh sạch, đẹp và thân thiện, xóa đi nỗi ám ảnh của học sinh lâu nay khi đi vệ sinh.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.