Mộ Đức: Phá rừng dương ven biển để trồng rau sạch

11:09, 07/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hàng ngàn cây dương liễu (phi lao) dọc ven bờ biển xã Đức Chánh (Mộ Đức) được người dân vất vả trồng, chăm sóc từ bao đời nay đang bị đốn hạ không để lấy đất cho dự án… trồng rau sạch. 

Dân lo tác động xấu môi trường
 
Những ngày qua, hàng ngàn cây dương liễu trồng dọc ven bờ biển ở thôn 4, xã Đức Chánh có tuổi đời hàng chục năm đang bị chính quyền địa phương cho đốn hạ, chỉ còn trơ gốc để chuẩn bị san ủi, “biến” thành vùng đất này thành nơi sản xuất rau an toàn. Đứng nhìn cảnh từng cây dương liễu bị đốn hạ, chặt khúc… nằm la liệt, khiến người dân ở đây ai cũng phải xót xa, tiếc nuối. 
 
Có mặt ghi nhận tại hiện trường ngày, chúng tôi nhận thấy trong số hàng ngàn cây dương liễu bị đốn hạ có những cây có đường kính lên đến 20 – 30cm nằm la liệt và hàng trăm cây đã được vận chuyển đi chỉ còn lại gốc trơ trọi. Hiện tại, khoảng cách từ khu rừng dương liễu khai thác đến bờ biển chỉ còn nhỉnh hơn 200m một ít.
 
Thấy PV tiếp cận chụp ảnh, một người xưng cán bộ đơn vị khai thác đến cản trở không cho vào khu vực rừng dương liễu đang bị chặt hạ. Lý do người này đưa ra là không được tự tiện vào và cho rằng muốn vào “địa bàn”này phải xin phép, mặc dù khu này không biển cấm, cũng như biển hiệu gì để cấm người khác vô khu vực này. Trong khi đó, khi thấy có người lạ, một số người đang khai thác gỗ liền dừng công việc và mang máy cưa rời khỏi nơi này. 
 
Những cây dương liễu hàng chục năm tuổi bị đốn hạ nằm la liệt
Những cây dương liễu hàng chục năm tuổi bị đốn hạ nằm la liệt

 

Có rất nhiều gốc cây đường kinh lến đến 20- 30cm
Có rất nhiều gốc cây đường kinh lến đến 20- 30cm

Theo người dân ở đây cho biết, cánh rừng dương vừa bị chặt hạ này đã được thế hệ ông cha trồng cách nay khoảng  30- 40 năm với mục đích để chắn sóng, chắn cát, mưa, bão che chở cho xóm làng. Bình thường người dân chỉ cần chặt một nhánh củi cũng bị chính quyền xã nhắc nhở và xử phạt. Tuy nhiên, lần này thì họ thật sự "sốc" trước việc chính quyền cho chặt bỏ trắng diện tích rừng lên đến vài ha không thương tiếc,

Rừng dương bị triệt hạ, nhiều người dân đang lo ngại về những hệ lụy lâu dài của môi trường, đe dọa trực tiếp đến đời sống của người dân. Bởi địa hình bãi ngang không có núi che chắn bên ngoài khu vực biển luôn hứng chịu gió và cát. Chính vì vậy, với người dân ở đây, rừng dương liễu được xem là “thần hộ mệnh” của làng nhất là trong những ngày bão nổi. 
 
Một người dân thôn 4, xã Đức Chánh bức xúc bày tỏ: Việc phá rừng dương sẽ ảnh hưởng đến hoa màu, lúa và cuộc sống của người dân, đặc biệt vào mùa mưa bão. Bởi khu rừng bị chặt, làng, xóm mất đi lá chắn tự nhiên, mỗi khi có gió lớn cát sẽ bay vào, hơi nước từ biển thổi vào sẽ khiến nhiều diện tích trồng cây hoa màu của người dân chết dần không canh tác được. Nếu tổ chức họp dân thì người dân không bao giờ đồng ý.
 
Nhiều người dân ở đây cũng cho rằng, diện tích rừng phòng hộ bờ biển hiện nay còn rất ít. Thế nhưng, không những không đầu tư trồng thêm rừng để tăng diện tích rừng chắn cát, chắn gió mà địa phương cho khai thác nhằm mục đích đơn thuần để phát triển kinh tế thì chính quyền cần phải xem xét, tính toán lại.
 
“Cây dương liễu trên cát trồng lên được như vậy là quý lắm. Nếu cứ phát triển kinh tế mà lấn rừng trên cát thì đến lúc hối hận cũng không kịp. Trồng được rừng dương trên cát vài chục năm tuổi vậy đâu phải dễ dàng gì”- bà L ở thôn 4, xã Đức Chánh tiếc nuối cho hay. 
 
Phá rừng để… trồng rau!
 
Đem những băn khoăn, lo lắng của người dân trao đổi với lãnh đạo xã Đức Chánh, ông Đoàn Văn Bảy- Bí thư Đảng ủy xã cho biết, để thực hiện được dự án trồng rau an toàn, chính quyền địa phương đã tiến hành họp dân, khi người dân đồng tình HĐND xã mới ban hành nghị quyết. Trên cơ sở đó, xã đề nghị lên huyện và đã được cho chủ trương. Các bước đều theo đúng trình tự. 
 
Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được xem biên bản họp dân và các thủ tục liên quan thì ông Đoàn Văn Bảy từ chối, hẹn ngày hôm sau sẽ cung cấp, bởi lý do, Chủ tịch UBND xã đi tập huấn, Phó Chủ tịch xã phụ trách mảng kinh tế đi họp, văn thư xã không có ở cơ quan. 
 
Theo ông Bảy cho biết, diện tích rừng dương liễu bị đốn hạ có diện tích hơn 4ha để quy hoạch làm vùng sản xuất rau sạch thuộc rừng sản xuất. Trước đây, diện tích này thuộc rừng phòng hộ, nhưng từ những năm trước, khi có doanh nghiệp đầu tư vào nuôi tôm thì đã được chuyển sang rừng sản xuất.
 
“Lúc đó, có khoảng 31ha rừng phòng hộ của địa phương được chuyển từ rừng phòng hộ sang rừng sản xuất. Tuy nhiên, do địa phương thấy diện tích rừng phòng hộ còn lại “mỏng” nên trong diện tích đã chuyển sang rừng sản xuất, xã chuyển ngược lại 14,5ha sang rừng phòng hộ”- ông Bảy cho biết. 
 
Cả một vạt rừng lớn đang bị cạo trọc
Cả một vạt rừng đang bị đốn hạ.
 
 
Chia sẻ về lo ngại của chúng tôi, việc phá rừng dương để sản xuất rau sạch có lặp lại thất bại như việc phá hơn 12ha rừng trước đây của địa phương để nuôi tôm trên cát, giờ nhiều diện tích hồ nuôi phải bỏ hoang. Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh bày tỏ, mô hình nuôi tôm thất bại là ngoài ý muốn, còn mô hình này, tin tưởng sẽ thành công. 
 
Sự tự tin này của Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh dựa trên sự thành công các những mô hình sản xuất rau, cà… nhỏ lẻ của người dân địa phương trên chân đất này những năm qua. Còn về vấn đề đầu ra, ông Bảy cho biết, Hội đồng hương ở xã Đức Chánh tại TP. HCM “hứa” sẽ kiếm đầu ra giúp!
 
"Nếu không hiệu quả sẽ trồng lại rừng"!
 
Vế vấn đề này, ông Vũ Nhân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết, để thực hiện dự án trồng rau sạch, xã Đức Chánh xin 17ha nhưng trước mắt huyện Mộ Đức chỉ đồng ý cho 5ha để xem địa  phương đầu tư nếu có hiệu quả thì cho tiếp 12ha còn lại.
 
Lý giải về việc phá rừng dương để trồng rau, ông Vũ Nhân cho rằng: Khu vực đó có cây nhưng không hiệu quả. Để đó hàng trăm năm nữa vẫn là thế, còn bây giờ địa phương yêu cầu khai thác vùng đất này để phát triển kinh tế huyện thấy hợp lý nên làm. Khi phóng viên đặt vấn đề, nếu đơn vị đầu tư trồng rau không hiệu quả thì làm sao? Ông Nhân trả lời “Nếu không được thì cho trồng lại rừng kinh tế”!
 
Đúng, làm kinh tế rất quan trọng, nhưng không thể  vì lợi ích kinh  tế mà đánh đổi môi trường. Bởi, trong xu hướng cả nhân loại chịu tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thì môi trường là yếu tố phải chú trọng hàng đầu. Chính vì vậy, khi quy hoạch, phát triển, chính quyền địa phương phải xét kỹ đến hậu quả của quy hoạch gây ra cho môi trường và cho đời sống của người dân.
 
Mô hình rau sạch có đem lại hiệu quả mong muốn thì vẫn phải chờ thực tế trả lời? Song, có một điều chắc chắn là hàng ngàn cây dương liễu đã bị “xóa sổ” sẽ chẳng bao giờ lấy lại được và “lá phổi xanh” từ bao đời của người dân địa phương đang ngày dần bị thu hẹp, trong khi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng có những diễn biến khó lường …
 
Bảo Ngọc
 

.