Đứt đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ, mất điện trên diện rộng

08:09, 15/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trong quá trình vào tránh trú bão số 10 tại cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), tàu cá của ngư dân đã va quệt, làm đứt đường dây điện 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ đoạn vượt sông Kinh Giang, gây sự cố chập điện dẫn đến mất điện trên diện rộng. Đến chiều 14.9, sự cố đã được khắc phục.
 
 
Sự cố xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng 14.9. Ngay sau sự cố, Điện lực Sơn Tịnh đã điều công nhân đến hiện trường để tập trung khắc phục. Đoạn dây bị đứt đã tiến hành đấu nối lại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 nên lượng tàu thuyền ra vào cảng rất đông. Vì thế, việc đóng điện trở lại gặp nhiều khó khăn.
 
Đến chiều 14.9, việc đóng điện mới hoàn thành để phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho hơn 10 nghìn người dân ở xã Tịnh Kỳ sau nhiều giờ bị mất điện. Để ngăn ngừa sự cố tiếp tục xảy ra trong quá trình các tàu thuyền ra vào cảng tránh bão số 10, ngành điện đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cử người túc trực, nhắc nhở tàu thuyền hạn chế tốc độ khi đi qua đường dây 22kV.

 

Dù nhiều lần xảy ra sự cố đứt, chập điện do tàu thuyền va quyệt, đến nay đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ vượt sông Kinh Giang vẫn chưa được nâng cấp, cải tạo do vướng công tác đền bù
Dù nhiều lần xảy ra sự cố đứt, chập điện do tàu thuyền va quyệt, đến nay đường dây 22kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ vượt sông Kinh Giang vẫn chưa được nâng cấp, cải tạo do vướng công tác đền bù
Đường dây điện Trung áp 22 kV nhánh rẽ Tịnh Kỳ, đoạn vượt sông Kinh Giang có chiều dài trên 300 m và được kéo bởi 2 cột điện chỉ cao 20 m. Ở đoạn giữa sông, do có độ võng nhiều nên độ cao chỉ khoảng 10-15m. Với khoảng cách này, những tàu có công suất trên 900 CV ra vào cảng không thể tránh khỏi tình trạng va quệt. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2017, tại đây đã xảy ra 7 vụ quệt lớn làm đứt đường dây, gây chập điện rất nguy hiểm. 
 
Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất nâng độ cao cột nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua lại khu vực này. Tuy nhiên, việc thực hiện gặp nhiều khó khăn do vướng công tác đền bù.
 
Tin, ảnh: Thiên Vương

.