Được dùng bản sao giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông

08:08, 28/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu một số sở, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc sử dụng giấy phép đăng ký phương tiện khi tham gia giao thông trong trường hợp thế chấp phương tiện tại tổ chức tín dụng.

Theo văn bản chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đồng ý cho người điều khiển ôtô được sử dụng bản sao chứng thực giấy đăng ký phương tiện giao thông, kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực. Hai loại giấy tờ này được thay cho bản chính giấy đăng ký để tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính, nhằm bảo đảm nghĩa vụ dân sự trong việc thế chấp phương tiện.
 
Phó Thủ tướng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn lực lượng có thẩm quyền xử phạt của ngành công an. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn Thanh tra giao thông và người được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành giao thông vận tải thực hiện ý kiến chỉ đạo nói trên trong thực thi công vụ.
 
Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm phối hợp với các Bộ Công an, Tư pháp, trong tháng 8 ban hành văn bản hướng dẫn các tổ chức tín dụng cấp giấy biên nhận nêu trên. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ được cấp một bản gốc giấy biên nhận có thời hạn phù hợp với thời hạn thế chấp phương tiện.
 
Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ Công an, Giao thông, Ngân hàng Nhà nước rà soát và đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong hệ thống, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
 
Trước đó, dư luận xôn xao khi Bộ Công an có văn bản khẳng định lại việc xử phạt vi phạm hành chính với những tài xế không xuất trình được bản gốc giấy đăng ký xe.
 
Theo đó, công an không chấp nhận dùng bản sao giấy đăng ký xe có công chứng/chứng thực và xác nhận của ngân hàng. Nhiều chủ phương tiện cho biết do vay trả góp nên bản chính của đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng, vì thế việc xử phạt này khiến họ rất lo lắng.
 
Theo số liệu của Cục đăng ký giao dịch bảo đảm quốc gia (Bộ Tư pháp), hiện tại cả nước có gần 1,3 triệu phương tiện giao thông đang thế chấp giấy tờ tại các ngân hàng. Những chủ phương tiện này có nguy cơ bị công an xử phạt vì lưu thông không có đăng ký xe bản chính.
 
PV

.