Nhiều hộ dân bức xúc vì hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường

09:07, 31/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hóa đơn thanh toán tiền điện bỗng dưng tăng cao gấp 2-3 lần không rõ nguyên do, nhiều hộ dân ở huyện Nghĩa Hành bức xúc phản ánh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

TIN LIÊN QUAN

Trong căn nhà nhỏ rộng gần 10 mét vuông của gia đình bà Cao Thị Lời, thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) chỉ có vài thiết bị điện nhưng rất ít khi được sử dụng. Bởi, vợ chồng bà tuổi cao, nguồn thu nhập thấp nên rất tiết kiệm trong chi tiêu. Thế nên, tiền điện mỗi tháng của gia đình chỉ vào khoảng 50-60 nghìn đồng.
 
Có thời điểm nắng nóng như đợt tháng 4-5 vừa qua, thì hóa đơn tiền điện mới tăng vọt lên con số cao nhất là 90 nghìn đồng. Thế nhưng, hóa đơn tiền điện của tháng 6.2017 khiến vợ chồng bà phát hoảng. Bởi, số tiền phải chi trả đã lên đến hơn 200 nghìn đồng.
 
“Tiền ăn còn phải tiết kiệm thì lấy đâu ra 200 nghìn đồng đóng tiền điện. Nhận giấy báo mà tui muốn rụng rời tay chân, ti vi không dám bật, đến cái quạt cũng ít khi dùng thì tiền điện ở đâu ra quá trời. Thắc mắc hỏi họ sao cao vậy thì họ chỉ nói không đóng thì bị cắt điện ráng chịu. Tui giờ không biết làm sao hết”- bà Lời bộc bạch.

 

Hóa đơn tiền điện tháng 6.2017 của nhiều hộ dân ở huyện Nghĩa Hành bỗng nhiên tăng cao gấp 2-3 lần so với những tháng trước
Hóa đơn tiền điện tháng 6.2017 của nhiều hộ dân ở huyện Nghĩa Hành bỗng nhiên tăng cao gấp 2-3 lần so với những tháng trước

 

Không riêng gì bà Cao Thị Lời mà hàng nghìn hộ dân ở xã Hành Phước và các xã khác trên địa bàn huyện Nghĩa Hành cũng đang bức xúc, phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng vọt trong tháng 6.2017. Hiện 85% hộ gia đình của huyện Nghĩa Hành đang sử dụng nguồn điện do Công ty cổ phần điện và dịch vụ Nghĩa Hành cung cấp.
 
Theo phản ảnh của nhiều hộ dân, số tiền điện ghi trong hóa đơn mà họ phải thanh toán trong tháng 6 đều tăng gấp 2 đến 3 lần so với trước đó. Đây là điều mà họ chưa bao giờ ngờ tới.
 
Bà Trần Thị Mỹ Ba ngụ ở xã Hành Phước cũng vô cùng lo lắng khi được thông báo số tiền điện phải đóng. Gia đình bà vừa mới thay công tơ điện mới được vài tháng nay nên rất chắc chắn không có việc đồng hộ điện bị hỏng.
 
“Tôi hỏi thì mấy ông bên công ty điện nói là do nắng nóng nên bà con xài nhiều nên phải trả tiền nhiều. Nhưng rõ ràng tháng 6 đâu có nắng nóng như những tháng trước, vả lại gia đình tôi cũng chỉ sử dụng bấy nhiêu thôi chứ có phát sinh gì thêm đâu mà tăng từ 170 nghìn đồng lên đến gần 400 nghìn đồng. Mấy tháng trước chỉ chênh lệch nhau vài chục ngàn chứ chưa bao giờ tăng gấp đôi, gấp ba như thế này. Thiệt là vô lý!”- bà Ba bức xúc nói.

 

Vẫn sử dụng điện như những tháng trước, nên nhiều hộ dân bức xúc yêu cầu làm rõ nguyên nhân tiền điện tăng cao bất thường
Vẫn sử dụng điện như những tháng trước, nên nhiều hộ dân bức xúc yêu cầu làm rõ nguyên nhân tiền điện tăng cao bất thường

 

Công ty cổ phần điện và Dịch vụ Nghĩa Hành là đơn vị được UBND huyện Nghĩa Hành giao trách nhiệm quản lý dự án điện RE2, bảo đảm cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất của hơn 20 nghìn hộ gia đình trên địa bàn huyện.
 
Sự tăng cao bất thường khoản chi phí sử dụng điện trong các hộ gia đình ở thời điểm tháng 6.2017 đang vấp phải sự bất bình của các hộ dân. Nhiều hộ nông dân rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, đặc biệt là những hộ thuộc diện nghèo, hộ cận nghèo.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Chế Thanh Cường- Phó Giám đốc Công ty CP điện và dịch vụ Nghĩa Hành khẳng định: Quy trình kiểm tra chỉ số công tơ luôn đúng theo quy định của Bộ Công thương. Chúng tôi tiến hành chốt chỉ số công tơ vào các ngày cuối tháng, rồi sau đó mới thông báo hóa đơn tiền điện về cho bà con.
 
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được phản ánh từ người dân về việc hóa đơn tiền điện tăng bất thường. Chúng tôi sẽ cử bộ phận kỹ thuật và kinh doanh về Trạm điện Hành Phước 6 cũng như các Trạm khác để kiểm tra cụ thể. Nếu có sai sót chủ quan về việc ghi, chốt chỉ số công tơ điện thì công ty sẵn sàng khắc phục và trả tiền lại cho bà con”- ông Chế Thanh Cường chia sẻ.
 
Sớm có lời giải thích thỏa đáng dấu hiệu tăng cao bất thường số tiền sử dụng điện ở huyện Nghĩa Hành là điều hàng nghìn hộ dân đang mong mỏi.
 
Bài, ảnh: An Điền

.