Nhà thầu "ôm" tiền tạm ứng, xã gian nan đi đòi

08:07, 29/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Cho nhà thầu ứng số tiền hàng trăm triệu đồng để thi công công trình, nhưng nhà thầu không thi công mà “ôm” tiền tạm ứng “lặn mất”, dù đã khởi kiện ra toà, song nhiều năm trôi qua, chủ đầu tư vẫn không có cách nào để lấy lại số tiền tạm ứng này. Người dân thắc mắc, ai sẽ chịu trách nhiệm về khoản nợ khó thu hồi này? Vụ việc xảy ra tại xã Tịnh Thiện (TP. Quảng Ngãi). 

TIN LIÊN QUAN

 
Ứng tiền nhưng không thi công 
 
Ngày 15.9.2010, UBND xã Tịnh Thiện (trước đây xã Tịnh Thiện thuộc huyện Sơn Tịnh, đến tháng 3.2014 sáp nhập vào TP. Quảng Ngãi) ký hợp đồng với Công ty TNHH Liên Hiệp về việc thi công xây dựng nhà hiệu bộ, trường THCS Tịnh Thiện, hạng mục: Thư viện – Phòng học bộ môn, tổng giá trị xây lắp theo hợp đồng ký kết là gần 1,3 tỉ đồng. Thời gian thi công từ ngày 20.9.2010 đến ngày 15.2.2011. 
 
Theo hợp đồng xây dựng, UBND xã Tịnh Thiện đã chuyển ứng cho Công ty TNHH Liên Hiệp số tiền hơn 630 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói, dù đã nhận tiền tạm ứng nhưng nhà thầu không triển khai thi công như hợp đồng đã ký. UBND xã Tịnh Thiện đã làm việc với ông Nguyễn Văn Phúc- Giám đốc Công ty TNHH Liên Hiệp, yêu cầu công ty thi công công trình, nhưng đơn vị vẫn không thực hiện.
 
Đến ngày 10.11.2011, UBND xã Tịnh Thiện tiếp tục làm việc lần thứ 3 với ông Nguyễn Văn Phúc, tại lần làm việc này, ông Phúc cam kết thống nhất từ ngày 11.11 đến ngày 19.11.2011 sẽ tập kết vật liệu và đào xong phần móng; đến ngày 10.12.2011 đổ xong phần trụ, tường; đến ngày 30.12.2011 hoàn thành tường sàn, nền. 
 
Tuy nhiên, tiến độ công trình cứ “ì ạch”,  đến tháng 1.2012, ông Phúc chỉ mới thi công đào hố móng rồi bỏ dở dang. Vì lý do ông Phúc thi công công trình không đúng theo hợp đồng đã ký nên ngày 4.1.2012, UBND xã Tịnh Thiện chấm dứt hợp đồng với công ty.
 
Trường THCS Tịnh Thiện, nơi đơn vị thi công đào xong phần móng nhưng được UBND xã Tịnh Thiện tạm ứng hơn 630 triệu đồng
Trường THCS Tịnh Thiện, nơi đơn vị thi công đào xong phần móng nhưng được UBND xã Tịnh Thiện tạm ứng hơn 630 triệu đồng
 
Ngày 10.1.2012, UBND xã Tịnh Thiện đã gửi đơn lên Tòa án nhân dân huyện Sơn Tịnh khởi kiện Công ty TNHH Liên Hiệp yêu cầu Tòa án giải quyết,  hủy bỏ hợp đồng xây dựng đã ký ngày 15.9.2010; đồng thời, đề nghị, Công ty TNHH Liên Hiệp phải hoàn trả số  tiền gần 872 triệu đồng, trong đó, bao gồm tiền UBND xã đã chuyển cho công ty ứng để xây dựng công trình, tiền lãi suất và tiền phạt hợp đồng. 
 
Ông Nguyễn Nam Trà- Bí thư Đảng ủy xã Tịnh Thiện (trước đó là Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện) chủ đầu tư dự án, ký quyết định chuyển tiền tạm ứng cho biết: Sau khi chuyển tạm ứng và nhiều lần làm việc nhưng đơn vị thi công hứa mãi nhưng không làm nên xã có thông báo chấm dứt hợp đồng và tiến hành khởi kiện công ty.
 
“Sau khi thụ lý hồ sơ, tháng 6.2012, tòa án tiến hành hoà giải giữa 2 bên. Công ty TNHH Liên Hiệp cam kết trả lại số tiền tạm ứng, cộng với gần 76 triệu tiền phạt hợp đồng. Chia làm ba đợt trả đến ngày 15.8.2012  sẽ hoàn thành trả lại tiền cho xã nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn trả đồng nào cho xã”, ông Trà nói. 
 
Khuất tất trong việc chi tiền tạm ứng ?
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi,  khi thấy tình hình xã khó thu hồi số tiền đã tạm ứng cho Công ty TNHH Liên Hiệp, ngày 18.6.2013, UBND huyện Sơn Tịnh đã khấu trừ hơn 287 triệu đồng, chuyển nộp vào ngân sách huyện từ dự án đường TL 623 mà Công ty TNHH Liên Hiệp đã hoàn thành nhưng chưa được huyện Sơn Tịnh quyết toán. Hiện, Công ty TNHH Liên Hiệp phải trả số tiền còn lại hơn 420 triệu đồng cho UBND xã Tịnh Thiện. 
 
Được biết, dù vụ việc đã trải qua nhiều năm và UBND xã Tịnh Thiện đã gửi đơn đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Tịnh đề nghị Công ty TNHH Liên Hiệp phải trả số tiền hơn 420 triệu đồng còn lại và nhiều lần mời ông Nguyễn Văn Phúc- Giám đốc Công ty TNHH Liên Hiệp về làm việc để thu hồi nợ nhưng ông Phúc không chấp hành nên UBND xã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi nợ tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Công ty TNHH Liên Hiệp. 
Sau khi đơn vị thi công ứng vốn những không thi công công trình, dẫn đến tình trạng khó khăn trong sinh hoạt của thầy cô trong trường. Năm 2013, UBND huyện Sơn Tịnh (trước đây thuộc huyện Sơn Tịnh) quyết định phân bổ ngân sách hơn 2 tỉ đồng và huyện làm chủ đầu tư xây dựng toàn bộ những hạn mục giao cho UBND xã Tịnh Thiện nhưng không triển khai xây dựng được.

Một điều khúc mắc, sau khi ký kết hợp đồng Công ty TNHH Liên Hiệp chỉ mới tiến hành đào móng rồi để đó. Dù chưa có khối lượng công trình nhưng UBND xã Tịnh Thiện đã lập tức chuyển tạm ứng cho đơn vị thi công xây dựng công trình số tiền lên đến hơn 630 triệu đồng. Dù theo hợp đồng hai bên ký kết, khối lượng đào móng chỉ có giá trị hơn 11 triệu đồng.

Theo hồ sơ lưu giữ tại kho bạc huyện Sơn Tịnh thì số tiền UBND xã Tịnh Thiện chuyển cho Công ty TNHH Liên Hiệp rất gấp rút. Cụ thể trong ngày 13.10.2010, xã đã chuyển tạm ứng hai lần với tổng số tiền 250 triệu đồng. Tiếp đó, dù công trình không có tiến triển gì nhưng không hiểu sao UBND xã Tịnh Thiện lại tiếp tục dùng nguồn ngân sách huyện phân bổ chuyển tạm ứng số tiền 382 triệu đồng cho công ty TTNHH Liên Hiệp vào ngày 26.1.2011. 

Lý giải về việc, đơn vị thi công chỉ mới đào móng công trình và tiến độ thi công “ì ạch” mà xã đã “mạnh tay” chuyển vốn tạm ứng, ông Trà cho rằng: Vì nguồn vốn huyện phân bổ về cho xã làm chủ đầu tư dự án, xã lại sợ không tạm ứng cho đơn vị thi công huyện lại cắt nguồn vốn. Khi phóng viên thắc mắc chưa có khối lượng công trình thì dựa vào gì để tạm ứng thì ông Trà thừa nhận ông đã chi tạm ứng sai nguyên tắc và đổ lỗi rằng, lúc bây giờ ông mới lên làm chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện mới hai tháng nên cũng chưa có rõ về nguyên tắc tài chính.
 
Ông Trà cũng thừa nhận nợ này khó đòi và hiện tại ông cũng không biết Công ty TNHH Liên Hiệp làm ăn như thế nào, có còn hoạt động hay không. Về phương án thu hồi nợ, ông Trà cho biết: Đảng ủy xã cũng có họp chỉ đạo cho UBND xã. Và UBND xã Tịnh Thiện cũng có văn bản đề nghị cơ quan Thi hành án TP. Quảng Ngãi thu hồi hộ, chứ xã cũng hết cách. 
 
Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi cũng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư có dự án còn dư nợ vốn tạm ứng quá hạn, trong đó có UBND xã Tịnh Thiện tập trung giải quyết vướng mắc, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hoàn ứng nộp trả ngân sách Nhà nước. 
 
HP

.