Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Ngổn ngang đường gom, đường ngang

06:07, 18/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang thi công giai đoạn cuối. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tuyến chính, các nhà thầu đang khẩn trương thi công các đường gom, đường ngang, hầm chui, để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc thi công quá chậm,làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Tiến độ chậm

Trong thiết kế, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa phận Quảng Ngãi có hơn 20 đường ngang vượt cao tốc và hàng chục đường gom, hầm chui, tập trung ở gói thầu A4, A5. Hiện nay, tiến độ thi công các tuyến đường này rất chậm so với tuyến chính. Trong khi đó, theo yêu cầu, việc thi công tuyến chính phải song hành với đường ngang, đường gom, để khi đưa tuyến chính vào khai thác thì các tuyến đường gom, đường ngang cũng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại.

Người dân và phương tiện giao thông lưu thông trên công trường thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua huyện Sơn Tịnh).
Người dân và phương tiện giao thông lưu thông trên công trường thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua huyện Sơn Tịnh).


Theo thiết kế, trong gói thầu A4 qua địa phận huyện Sơn Tịnh và một phần huyện Bình Sơn có 12 đường ngang kết hợp 1 hầm chui và 7 đường gom. Tuy nhiên, do đường gom, đường ngang quá ít, gây bất tiện cho việc đi lại, nên chính quyền địa phương đề nghị bổ sung thêm 7 đường gom và 1 đường ngang nữa.

Đến nay có 9/13 tuyến đường ngang đang triển khai dở dang; 3 tuyến chưa thi công. Một số đường ngang đang trong tình trạng “cầu đã xây xong, nhưng không có đường đấu nối”, đơn cử như cầu FO10 (Bình Long - Bình Sơn), cầu FO14  km116 nối Tịnh Thọ - Tịnh Long. Hai cầu vượt này làm xong từ nhiều tháng qua, nhưng chưa có đường dẫn. Người dân phải tự tìm đường đi lại, kể cả băng ngang công trường đường cao tốc. Đối với đường gom, hiện tại có 10/14 tuyến đang thi công dở dang; 4 tuyến khác chưa thi công.

Cảnh báo mất an toàn giao thông

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai, nhiều tuyến đường dân sinh ở các huyện có dự án đi qua như Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Bình Sơn bị chia cắt. Trong khi việc thi công đường gom, đường ngang thay thế các tuyến đường đã bị tuyến cao tốc “vô hiệu hóa” thì thi công quá chậm, dẫn đến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mới đây, BQL Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không đi lại trên đường cao tốc trong quá trình thi công. Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý cũng thừa nhận, không thể cấm người dân đi lại trên đường cao tốc, vì hiện tại đường ngang, đường gom chưa xong.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long, cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã tuyên truyền cho người dân không đi lại trên đường cao tốc. Tuy nhiên, do các đường gom, đường  ngang dân sinh chưa hoàn thành, lại không muốn đi đường vòng vì quá xa, nên nhiều người vẫn đi vào đường cao tốc”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.