"Nở rộ" tình trạng lừa đảo trúng thưởng

08:06, 08/06/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, hiện tượng lừa đảo trúng thưởng qua điện thoại và các trang mạng xã hội “nở rộ”. Nhiều người vì “choáng ngợp” bởi các giải thưởng hấp dẫn mà tiền mất tật mang.

TIN LIÊN QUAN

“Xin chúc mừng tài khoản Zalo của bạn. Bạn đã rất may mắn là một trong 3 chủ nhân trúng thưởng trong chương trình “Tuần lễ vàng – Tri ân khách hàng Zalo năm mới 2017” từ bên hệ thống quay thưởng và lựa chọn ngẫu nhiên. Phần quà giải nhất của bạn gồm: 1 xe tay ga Honda SH 150i Việt Nam; 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200.000.000 VNĐ”. 
 
Đây là tin nhắn được gửi đến từ một tài khoản Zalo cho anh N.V.Tin, một công nhân đang làm việc tại Khu Công nghiệp Tịnh Phong và anh Tin đã mất 1,5 triệu đồng vì “sập bẫy” của chiêu trò lừa đảo này.
 
Anh Tin kể: Khi nhận tin nhắn gửi đến, có thoáng chút nghi ngờ, mặc dù đồng nghiệp can ngăn, nhưng anh vẫn âm thầm làm theo vì “choáng ngợp” trước giải thưởng lớn, anh đã làm theo hướng dẫn đường link trong tin nhắn, nhập mọi thông tin cá nhân.
 
Chỉ sau vài phút, có một số điện thoại gọi lại cho anh bảo để nhận được giải thưởng phải nộp một khoản phí 1,5 triệu đồng cho phần thưởng thông qua card điện thoại để hoàn tất hồ sơ trao giải thưởng. Trường hợp khách hàng không nộp khoản phí thì phần quà và tiền thưởng sẽ được chuyển vào quỹ cho nạn nhân chất độc da cam. 
 
Anh Tin liền chạy ra đại lý mua 1,5 triệu đồng tiền card điện thoại và nhập vào theo đường link hướng dẫn. Nhưng đợi đến 1 giờ đồng sau vẫn không thấy ai gọi lại, anh Tin gọi lại thì báo thuê bao tắt máy.
 
 
Bọn tội phạm thường yêu cầu khách hàng nạp card điện thoại để trả phí trúng thưởng.
Các đối tượng thường yêu cầu khách hàng nạp card điện thoại để trả phí trúng thưởng.
 
Qua tìm hiểu, được biết không chỉ anh Tin mà nhiều người nhận được tin nhắn qua mạng xã hội, điện thoại với nhiều hình thức trúng thưởng khác nhau. Nhiều người dùng muốn thử vận may tham gia rồi mới biết mình bị lừa. Bọn tội phạm đã kiếm bộn tiền từ việc khai thác tâm lý hám lợi của nhiều người.
 
Vẫn còn bức xúc, chị N.T.Hiền ở phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) kể: Trước đó, tôi nhận được điện thoại từ số thuê bao Viettel, đầu dây bên kia là nữ nói giọng miền Tây. Người này thông báo chị Hiền là 1 trong 20 thuê bao trúng thưởng phần quà trị giá 5 triệu đồng của Đài Truyền hình HTV, vì đã gọi đến tổng đài đúng thời điểm chương trình đang phát sóng. 
 
Phần thưởng không nhận được bằng tiền mặt mà quy đổi thành chiếc điện thoại Samsung Galaxy trị giá 7,5 triệu đồng hoặc 1 chiếc Ipad trị giá 8,5 triệu đồng. Trừ 5 triệu đồng trúng thưởng, khách hàng phải trả lại cho nhà mạng số tiền còn lại.
 
Khách hàng chuyển trả cho nhà mạng số tiền chênh lệch bằng card điện thoại thì phần quà mới được chuyển về qua đường bưu điện.  
 
Trong khi chiếc điện thoại đang sử dụng “cùi bắp”, mừng vì được “của trời cho”. Do nhà không có đủ tiền, chị Hiền vội chạy đi mượn hàng xóm mới đủ số tiền mua card rồi đọc từng mã số cho người phụ nữ đó. 
 
Ba ngày trông ngóng, chị Hiền nhận được là một chiếc điện thoại Trung Quốc. Biết mình bị lừa, nhưng chị đành ngậm ngùi ôm cục tức mà chẳng dám thổ lộ cùng ai.  
 
Chính bản thân người viết cũng nhận được cuộc gọi đến nói mình trúng thưởng chương trình như chị Hiền. Để lấy lòng tin từ khách hàng, người nữ này cho số điện thoại người khác và bảo rằng đây là người đã trúng thưởng trước đó, nếu cần khách hàng có thể  gọi đến để xác minh.
 
Thường xem cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng biết về trò lừa này, nên tôi đã thẳng thắn vạch trần, nên người nữ này vội vàng cúp máy. Nhưng lạ thay, hai ngày sau, một giọng nam lại gọi đến với chiêu lừa tương tự. 
 
Qua trò chuyện với nhiều bạn đọc, hiện nay, tình trạng lừa thông báo trúng thưởng qua gọi điện, tin nhắn và các trang mạng xã hội để lừa những người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết "nở rộ".
 
Các chiêu thức kẻ xấu hay sử dụng là gọi điện xưng danh là cán bộ ngân hàng, tổng đài nhà mạng, nhà phân phối các sản phẩm khách hàng đã mua… thông báo khách hàng đã trúng thưởng chương trình tri ân với giá trị giải thưởng rất cao rồi yêu cầu khách hàng mua thẻ cào điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản để trả khoản phí để làm hồ sơ nhận giải thưởng. Khi khách hàng “sập bẫy” thì không bao giờ liên lạc được. 
 
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý một số đối tượng giả danh để lừa đảo, nhưng vì nhẹ dạ, cả tin, hiện vẫn có không ít người tiếp tục mất tiền oan cho các trò lừa đảo này. Do đó, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác hơn nữa, không nên “choáng ngợp” bởi các giải thưởng hấp dẫn mà tiền mất tật mang.
 
Bài, ảnh: C.P
 
 

.